Khi ô tô không may bị đất đá sạt lở vùi lấp, nhẹ nhất là xe bị ẩm mốc, móp méo thân vỏ, nặng hơn là trục trặc hệ thống điện, và nặng nhất là xe bị chìm trong bùn đất nhiều ngày liền.

Hình ảnh nhiều chiếc ô tô bị mắc kẹt trong bùn đất tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, hôm 4/8 (Ảnh: Ngô Thắng).

Nếu xe chỉ bị mắc kẹt trong thời gian ngắn và bùn đất chỉ lấp ngang bánh xe thì sau khi dọn vệ sinh nội ngoại thất, vệ sinh và kiểm tra khoang động cơ, vệ sinh các loại lọc gió, điều hòa và kiểm tra gầm sàn, ô tô có thể hoạt động trở lại như bình thường, không bị giảm giá trị.

Với ô tô bị vùi lấp nặng hơn, tùy trường hợp cụ thể sẽ có cách xử lý khác nhau, không phải mọi chiếc xe bị chìm trong bùn đất đều trở thành "sắt vụn".

Dọn nội thất

Hiện tượng sạt lở thường do mưa lớn, nên khả năng cao là nội thất của ô tô bị bùn đất vùi lấp sẽ ngấm nước, dễ gây ẩm mốc. Do đó, trước tiên cần mở tất cả các cửa xe cho thông thoáng, thấm khô nước đọng, ẩm ướt, sau đó tháo hết thảm sàn xe ra để vệ sinh bên dưới.

Môi trường ẩm ướt có thể khiến nội thất ô tô bị mốc, hư hỏng, tạo mùi khó chịu (Ảnh: FEMA).

Các bộ phận bằng nỉ hoặc vải cần được vệ sinh, sấy khô. Việc này cần được thực hiện ngay sau khi đưa xe ra khỏi vị trí sạt lở; nên nếu chưa tới được gara ngay thì các chủ xe nên tự làm, vì càng để lâu càng khó xử lý ẩm mốc. 

Ngoài các bộ phận bằng da, nỉ hoặc vải, cần sấy khô/tra mỡ cả các bộ phận mạ kim loại hay ốc vít trên cánh cửa hoặc chân ghế, sàn xe hoen gỉ. 

Công việc dọn nội thất không quá khó nhưng cần sự tỉ mỉ, vì hơi ẩm có thể để lại hậu quả lâu dài.

Kiểm tra hệ thống điện, cảm biến

Ô tô bị vùi trong bùn đất ẩm ướt có nguy cơ gặp một số lỗi về hệ thống điện. Do đó, sau khi xe ra khỏi sạt lở, cần kiểm tra các giắc nối, sấy khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Hệ thống cảm biến cũng cần được kiểm tra kỹ và thay thế (nếu cần).

Hệ thống điện, dây dẫn và một số giắc kết nối chạy quanh thân xe cũng cần được kiểm tra kỹ, vì việc tiếp xúc với môi trường ẩm ướt lâu ngày có thể gây oxy hóa, dẫn tới trục trặc các thiết bị điện và điện tử trên xe. 

Hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn, điều hòa, âm thanh,... trên xe để kịp thời xử lý, đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường sau khi xe bị bùn đất vùi lấp

Cần vệ sinh nội ngoại thất ngay sau khi đưa xe ra khỏi nơi sạt lở bùn đất (Ảnh: AA).

Xử lý động cơ bị ngấm nước

Đây là công việc phức tạp nhất và cũng tốn kém nhất. Dù không nghiêm trọng như khi ngập nước, nhưng xe bị bùn đất vùi lấp trùm qua nắp ca-pô cũng cần được kiểm tra và có thể phải "bổ máy" để xử lý thì mới chạy được.

Với ô tô mới, đây thực sự là thảm họa, giá trị xe chỉ còn từ 1/3 đến 1/2 và rất khó bán. Tuy nhiên, với xe ô tô bình dân đã qua sử dụng từ 10 năm trở lên, việc "bổ máy" không quá nghiêm trọng, hoặc thậm chí nếu cần thay máy mới lại là việc tốt, giúp tăng giá trị xe.

Kiểm tra gầm xe và các bộ phận khác

Nếu ô tô bị ngâm lâu trong bùn đất, gầm xe có nguy cơ han gỉ rất cao. Nước và bùn đất cũng có thể lọt vào làm kẹt các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái.

Ngoài ra, có thể liệt kê một số bộ phận cần được kiểm tra sau khi xe bị vùi lấp, gồm: ắc-quy, hệ thống nhiên liệu, lọc gió, hệ thống phanh, máy nén điều hòa...

 Theo Báo Dân trí