Vụ việc xe tải và xe container chèn ép nhau trên cao tốc vừa qua và nhiều vụ lái xe chèn ép, đâm va hay đánh, chửi nhau trước đây được gọi là nổi đóa trên đường, theo tâm lý học giao thông. Ở mức độ thấp hơn thì có lái xe hung hăng.
Trên mạng xã hội, rất dễ gặp câu 'không nên giao xe cho phụ nữ', 'giao xe cho phụ nữ là thảm họa' hay thậm chí 'bán xăng cho phụ nữ là tội ác'. Vậy sự thật là gì?
An toàn giao thông là vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu trong các chính sách quản lý và phát triển xã hội. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân và làm tăng áp lực lên hệ thống giao thông. Việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.
Dù tài xế có biện minh thế nào, việc dừng xe để ăn uống trên làn khẩn cấp cao tốc là rất nguy hiểm.
Theo Tổng Cục thống kê, 10 tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 19.513 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.990 người, bị thương 14.505 người. Số vụ tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm trước.
Dạy là ít nhất làm sao cho người học hình thành được kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết của nghề nghiệp.
Thầy dạy lái xe luôn tiếp xúc với học viên gồm đủ thành phần, từ nông dân tới giáo sư, tiến sĩ..., rất cần phải có trình độ, học vấn cao. Vì sao?
KỲ 2: CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI THẾ NÀO?
Để hạn chế tác hại do thiên tai đối với hệ thống hạ tầng giao thông, bên cạnh công tác sửa chữa, khắc phục được triển khai thường xuyên thì công tác phòng ngừa được ngành GTVT thực hiện ngay từ khâu khảo sát thiết kế, xây dựng công trình.
Bão lũ đã qua đi nhưng hậu quả để lại rất lớn, nhất là với lĩnh vực đường bộ. Nhiều bài học đã được rút ra để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo toàn toàn cho người tham gia giao thông.
KỲ 1: THIÊN TAI TÁC HẠI HÀNG ĐẦU VỚI CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
Là nước có khí hậu nhiệt đới, bờ biển dài nên hằng năm nước ta phải hứng chịu nhiều trận bão, mưa lũ kéo dài, gây thiệt hại nặng nề cho mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống hạ tầng GTVT các tỉnh phía Bắc - nơi có địa hình địa chất phức tạp, nhiều đồi núi thường chịu thiệt hại nặng nề nhất do thiên tai.