Phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ luôn là điểm nóng nhưng ít sự cạnh tranh ở Việt Nam. Phần lớn khách hàng ở phân khúc này là các tài xế hướng tới việc chạy dịch vụ hoặc gia đình trẻ còn eo hẹp về tài chính, chưa đủ điều kiện để lên tầm xe lớn hơn. Trong phân khúc này, những cái tên nổi trội phải kể đến Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Ngoài ra, còn có Chevrolet Spark Duo và Suzuki Celerio nhưng khá nhạt nhòa trước 2 đối thủ lớn đến từ Hàn Quốc.

Đối với một miếng bánh lớn như vậy, Toyota Việt Nam quả nhiên không thể đứng ngoài cuộc. Thay vì lựa chọn đầu tư dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước mới để theo kịp các đối thủ, Toyota tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu khu vực ASEAN đang là 0% để đưa mẫu hatchback cỡ nhỏ Wigo cùng các người anh lớn hơn từ Indonesia về.

Toyota Wigo nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về sẽ cạnh tranh với Hyundai Grand i10 va Kia Morning ở phân khúc xe cỡ nhỏ

"Lên sàn" với 2 phiên bản số sàn và số tự động cùng giá bán làn lượt là 345 triệu và 405 triệu đồng, Toyota Wigo liệu có hội tụ được đủ các yếu tố để "phả hơi nóng" lên Hyundai Grand i10 cũng như Kia Morning hay không? Để tìm hiểu điều này, Tinxe.vn sẽ đưa 3 mẫu xe lên bàn cân.

So sánh Toyota Wigo với Hyundai Grand i10 và Kia Morning về giá bán

Ở bài so sánh này, chúng tôi sẽ lựa chọn xếp chung 3 phiên bản số sàn của 3 mẫu xe này cùng nhau bởi thực tế theo quan sát thị trường, phiên bản số sàn luôn được quan tâm nhiều hơn vì phù hợp với nhu cầu chạy dịch vụ.

Bảng giá so sánh 3 mẫu xe Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning về giá bán

Như vậy, nhìn vào giá niêm yết của cả 3 mẫu xe, chúng ta có thể thấy Toyota Wigo bản số sàn 1.2 MT có lợi thế về mặt giá bán khi ngang ngửa với Kia Morning và thậm chí còn rẻ hơn Hyundai Grand i10 dù rằng 2 mẫu xe của Hàn Quốc đều được lắp ráp trong nước trong khi đấu sĩ của thương hiệu “thiện lành” lại đến từ nước ngoài.

Đây cũng là một điều hiếm thấy bởi một mẫu xe nhập khẩu dù đã được miễn thuế 0% cho khu vực ASEAN nhưng khi về tới nước ta vẫn có giá bán khá cao do ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Lấy ví dụ điển hình như “cuộc tình tay 3” của Ford EcoSport và Hyundai Kona (đều lắp ráp trong nước) và Honda HR-V (nhập khẩu từ Thái Lan).

Tuy nhiên, để phân tích xem liệu "ma mới" Toyota Wigo có áp nổi 2 "ma cũ" hay không, chúng ta sẽ cần phải đi sâu vào các chi tiết của xe.

So sánh Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning về thiết kế ngoại thất

Việc một mẫu xe giá rẻ sẽ khó có được vẻ ngoài sang trọng vốn là chuyện không lạ. Đa phần để định danh thiết kế ngoại thất của những mẫu xe này, chúng ta sẽ nhớ đến từ “cơ bản”. Theo quan điểm của người viết, nếu đặt cả 3 mẫu xe này lên bàn cân thì có lẽ Toyota Wigo 2018 sở hữu vẻ ngoài bắt mắt hơn nhờ thiết kế đầu xe có đôi chút giống với người anh Toyota Vios phiên bản 2017.

Về thiết kế ngoại thất, có lẽ Toyota Wigo sẽ sở hữu vẻ ngoài bắt mắt nhất

Cụ thể, ở phía trước Wigo có cặp đèn pha nối liền với nhau nhờ một thanh kim loại có logo Toyota đặt chính giữa. Thiết kế này tạo hiệu ứng cánh chim đẹp mắt phối hợp với lưới tản nhiệt cỡ lớn tạo xúc cảm đầy đặn cho phần đầu xe.

Kia Morning trông "lành" nhất trong 3 mẫu xe

Trong khi đó, Hyundai Grand i10 và Kia Morning sẽ có khuôn mặt “lành hơn”. Với lưới tản nhiệt hình thang ngược, Hyundai Grand i10 phần nào nhỉnh hơn đồng hương đến từ Hàn Quốc.

Thân xe Hyundai Grand i10 có đường gờ trông khá ngầu

Thân xe của cả 3 mẫu đều đơn giản ít đường gân nhưng Hyundai Grand i10 lại vượt trội với chi tiết ốp màu đen tạo cảm giác thể thao hơn hai mẫu xe còn lại. Dựa vào các số liệu về mặt kích thước dưới đây, chúng ta có thể thấy Toyota Wigo sẽ lớn hơn Kia Morning một chút nhưng lại nhỏ hơn Hyundai Grand i10.

Bảng so sánh ngoại thất 3 mẫu xe Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Tuy nhiên, con bài đến từ thương hiệu Toyota lợi thế hơn 2 đối thủ còn về chiều cao và chiều dài cơ sở, đem lại khoảng trần và khoảng để chân rộng rãi nhất trong phân khúc. Không những vậy, Toyota Wigo cũng có khoảng sáng gầm hơn hẳn so với Hyundai Grand i10 và Kia Morning dù vành xe chỉ có kích thước 14 inch. Đây cũng sẽ là ưu điểm của mẫu xe này khi đem lại cảm giác di chuyển thoải mái hơn trong đô thị.

So sánh Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning về thiết kế nội thất

Đi vào mặt nội thất, Toyota Wigo sẽ thua thiệt hơn hai đối thủ còn lại khi các chi tiết chỉ được ốp nhựa mà không bọc da như vô lăng hoặc táp-lô. Điều hòa trang bị trên xe vẫn phải chỉnh tay giống như Hyundai Grand i10 trong khi Kia Morning lại được điều chỉnh tự động.

Bảng so sánh nội thất của 3 mẫu xe

Tiếp đến, hệ thống giải trí trong 3 mẫu xe này khá ngang nhau nhưng Hyundai Grand i10 sẽ đạt được điểm cao nhất với màn hình cảm ứng. Thêm vào đó, Hyundai Grand i10 còn có hệ thống dẫn đường và chìa khóa thông minh còn Toyota Wigo lại khá… hoài cổ với chìa khóa cơ.

Nội thất của Toyota Wigo trông đơn giản nhất trong 3 mẫu xe

Không có màn hình cảm ứng nhưng nội thất của Kia Morning lại tạo được cảm giác hiện đại

Như vậy, nếu xét về thẩm mỹ và trang bị ở khía cạnh nội thất thì Toyota Wigo sẽ không hấp dẫn bằng đối thủ Kia Morning có cùng giá bán. Bù lại, Toyota Wigo vẫn có khoảng trần và khoảng để chân thoải mái nhất phân khúc. Do vậy, đối với đối tượng là người chạy dịch vụ không quan tâm quá nhiều về trang bị thì có lẽ cán cân sẽ nghiêng về Toyota Wigo hơn bởi xe có thêm không gian thoải mái hơn. Trong khi đó, nếu người mua có mục đích phục vụ gia đình thì ko nghi ngờ gì nữa, Kia Morning với nhiều trang bị hơn sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

So sánh Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning về động cơ

Ở khía cạnh khả năng vận hành, Hyundai Grand i10 trở nên lép vế nhất trong khi Toyota Wigo và Kia Morning lại ngang ngửa nhau với cùng công suất tối đa là 86 mã lực. Xét về mô-men xoắn, đối thủ Hàn Quốc sẽ nhỉnh hơn một chút với 120 Nm.

Bảng so sánh động cơ và trang bị an toàn của cả 3 mẫu xe

Điểm đáng chú ý sẽ là ở những trang bị an toàn trên xe. Ở đây, Toyota Wigo ghi điểm với 2 túi khí trong khi cả Hyundai Grand i10 và Morning chỉ có 1 túi khí mà thôi. Khuyết thiếu hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD nhưng Toyota Wigo vẫn có phanh chống bó cứng ABS, cảm biến đỗ xe cũng báo động và mã hóa động cơ hơn hẳn Kia Morning Si.

Động cơ của Toyota Wigo cũng khá mạnh mẽ trong phân khúc

Kết luận

Qua 4 mục so sánh trên, người viết cho rằng Toyota Wigo hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10 và Kia Morning ở phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng sẽ không hoàn toàn vượt trội hơn hẳn để trở thành một mẫu “xe quốc dân” mới tại Việt Nam.

Toyota Wigo sẽ khó có thể vượt trội hơn hẳn so với Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Có lẽ lợi thế của Toyota Wigo khi cạnh tranh cùng đối thủ chính là không gian nội thất rộng rãi,  cái mác xe nhập khẩu và việc cộp mác thương hiệu “thiện lành” Toyota vốn tạo được uy tín trong lòng người dùng Việt bấy lâu. Tuy nhiên, chính yếu tố nhập khẩu này lại hạn chế phần nào sự phát triển của Toyota Wigo ở thị trường Việt Nam bởi Nghị định 116 vẫn đang tiếp tục hạn chế xe nhập. Nếu được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình thì mẫu xe nhỏ giá rẻ của Toyota có thể sẽ thường xuyên lâm vào tình trạng khan hàng, từ đó dẫn đến việc khách hàng phải "mua bia kèm lạc”. Khiến khách hàng phải mất thêm một khoản chi phí đồng nghĩa với việc Toyota Wigo sẽ không còn tạo được sự hấp dẫn về mặt giá bán như ban đầu. 

Theo tinxe.vn