Bộ Công an đề xuất, cho phép người học lái xe ô tô tự được lựa chọn tự học môn lý thuyết - Ảnh minh họa
Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ vừa trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Đáng chú ý, Bộ này đề xuất cho phép người học được tự lựa chọn hình thức đào tạo là được tự học môn lý thuyết thi cấp GPLX.
Cụ thể: Tại Khoản 2 Điều 48 về đào tạo lái xe Bộ Công an đề xuất, người học lái xe được đào tạo hoặc lựa chọn hình thức tự học các kiến thức pháp luật giao thông đường bộ; được đào tạo kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông, các kiến thức và kỹ năng phòng ngừa tai nạn giao thông, sơ cứu ban đầu tai nạn giao thông, văn hóa ứng xử khi lái xe và các vấn đề đảm bảo trật tự ATGT. Kết thúc khóa học, người học lái xe được cơ sở đào tạo kiểm tra, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo.
Đáng giá về quy định này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng đây là xu hướng nên nghiên cứu.
"Nhiều nước chỉ chú trọng khâu đầu ra, việc đào tạo họ để quyền chủ động cho cơ sở đào tạo và người học được chủ động lựa chọn hình thức học, hình thức đào tạo. Nhà nước ban hành nội dung, chương trình học, giáo trình tài liệu, còn hình thức học nên cho phép và siết chặt khâu sát hạch", ông Quyền thông tin.
Mặc dù vậy, ông Quyền cũng cho rằng, đối tượng học lái xe đa dạng, trình độ khác nhau nên không thể “buông” hoàn toàn để tự học. Cần có số buổi học tập trung nhất định để giải thích những nội dung người học chưa hiểu. Bên cạnh đó cũng cần thay đổi hình thức và quản nghiêm khâu sát hạch sẽ tác động ngược khâu đào tạo, bắt buộc học viên phải học nghiêm túc.
Ở góc độ khác, trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia giao thông cho rằng, trong điều kiện ý thức tự giác của phần lớn người học chưa cao, cộng với điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều hạn chế thì việc để tự học cần hết sức cân nhắc.
"Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT hiện đang bắt buộc học tập trung và có thiết bị giám sát chặt chế để đảm bảo chất lượng. Nếu để học viên tự học sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng học vẹt, không hiểu bản chất vấn đề. Có thể học viên biết được ở một tình huống giao thông phải xử lý như thế nào nhưng lại không hiểu được tại sao lại phải xử lý như vậy. Vì vậy, cần có quá trình giảng dạy, giải thích mới hiểu được", vị chuyên gia này nói.
Theo baogiaothong.vn