Giật mình những con số
Ngày 14-5, trên Quốc lộ 20, đoạn qua ngã 3 Phi Nôm, xã Hiệp Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, khiến 5 người thiệt mạng. Vào thời điểm trên, xe tải mang biển kiểm soát 49C-150.90 do Nguyễn Trọng Tình (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) điều khiển, chở phân bón chạy hướng từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP Hồ Chí Minh với tốc độ rất cao, khi đến khu vực trên thì bị mất lái đâm liên tiếp vào 4 xe ô tô và nhiều xe máy đang lưu thông trên đường, tiếp đó, chiếc xe này đâm vào nhà dân bên vệ đường và lật ngửa. Hậu quả, 5 người gồm: Nguyễn Thị Bạch Phượng (sinh năm 1952); Đặng Thị Thương (sinh năm 1950); Hồ Tấn Tạo (sinh năm 1965); Nguyễn Trọng Tính (sinh năm 1990) và một nạn nhân chưa rõ danh tính tử vong. Hai người là Hà Tấn Chi (53 tuổi) và Nguyễn Thị Mộng Hoa (63 tuổi) bị thương nặng. Vụ tai nạn cũng khiến 4 xe ô tô, nhà dân và nhiều xe máy bị hư hỏng nặng.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 5 người thiệt mạng ngày 14-5 tại Lâm Đồng. (Ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG)
Trước đó 2 ngày (ngày 12-5), trên Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, huyện Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa, xe ô tô biển kiểm soát 51B-115.63 chở 31 người, di chuyển theo hướng TP Đà Lạt đi TP Nha Trang (Khánh Hòa) bất ngờ mất lái và bị lật ngửa, khiến 3 người tử vong và 21 người khác bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Đây chỉ là số ít trong những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước thời gian vừa qua. Tại buổi họp trực tuyến về công tác an toàn giao thông (ATGT) trong quý I năm 2018, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra con số giật mình: “Từ ngày 16-12-2017 đến ngày 15-3-2018, toàn quốc đã xảy ra 4.674 vụ tai nạn, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông đã giảm bớt nhưng số người chết tăng lên 35 người, khoảng 1,66%. Riêng 3 tỉnh Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng số người chết do tai nạn giao thông tăng lên đến 150%”. Nếu tính trung bình, trong quý I năm 2018, mỗi ngày tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của gần 24 người và khiến gần 40 người khác bị thương.
Nhiều nguyên nhân dẫn tới tai nạn
Nguyên nhân dẫn tới những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vừa qua, theo Đại tá Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an): Trong điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay, nhưng tốc độ xe được nâng lên theo quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT là từ 10-20km/giờ sẽ không bảo đảm an toàn, đặc biệt là những tuyến đường đèo dốc. Một nguyên nhân khác nữa là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người điều khiển xe khách, khi tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu vẫn thường xuyên xảy ra...
Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho rằng: Nguyên tắc bảo đảm ATGT được quy định rất rõ ràng. Vấn đề là công tác kiểm tra và xử lý, đặc biệt là đối với người đứng đầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, còn có sự thiếu sót của cơ quan quản lý khi chậm bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại không ít cung đường. “Hiện nay có không ít doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ đứng tên và làm các thủ tục hành chính cho phương tiện hoạt động. Do đó, họ ít quan tâm tới việc thuê người lái, gần như phó mặc công tác kiểm tra phương tiện... Thậm chí, họ còn không quan tâm tới thái độ, đạo đức của lái xe”, ông Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định.
Đồng quan điểm trên, ông Khuất Việt Hùng khẳng định với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử: “Nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng thời gian vừa qua chưa được đánh giá cụ thể, nhưng hầu hết theo đánh giá ban đầu đều do ý thức của người điều khiển phương tiện, kỹ năng điều khiển phương tiện. Đơn cử như vụ tai nạn giao thông ở Lâm Đồng nói trên, người điều khiển phương tiện chạy vượt quá tốc độ quy định; tăng tốc khi vào đoạn đường cong nên không kiểm soát được tốc độ dẫn tới tai nạn thảm khốc. Bên cạnh đó, còn không ít vụ tai nạn cũng do người điều khiển phương tiện có dấu hiệu tránh vượt nguy hiểm, chưa quen với điều kiện địa hình”.
Nói về Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, ông Khuất Việt Hùng cho biết đã có nhiều ý kiến về vấn đề này. “Hiện chúng tôi đã đề nghị các cơ quan liên quan thông tin đầy đủ, cụ thể về phương tiện chạy đúng tốc độ theo quy định của thông tư mà gây tai nạn giao thông để phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, cơ quan truyền thông để có những đánh giá cụ thể”, ông Khuất Việt Hùng thông tin.
Giải pháp nào giảm thiểu?
Theo ông Khuất Việt Hùng, để hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc, Ủy ban ATGT Quốc gia đang yêu cầu các cơ quan chức năng gửi kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Tuy nhiên, từ những nguyên nhân xác định ban đầu, chúng tôi cũng đã có những chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này.
Cụ thể: Tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động những người lái xe, đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải và chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tuân thủ pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như ATGT trong việc tham gia giao thông. Đề nghị lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tăng cường kiểm tra và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt là những hành vi điều khiển vi phạm về tốc độ, vi phạm về phần đường, làn đường. Tiếp tục kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với những lái xe kinh doanh vận tải, đồng thời xác minh, xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định việc tuyên truyền, nhắc nhở sẽ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, chủ các phương tiện kinh doanh vận tải. “Trên các đầu xe kinh doanh vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia đã dán khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” nhằm nhắc nhở nhà xe. Những lúc công tác tuyên truyền, kiểm tra đẩy mạnh thì số vụ tai nạn giao thông giảm xuống”, ông Tuấn dẫn chứng.
Việc kịp thời xác định nguyên nhân, tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục; tăng cường tuần tra, kiểm soát... là những động thái hết sức tích cực. Song, để việc kéo lùi tai nạn giao thông thực sự hiệu quả, các cấp, các ngành cần duy trì thường xuyên, tích cực hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”; người tham gia giao thông, chủ các phương tiện cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông.
Theo QĐND