Mặc dù thời gian qua số vụ tai nạn giao thông thủy chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với tai nạn giao thông đường bộ, song mức độ nguy hiểm và thiệt hại thường nặng hơn rất nhiều. Trong 7 tháng của năm 2016, toàn tỉnh Cà Mau xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đường thủy làm tử vong 5 năm người.
    Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông đường thủy đa phần là do người điều khiển phương tiện thiếu kiến hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy hạn chế nên thường vi phạm quy tắc tránh vượt, thiết bị không an toàn, không chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Mặt khác, hệ thống báo hiệu chỉ dẫn cho tàu, ghe hoạt động còn thiếu nhiều, nhất là ở các tuyến sông trọng điểm. Trong khi lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát đường thủy quá mỏng, thiếu phương tiện hoạt động, cho nên chưa đáp ứng được yêu cầu tuần tra, kiểm soát. Hơn nữa, việc quy hoạch phân luồng, tuyến sông còn thiếu nhất quán và chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, dẫn đến tình trạng là các tuyến sông, kênh mới cải tạo thiếu sự thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm điều kiện ATGT, nên tai nạn xảy ra với tính chất nghiêm trọng, mức độ thiệt hại ngày càng cao. 

Cà Mau siết chặt hoạt động của những bến khách ngang sông, kiên quyết  không để những bến không phép hoạt động trên địa bàn – Ảnh: Văn Đum
    Một trong những hoạt động phức tạp nhất hiện nay là các bến khách ngang sông. Số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải Cà Mau cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hơn 70 bến khách ngang sông không có giấy phép hoạt động. Thậm chí, nhiều người lái phương tiện không có bằng, chứng nhận khả năng chuyên môn vẫn ngang nhiên chở khách. Nhiều phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không được trang bị phao cứu sinh hoặc có phao cứu sinh thì chỉ treo lên để ngắm, chủ phương tiện cũng như khách không hề mặc, hoặc chỉ mặc theo kiểu đối phó khi có sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Tình trạng phương tiện chở quá trọng tải quy định diễn ra còn khá phổ biến. Ðây là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông thủy nội địa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào những mùa mưa bão. Một nguyên nhân khác cũng cần được quan tâm là những vật chướng ngại như chà, nò, vó, đáy... của những hộ ngư dân khai thác thủy sản lắp đặt trên các tuyến sông, kênh rạch gây cản trở giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn làm thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản người dân đều bắt nguồn từ những vật chướng ngại này gây ra.
    Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông thủy nội địa, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch về những giải pháp cấp bách cần thực hiện trong tình hình mới giai đoạn 2016 - 2020. Những chương trình hành động này cũng nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 23 ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa.
    Kế hoạch được thực hiện nhằm mục tiêu ngăn ngừa các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa. Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng phong trào " Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh.


Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm là giải pháp cấp bách và quan trọng được Cà Mau đặt ra – Ảnh: Văn Đum
    Ngoài việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Ngành chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các lực lượng trong kiểm tra,xử lý kiên quyết các vấn đề phức tạp về trật tự an toàn giao thông; các hành vi vi phạm cơ nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa như: đặt cố định ngư cụ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, xây dựng các công trình ảnh hưởng đến luồng chạy tàu, phương tiện chở quá sức chở, không có bằng, chứng chỉ điều khiển phương tiện, thiếu trang thiết bị, phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng...
    Huy động, kêu gọi nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy, chú trọng đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới cơ sở hạ tầng, phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn.
                                                                                                 Văn Đum – Báo ảnh Đất Mũi.