Trên xe hơi ngày nay, cửa sổ trời là một tiện ích rất quen mặt với đa số người dùng. Nó giúp tận dụng được nguồn sáng tự nhiên, mang lại cảm giác mới mẻ, thích thú với hành khách, đặc biệt là ở một số mẫu xe MPV. Tuy nhiên, sử dụng cửa sổ trời thế nào để vừa an toàn vừa đúng thiết kế, công năng lại không nhiều người biết.
Dù không phủ nhận những tiện ích mà cửa sổ trời mang lại nhưng công cụ này vẫn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn khó lường.
Ngược dòng thời gian, trở về những năm 30 của thế kỉ trước, Nash Motor - một công ty sản xuất xe hơi có trụ sở tại Mỹ - trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới trang bị cửa sổ trời như một trang bị tiêu chuẩn cho một số dòng xe hơi vào năm 1937. Đến năm 1960, Ford bắt đầu cung cấp tiện ích này dưới dạng tùy chọn trên mẫu xe thể thao hai cửa Thunderbird. Để thúc đẩy doanh số, Ford triển khai các chiến dịch quảng cáo trên các tạp chí, sóng truyền hình để quảng bá hình ảnh mẫu xe hơi Thunderbird lịch lãm với điểm nhấn là cửa sổ trời. Đáng tiếc, ở thời kỳ đó không nhiều khách hàng mặn mà với công cụ này và Ford chỉ bán được một nửa số xe mà họ kì vọng.
Những chiếc xe được chỉ định lắp cửa sổ trời sẽ được di chuyển tới một khu vực riêng biệt của nhà máy để công nhân lắp đặt các bộ phận đặc biệt của cửa sổ trời cũng như các phần khác của mui xe. Điều này khiến tăng chi phí sản xuất và làm chậm dây chuyền lắp ráp. Doanh số tụt giảm không đủ chi trả cho chi phí sản xuất, lắp đặt nên chỉ 1 năm sau khi giới thiệu, Ford đã phải dừng cung cấp cửa sổ trời. Mãi cho đến năm 1967, Mercury - một thương hiệu xe hơi được thành lập vào năm 1939 bởi ông Edsel Ford - giới thiệu mẫu xe Cougar 1967, người lái có thể điều khiển cửa sổ trời thông qua công tắc. Ngay lập tức, chiếc xe được rất nhiều người tiêu dùng tìm mua, cũng trong năm đó Mercury Cougar 1967 được tạp chí xe hơi uy tín Motor Trend bình chọn là chiếc xe của năm.
Ngày nay, cửa sổ trời không chỉ xuất hiện ở những mẫu sedan hạng sang mà chúng còn được trang bị cho những mẫu xe phổ thông cùng nhiều biến thể khác nhau. Không phủ nhận những tiện ích mà cửa sổ trời mang lại như tận dụng nguồn sáng tự nhiên, mang lại không khí thoáng đãng vào trong xe và là một điểm ngắm cảnh tuyệt vời trong những chuyến du lịch lên vùng cao hay miền biển, lối thoát hiểm khẩn cấp nhưng bên cạnh đó, cửa sổ trời vẫn có một số nhược điểm mà đại đa số người dùng thường không để ý đến.
Dễ thấy nhất chính là ở phần gioăng cao su ở cửa xe. Vì nằm "phơi" mưa, nắng thường xuyên nên dần dần bộ phận này bị lão hóa và mất tác dụng ngăn nước, đã có nhiều thành viên OTOFUN phàn nàn về bộ phận này sau một thời gian sử dụng cửa sổ trời. Thêm vào đó, cửa sổ trời được điều khiển điện nên nếu các bộ phận ở hệ thống điều khiển (bánh răng, thanh trượt) bị hư hỏng đồng thời chi phí sửa chữa nếu xảy ra hỏng hóc, thay thế cũng sẽ tăng theo.
Chính công năng hấp thụ nguồn không khí tự nhiên mà một bộ phận người lái xe đã chủ quan, liều lĩnh cho trẻ em thò đầu, nhoài người, thậm chí là ngồi hẳn trên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Đáng tiếc là tình trạng này không hề hiếm gặp tại Hà Nội, nhất là vào những dịp cuối tuần, lễ Tết. Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, người lái phanh gấp hoặc bị đâm đột ngột từ phía sau, thương tổn là điều chắc chắn xảy ra với người đang đứng trong cửa sổ trời.
Mới đây, thành viên Noza đã đăng tải một hình ảnh ba em bé ngồi trên cửa sổ trời xe Mazda3 (BKS: 30E-577.58) khiến nhiều người hết sức bất bình. Đại đa số thành viên diễn đàn OTOFUN cho rằng, các bậc làm cha làm mẹ ở tình huống này thực sự rất đáng chê trách, không chỉ gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông mà còn tới sức khỏe của các em. "Không hiểu người lớn nghĩ gì khi cho các em ngồi như vậy ?", một thành viên nhận xét.
Thật sự rất đáng lo ngại cho sự an toàn của các em!
Trước đó thành viên Bình X-Five có chia sẻ 2 bức hình tương tự trên phố Kim Mã. Hai bé trai thò đầu trên cửa sổ trời xe Mazda3 (BKS: 30E-929.43). Thành viên Cảnh NH bình luận: "Trời ơi! Sao lại có thể bất cẩn như thế được nhỉ ? Chẳng may bị sao thì hối hận cả đời".
Chỉ cần sơ ý một chút thôi, hậu quả sẽ rất khôn lường!
Những trường hợp này cho thấy, một bộ phận người lái xe vẫn không hề biết cách sử dụng xe hơi thế nào để an toàn cho bản thân và những người thân trong gia đình. Trẻ em với bản tính hiếu động cần có sự quan tâm, theo dõi của người lớn để luôn được an toàn trong những tình huống giao thông trên đường.
Thực tế, một số hãng xe hơi trên thế giới đã từng phải thực hiện những lệnh triệu hồi xe vì lỗi kĩ thuật bắt nguồn từ cửa sổ trời. Tháng 10/2016, Hyundai đã phải ra lệnh triệu 62.811 xe Sonata trên toàn nước Mỹ do lỗi ở phần bảng điều khiển. Năm 2015, hãng xe Mỹ Chevrolet đã phải triệu hồi 87.063 mẫu sedan cỡ trung Malibu (được xuất xưởng trong giai đoạn 2013 - 2015) để khắc phục lỗi kĩ thuật ở cửa sổ trời.
Theo đó, dù không có bất cứ tác động nào từ người lái vào bảng điều khiển, cửa sổ trời vẫn tự động đóng lại. Năm 2014, sau khi nhận được 95 bản báo cáo về tình trạng phần kính ở cửa sổ trời đột ngột bị vỡ khi xe đang di chuyển (đã có 18 trường hợp khách hàng bị thương do mảnh kính cứa phải), Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã phải thực hiện cuộc điều tra toàn diện xe Sorento (phiên bản 2011 và 2013) trên toàn quốc.
(Theo Otofun)