Qua đánh giá tại Báo cáo Tổng kết và ý kiến phát biểu của các đơn vị, địa phương, cho thấy tình hình TT ATGT tỉnh ta vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Năm 2023 tuy giảm số người chết do TNGT, nhưng số vụ, số người bị thương tăng so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do: Một số địa phương, ở từng thời điểm chưa thật sự quan tâm vào cuộc, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành về lĩnh vực TT ATGT, điển hình là 02 huyện chưa thực hiện đúng quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực TT ATGT khi cơ quan chức năng bàn giao xử lý vi phạm. Một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm dành nhiều kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng ở một số lĩnh vực đạt hiệu quả chưa cao, một số nơi có hiện tượng buông lỏng công tác quản lý địa bàn, để tồn tại xe quá tải, xe hợp đồng trá hình, bến cóc hoạt động. Công tác quản lý bến khách ngang sông ở một số nơi còn lỏng lẻo, tình trạng bến khách ngang sông không phép tồn tại nhiều năm nhưng chưa xử lý dứt điểm, cá biệt có những bến đã được bổ sung quy hoạch trên 03 năm nhưng đến nay địa phương vẫn chưa cấp phép, điển hình là xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau; có những bến khách ngang sông hết hạn giấy phép, bến khách ngang sông không được chở ô tô nhưng vẫn ngang nhiên chở ô tô nhưng UBND cấp huyện chưa giải quyết kịp thời, đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Công tác quản lý tuyến, địa bàn của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở cấp xã còn lỏng lẻo, điển hình: Để xảy ta tình trạng cất nhà, lều quán trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, họp chợ trái phép trên đường bộ; chưa quan tâm giải tỏa vật chướng ngại trên sông và không quản lý được bàn sau giải tỏa.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nhằm kiềm chế TNGT đến mức thấp nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung thực hiện 06 nhóm giải pháp sau đây:
Một là, Thủ trưởng các sở, ban, ngành các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện nâng cao tinh thần, trách nhiệm tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm TT ATGT theo Kế hoạch năm 2024, gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Đặc biệt lưu ý: Để đảm bảo TT ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2024, yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 277/KH-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh về bảo đảm TT ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.
- Cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương trong chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nghiêm cấm hành vi tác động, can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm hành chính về TT ATGT của lực lượng chức năng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khi có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về TT ATGT phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định.
Hai là, Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về TT ATGT, làm cho công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT phải hấp dẫn, thu hút được người dân. Do đó, phải nghiên cứu từ khâu lựa chọn đối tượng đến phương pháp thực hiện, tài liệu tuyên truyền phải được tổ chức biên soạn kỹ, phù hợp với từng đối tượng, đặc điểm từng địa phương; từng bước thay đổi thói quen tùy tiện, đối phó của người tham gia giao thông sang hành động tự giác chấp hành, hình thành và thực hiện tốt nếp sống “Văn hóa giao thông”.
Yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện quan tâm, có những chỉ đạo cụ thể trong công tác xây dựng kế hoạch, cấp kinh phí tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, đặc biệt là kinh phí tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã.
Ba là, Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TT ATGT
- Giám đốc Công an tỉnh đảm bảo quân số lực lượng công an tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khép kín địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TT ATGT, tập trung xử lý vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, không mặc áo phao cứu sinh,…Trong quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban An toàn giao thông tỉnh) các trường hợp cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông. Thường xuyên mở cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm TT ATGT chuyên đề về nồng độ cồn, về tốc độ tập trung vào các tuyến quốc lộ, các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT,…
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông trên điạ bàn các huyện, thành phố Cà Mau phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải khách mà chở khách, xe hợp đồng trá hình, bến cóc,...
Bốn là, Tăng cường công tác quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe
- Tăng cường trách nhiệm quản lý vận tải hành khách, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy phép điều khiển phương tiện. Thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm; quản lý tốt các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, kiên quyết xử lý các vi phạm bến khách ngang sông hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn.
- Giám đốc Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện siết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe. Yêu cầu xem xét trách nhiệm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với Lãnh đạo đội Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông nếu để trên địa bàn phụ trách còn tồn tại tình trạng vi phạm tải trọng xe. Giao Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ tổ chức kiểm tra, nếu địa bàn nào còn tình trạng vi phạm tải trọng xe thì thông báo cho Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Công an tỉnh biết.
Năm là, Công tác bảo đảm giao thông
- Tập trung quyết liệt cho việc duy tu, sửa chữa các hư hỏng mặt đường trong mùa khô; rà soát điều chỉnh, bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương thường xuyên phát quang cây cỏ các tuyến đường trên địa bàn, đặc biệt là các tuyến đường giao thông nông thôn.
* Về Quản lý Hành lang an toàn đường bộ
Thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, mốc giải phóng mặt bằng từng tuyến, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm trong phạm vi này. Đối với các tuyến đường chưa bồi thường phần đất hành lang ATGT đường bộ, hoặc chỉ bồi thường một phần đất, chính quyền địa phương cần kiên trì công tác tuyên truyền, vận động không để người dân cất nhà kiên cố, bán kiên cố trên phần đất này.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, giải tỏa dứt điểm các điểm họp chợ trái phép trên đường bộ. Tổ chức kiểm điểm, phê bình, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu để tái lấn chiếm sau giải tỏa.
* Đối với công tác giải tỏa vật chướng ngại trên sông.
Chủ tịch UBND cấp huyện cần tăng cường chỉ đạo công tác giải tỏa vật chướng ngại trên sông, địa phương nào để tình trạng tái chiếm sau giải tỏa sẽ xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND nơi đó.
Sáu là, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh nâng cao hơn nữa trách nhiệm của đơn vị mình trong công tác bảo đảm TT ATGT, chủ động triển khai, tham mưu, đề xuất với Ban ATGT tỉnh những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách.
Xác định công tác bảo đảm TT ATGT, kiềm chế giảm TNGT là nhiệm vụ chung của các cấp chính quyền, các ngành và toàn xã hội - phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, xuyên suốt. Tin rằng trong thời gian tới, với những giải pháp cụ thể chúng ta sẽ tiếp tục kiềm chế, làm giảm TNGT ở mức thấp nhất.
Hà Giang