Những lưu ý khi sử dụng điều hoà ô tô trong những ngày nắng nóng
Ngày nay, có đến 90% ô tô xuất xưởng được trang bị hệ thống điều hòa . Đặc biệt khi thời tiết có dấu hiệu khắc nghiệt như nắng nóng thì điều hoà là trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe hơi. Tuy nhiên, độc giả cũng cần lưu ý các vấn đề sau để đảm bảo điều hoà trên xe có thể mang lại hiệu quả cao nhất và đảm bảo tuổi thọ của trang bị này.
Khởi động điều hoà từ từ
Khi bước vào chiếc xe dưới trời nắng nóng, thông thường nhiệt độ trong xe sẽ cao hơn ở ngoài khá nhiều. Chúng ta thường có xu hướng bật quạt gió mức cao và hạ nhiệt độ điều hoà xuống mức thấp nhất. Nhiều chuyên gia xe hơi đánh gía đó là sai lầm lớn nhất của người sử dụng xe.
Các chuyên gia thường khuyên chủ xe nên chỉnh nhiệt độ ở mức trung bình và để quạt gió ở mức lớn. Điều này được lý giải rằng sẽ giúp hệ thống điện và động cơ trên xe thích nghi dần dần. Việc này cũng giúp quá trình khởi động của máy nén và hệ thống tuần hoàn của điều hoà trên xe có đủ thời gian để khởi động.
Nếu ép điều hoà trên xe vận hành hết công suất ngay sau khi khởi động xe sẽ khiến hệ thống này bị ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ sau này.
Hệ thống điều hoà trên xe cũng tương đối phức tạp
Lấy gió trong hay gió ngoài ?
Hầu hết các mẫu ô tô phân phối trên thị trường hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng biết nên lấy gió trong và lấy gió ngoài vào lúc nào là thích hợp.
Cả hai chế độ lấy gió này thuộc hệ thống điều hòa ô tô và có thể điều chỉnh thông qua các nút chức năng bố trí trên bảng táp lô. Về cơ bản, hai chế độ lấy gió này được sử dụng để lấy luồng không khí từ bên ngoài hoặc bên trong xe trước khi đi qua dàn lạnh, dàn sưởi của hệ thống điều hòa để duy trì nhiệt độ trong khoang nội thất ô tô.
Để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra vào xe. Thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài, đồng thời mở hé cửa kính. Sau khi bật điều hoà (A/C) nên đóng kính cửa, chuyển sang chế độ lấy gió trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.
Còn đối với chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ lấy trực tiếp luồng không khí tuần hoàn trong khoang nội thất xe để cho qua dàn lạnh, dàn sưởi nhằm thay đổi nhiệt độ. Với điều kiện thời tiết tại Việt Nam, vào những ngày nắng nóng, so với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong khi được kích hoạt sẽ mang lại hiệu quả làm mát nhanh hơn. Bởi nhiệt độ trong xe luôn chênh lệch so với bên ngoài. Tuy nhiên, với các xe không được trang bị hệ thống điều hòa tự động, khi chọn chế độ gió trong và sử dụng xe trong suốt hành trình dài, sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong xe, khiến ngột ngạt khiến người ngồi trong xe mệt mỏi.
Nên hạ kính xuống đôi chút khi di chuyển để đẩy luồng khí nóng ra nhanh
Hạ kính xe khi mới bật điều hoà
Theo nhiều chuyên gia xe hơi, ngoài việc điều chỉnh điều hoà kể trên thì chủ xe nên hạ kính xuống khi mới khởi động điều hoà trong những ngày nắng nóng này. Việc hạ kính sẽ giúp luồng khí nóng trong xe thoát ra ngoài nhanh hơn.
Một lưu ý nữa khi kết hợp với việc hạ kính là chủ xe nên hướng các cửa gió và chuyển chế độ gió xuống phía dưới sàn xe. Luồng khí nóng trong xe sẽ được đẩy lên cao và thoát ra ngoài phía của kính xe đã được mở sẵn.
Theo baohatinh.vn