Nhao lái là hiện tượng khi xe liên tục bị nghiêng sang bên trái hoặc phải, khiến xe không giữ được trạng thái cân bằng. Khi hiện tượng này xảy ra, người điều khiển sẽ gặp khó khăn với việc sử dụng vô lăng, phải ép một lực mạnh lên tay lái để giữ cho xe đi thẳng. Đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái, hành khách trên xe cũng như các phương tiện khác. Do đó, việc phát hiện sớm sẽ giúp hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhao lái và cách khắc phục trong bài viết dưới đây.
Nhao lái dẫn đến nhiều tình huống tai nạn nguy hiểm, cần phải khắc phục ngay (ảnh minh họa)
5 lý do khiến xe bị kéo sang trái hoặc phải khi đang chạy
Hệ thống lái hoặc hệ thống treo bị lỗi
Thanh giằng, ổ đỡ thanh chống và khớp nối bi là 3 trong số các bộ phận tạo nên hệ thống lái cũng như hệ thống treo của ô tô. Tất cả các thành phần này đều bị hao mòn theo thời gian và có thể bị hỏng hóc. Khi bộ phận này bị hỏng có thể dẫn đến cảm giác xe bị kéo theo một hướng và được gọi là "memory steer". Đây là trường hợp sau khi rẽ, xe tiếp tục chạy theo một hướng.
Vòng bi bánh xe bị lỗi
Có một số dấu hiệu trước khi xe ô tô bị lệch theo một hướng nếu vòng bi bánh xe bị hỏng hoặc xuống cấp, đó chính là tiếng ồn phát ra xung quanh bánh xe. Đôi khi vô lăng sẽ rung lắc và sau đó ô tô bắt đầu lao theo hướng này hoặc hướng khác. Nếu vô lăng bị rung lắc, có tiếng ồn phát ra từ bất cứ đâu thì hãy dừng lái xe và mang xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
Bánh xe bị lệch
Nếu thấy vô lăng bị kéo sang trái hoặc phải trong lúc lái xe hoặc khi buông vô lăng thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bánh xe không thẳng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất và bánh xe bị lệch có thể dẫn đến lốp mòn không đều, làm hỏng lốp. Tuy nhiên, việc này có thể khắc phục dễ dàng, bạn chỉ cần ra gara để thợ căn chỉnh lại bánh xe là được.
Áp suất lốp không đều
Nếu áp suất lốp ở các bánh xe không đều, đặc biệt là 2 lốp đối diện nhau thì xe có thể bị lệch. Lốp có dấu hiệu mòn xung quanh vị trí trung tâm thì có thể do bơm quá căng. Nếu mép lốp bị mòn nhiều hơn thì là do bơm quá non. Bạn cần khắc phục bằng cách điều chỉnh lại áp suất lốp ở mức vừa đủ, đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Nếu xe mới mua mà bị nhao lái thì có thể do lốp xe ô tô bị bơm căng quá mức
Độ co của lốp
Mặc dù hiếm gặp nhưng độ co của lốp vẫn có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Gai cao su trên lốp có thể cứng lại theo hình nón mà không phải hình trụ khiến xe sẽ bị lệch về phía lốp lỗi. May mắn thay, hầu hết các nhà sản xuất lốp xe đều nhanh chóng phát hiện ra những khiếm khuyết này và sẽ thay thế chúng.
2 nguyên nhân khiến xe bị lệch sang trái hoặc phải khi phanh
Má phanh bị hỏng hoặc kẹt
Nếu một trong các má phanh của ô tô bị hỏng hoặc kém chất lượng thì xe có thể bị kéo theo một hướng nhất định khi người lái đạp phanh. Khi má phanh xe bắt đầu xuống cấp, hiệu suất phanh cũng sẽ kém đi. Vì vậy, điều quan trọng là phải sử dụng má phanh chất lượng tốt và thay thế các bộ phận bị mòn càng sớm càng tốt vì phanh không hiệu quả rất nguy hiểm.
Bộ kẹp phanh bị trục trặc
Bộ kẹp phanh là bộ phận trong hệ thống phanh để làm cho bánh xe dừng lại. Nếu không được bảo dưỡng đúng cách, kẹp phanh có thể bắt đầu bị kẹt. Khi điều này xảy ra, lực phanh bị cản trở và phanh sẽ bắt đầu bị kéo, sau đó gây ra cảm giác xe kéo sang một bên. Hãy đem xe đến gara để thợ kiểm tra hệ thống phanh ngay lập tức nếu bạn cảm thấy bất kỳ cảm giác kéo nào khi phanh.
Theo tinxe.vn