Hiện trường vụ tai nạn

Vụ việc liên quan vụ TNGT xảy ra khoảng 12h15 ngày 1/3, tại Km108 + 600, Quốc lộ 4D, thuộc thôn Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa.

Vào thời điểm trên, Hạng A Câu (SN 2003, học sinh lớp 9 Trường THCS Sa Pa trú tại thôn Suối Hồ, xã Sa Pả, huyện Sa Pa) điều khiển xe máy BKS 24B2 - 150.50 lưu thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa và đâm trực diện vào ô tô 4 chỗ BKS 24A- 029.19 do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1989, trú tại phường Cốc Lếu, Tp. Lào Cai) điều khiển chạy hướng Sa Pa - Lào Cai. Cú va chạm mạnh khiến xe máy bị văng ra và va vào xe ô tô BKS 29B - 613.99 đi cùng chiều do lái xe Nguyễn Đức Phương (SN 1972, trú tại phường Tân Thành, Tp. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) điều khiển, khiến Hạng A Câu tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, người nhà nạn nhân và người dân địa phương đã kéo ra hiện trường đòi các tài xế ô tô phải bồi thường 400 triệu đồng mới cho cơ quan chức năng vào để khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Lực lượng chức năng xã Sa Pả, Công an huyện Sa Pa đã đến hiện trường vận động gia đình người bị nạn và nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố tình vây đòi giữ nguyên hiện trường và yêu cầu phải bồi thường ngay, cản trở lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Trước yêu cầu của gia đình người bị nạn, các bên liên quan đã tạm ứng số tiền 200 triệu đồng để tổ chức tang ma cho nạn nhân.

Tại cuộc họp, Công an huyện Sa Pa đã báo cáo kết quả điều tra, khám nghiệm hiện trường vụ TNGT này. Theo đó, Hạng A Câu điều khiển xe máy BKS 24B - 150.50 tham gia giao thông đã lấn sang đường ngược chiều và vượt xe không đảm bảo an toàn rồi đâm vào xe ô tô BKS 24A - 029.19 ngã ra đường, sau đó xe ô tô 29B – 613.99 chèn qua dẫn đến tử vong.

Theo điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, Hạng A Câu đã vi phạm khoản 1, Điều 13, về sử dụng làn đường; vi phạm khoản 2, Điều 14 quy định về vượt xe của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, Hạng A Câu còn vi phạm vào điểm b, khoản 1, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ vì chưa đủ tuổi lái xe mô tô 2 bánh (Hạng A Câu sinh ngày 22/2/2003, chưa đủ 18 tuổi), do đó lỗi xảy ra trong vụ tai nạn thuộc về Hạng A Câu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, Nguyễn Trọng Nghĩa điều khiển xe ô tô BKS 24A - 029.19 và Nguyễn Đức Phương, điều khiển xe ô tô BKS 29B - 613.99 có đầy đủ giấy tờ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương chủ trì cuộc họp về vụ TNGT mà cả bản đã quây tài xế ô tô đòi bồi thường tại chỗ (ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai)

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo UBND huyện Sa Pa tập trung chỉ đạo Công an huyện khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc trên theo đúng tinh thần nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 771/UBND-QLĐT ngày 04/3/2019; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai tập huấn ứng phó kịp thời các tình huống TNGT trên địa bàn (đặc biệt là QL4D), trong đó cần phát huy vai trò của chính quyền, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện và các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, điều tra, làm rõ vụ tai nạn; xử lý hành vi lôi kéo, tụ tập đông người tại địa điểm xảy ra tai nạn, cản trở lực lượng chức năng thực thi công vụ (không cho lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi, để nạn nhân trên đường gây ách tắc giao thông trên QL4D kéo dài), việc đòi tiền của các hộ gia đình, cá nhân,… như báo chí nêu, không để vụ việc tạo tiền lệ xấu trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo làm rõ các nội dung về cam kết chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của nhà trường, của phụ huynh và học sinh; hoàn thiện báo cáo gửi đến Công an huyện Sa Pa trước ngày 15/3/2019.

Vây tài xế ôtô đòi bồi thường 400 triệu: Tư duy hoang dã "xe to đền xe bé"

Hiện trường vụ tai nạn khiến người nhà nạn nhân và người dân địa phương vây kín tài xế ô tô đòi bồi thường 400 triệu đồng trong khi nạn nhân điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội MBH, chạy tốc độ cao và đâm trực diện vào đầu ô tô con

Vụ việc này dấy lên những luồng tranh luận nhiều chiều, chủ yếu là ý kiến phản đối cách ứng xử thiếu tính thượng tôn pháp luật, có phần hoang dã của người nhà của nạn nhân TNGT và người dân địa phương và một lần nữa, câu chuyện “xe lớn đền xe bé” trong tham gia giao thông lại được đưa ra bàn thảo, mổ xẻ.

Bởi đây cũng không phải là lần đầu tiên, tư duy “xe lớn đền xe bé” được người dân tuỳ tiện áp dụng. Trước đó, ngày 10/7/2017, tại Km 1693+500 trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk, có 2 thiếu niên không đủ tuổi lái xe máy, không MBH, không bằng lái, uống rượu say phóng sang làn ngược chiều, không làm chủ tốc độ tông thẳng vào ô tô và tử nạn. Dù Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H'Leo quyết định không khởi tố vụ án vì lỗi thuộc về 2 thiếu niên và chủ ô tô đã hỗ trợ ma chay hai nạn nhân 30 triệu đồng vì tình người, nhưng gia đình hai nạn nhân vẫn khởi kiện ra tòa, đòi chủ ô tô bồi thường 461 triệu. Trong khi đó, chủ xe ô tô không hề vi phạm pháp luật ATGT và nếu đúng luật, anh có quyền khởi kiện 2 thiếu niên đã tông vào xe mình và gây nên thiệt hại.

Người nhà nạn nhân và người dân vây kín hiện trường vụ tai nạn, dù lực lượng chức năng đã nỗ lực giải thích​. Ảnh: Nguồn Otofun

Dường như, tâm lý người đi xe máy, mặc nhiên là nghèo hèn, khổ cực hơn người đi ô tô. Nên cứ xảy ra va chạm, tai nạn, chưa biết đúng sai, phải trái, sẽ ngay lập tức thấy người nhà, người đi đường, người kinh doanh buôn bán quanh đó... quây lấy, bắt đền chiếc ô tô, kiểu mặc định “cứ đi ô tô là sai, là có nhiều tiền, là mặc nhiên phải đền người đi xe máy?”.

Rồi ngay khi lực lượng chức năng đến giải quyết, vẫn thường theo lối duy tình, để các bên tự nói chuyện, giải quyết êm xuôi với nhau. Và chính người đi ô tô, ngay cả khi mình không đi sai, cũng dễ dàng thỏa hiệp với cách làm đó, miễn là cho êm xuôi mọi việc, có người thì tặc lưỡi: “Thà mất tiền còn hơn dính líu vào pháp luật, “được vạ, má đã sưng” vì nếu quyết theo đuổi vụ việc sẽ vừa mất thời gian, vừa đi lại tốn kém, phiền hà”. Từ sự duy tình đó, sẽ dẫn đến tư duy “xe lớn đền xe bé”, dẫn đến ý nghĩ: “cứ đi, không ai dám đâm mình” đóng đinh trong đầu óc không ít người.

Trong vụ việc cả bản bắt vạ, đòi ô tô bồi thường 400 triệu đồng sau tai nạn ở Lào Cai, đại diện Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết: Việc hỗ trợ 200 triệu đồng cho gia đình em Hạng A Câu là để gia đình tổ chức ma chay cho nạn nhân. Quan điểm của Ban ATGT tỉnh là cơ quan công an sẽ điều tra làm rõ ai đúng, ai sai để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu Sở GD&ĐT báo cáo việc để học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy tham gia giao thông gây tai nạn.

Đúng là cần phải có thái độ kiên quyết từ các cơ quan pháp luật trong vụ việc này cũng như những vụ việc tương tự, thì mới xoá được “luật bất thành văn”: Xe to đền xe bé, ô tô, xe máy đền người đi bộ khi xảy ra tai nạn. Và khi chấp pháp nghiêm minh, thì mọi người dân mới có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật trật tự an toàn giao thông, từ đó kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông trên mọi cung đường.

Tổng hợp từ Báo Giao thông, Dailo