Mỗi chiếc ô tô được nhà sản xuất trang bị hàng trăm chi tiết nhằm hỗ trợ người dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như ít mày mò tìm hiểu các trang bị trên xe, khiến nhiều tài xế thường bỏ quên tác dụng của các chi tiết vốn được nhà sản xuất thiết kế để sử dụng khi cần thiết.
1. Nút Shift Lock gần cần chuyển số
Trên bệ cần số của các mẫu ô tô dùng hộp số tự động thường được trang bị nút Shift Lock. Thế nhưng, hầu hết các tài xế, đặc biệt là các “tài mới” khi được hỏi đến đều không biết tác dụng cũng như không mấy quan tâm đến nút này.
Vị trí nút shiftlock trên xe ô tô
Về nguyên tắc, với các xe số tự động, người dùng sẽ không thể chuyển cần số giữa các chế độ P, N, D, R… khi xe chưa nổ máy. Vì vậy, trong trường hợp ắc quy yếu, hết bình hay xe bất ngờ chết máy giữa đường, người lái sẽ không thể chuyển cần số về N để kéo xe đi đến garage. Lúc này nút Shift Lock với chức năng mở khóa giúp sang số sẽ phát huy tác dụng.
Trên một số xe đời cũ, Shift Lock được thiết kế theo kiểu nút bấm, người dùng chỉ cần nhấn đè nút và chuyển cần số. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tính thời trang trong thiết kế, nút Shift Lock trên nhiều mẫu xe hiện nay được đặt ẩn phía dưới. Để sử dụng khi cần thiết, người dùng cần sử dụng vật mỏng, cứng mở nắp đậy sau đó gạt lẫy nhỏ hoặc nhấn nút bấm bên dưới để điều khiển cần số.
Nhấn nút bấm bên dưới để có thể điều khiển cần chuyển số
2. Các khe nhỏ trên bản táp lô
Nhiều người sử dụng ô tô lâu năm vẫn lầm tưởng các khe nhỏ bố trí trên bảng táp lô, gần cột A là cửa gió của hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, các khe này được thiết kế cố định hướng chéo ra bên ngoài và không thể điều chỉnh.
Khe điều hướng gió để sấy kính cửa sổ hai bên
Theo chuyên gia kỹ thuật của Ford, các khe này ngoài tác dụng thông hơi, còn có chức năng điều hướng gió để sấy kính cửa sổ hai bên, giúp người lái dễ dàng quan sát gương chiếu hậu.
3. Ốp nhỏ ở cản trước
Ngoài các nút cảm biến, trên cản trước của một số mẫu xe thường có một miếng ốp nhỏ, có thể tháo, mở. Chi tiết này đơn giản chỉ để che đậy móc kéo cáp đặt bên trong đảm bảo tính thẩm mỹ trong thiết kế. Khi xe bị mắc lầy, hay chết máy và cần xe khác tời kéo. Người dùng mở nắp sẽ tìm thấy móc để móc cáp.
Người dùng mở nắp sẽ tìm thấy móc để móc cáp kéo xe
4. Lẫy sau gương chiếu hậu bên trong xe
Một số “tài mới” khi lái ô tô thường chỉ chỉnh góc độ của gương chiếu hậu bên trong mà không hề biết đến việc chuyển chế độ chống chói trong gương. Ngoại trừ các mẫu xe cao cấp thường thiết kế gương chiếu hậu tích hợp chức năng tự động chóng chói, các mẫu xe còn lại người dùng có thể điều khiển để chuyển chế độ chống chói trong gương bằng một lẫy nhỏ thường bố trí phía sau gương. Khi bị chói do ánh đèn của các xe đi phía sau hay điều kiện ánh sáng môi trường, tài xế chỉ cần gạt lẫy nhỏ phía sau gương xuống, gương sẽ chống chói để đảm bảo tầm quan sát.
Gạt cần này xuống vào ban đêm sẽ giúp chống chói cho người lái
5. Kí hiệu trên mặt trong cửa khoang hành lý
Một số mẫu xe hiện nay được trang bị một khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị khóa. Trên các mẫu xe SUV, Crossover hay Hatchback, bộ phận này được gắn ở mặt trong của cửa khoang hành lý và được che đậy bằng một miếng ốp nhỏ. Trên các dòng xe Sedan thường được thiết kế đơn giản hơn bằng một lẫy nhỏ, hoặc cần kéo.
Mở miếng ốp nhựa, gạt khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị kẹt
Tại Việt Nam, chi tiết này ít khi được sử dụng nên nhiều tài xế thường không quan tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp các cửa xe đều bị kẹt, hiểu được tác dụng của chi tiết này sẽ giúp bạn dễ dàng thoát ra khỏi xe. Với xe SUV, nắp ốp này được thiết kế giúp người dung dễ dàng dùng tay hoặc dụng cụ nhỏ trên xe để mở… Sau khi cậy nắp, chỉ cần dùng tay gạt lẫy cốp sẽ bật ra.
6. “Vây cá” trên trần xe
“Vây cá” gắn trên trần xe thực chất là ăng ten bắt sóng
Một số mẫu xe sedan hiện nay thường được gắn một bộ phận thiết kế tương tự “vây cá” gắn trên trần xe. Chi tiết không hoàn toàn để trang trí, làm đẹp mà thực chất là ăng ten giúp bắt sóng cho hệ thống giải trí trên xe. Vây cá mập có cấu tạo rỗng, lồng dây ăng ten và đầu thu sóng.