Phó Thủ tướng đánh giá, mặc dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, nhất là ngay từ ngày đầu tiên của năm, với nòng cốt là lực lượng công an, cả nước ra quân quyết liệt thực hiện Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông từ thành thị, đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo, là động lực quan trọng kéo giảm tai nạn giao thông và thực sự đưa Luật phòng chống tác hại của rượu bia đi vào đời sống. Bên cạnh đó, Ngành GTVT  phối hợp với ngành Y tế và các ngành liên quan từ trung ương đến địa phương đã triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải; tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Do đó, tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ, cụ thể: toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.595 vụ (giảm 19,02%), số người chết giảm 568 người (giảm 14,91%, mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây), số người bị thương giảm 1.419 người (giảm 22,32%). Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Lễ, Tết.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các cơ quan thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban An toàn giao thông các cấp cùng hệ thống các đoàn thể chính trị, xã hội cơ quan truyền thông, báo chí đã nỗ lực cao nhất thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2020 trong điều kiện Việt Nam và thế giới đang tập trung phòng chống dịch Covid19. Đặc biệt, biểu dương kết quả công tác của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN và Ban ATGT 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2019, trong đó 07 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Cà Mau, Lâm Đồng, Hậu Giang, Điện Biên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hải Phòng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để. Những vấn đề này và nguyên nhân đã được nêu và phân tích kỹ trong báo cáo do đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách vừa trình bày, tôi không nêu lại nữa. Tuy nhiên, Thay mặt TTg, tôi nghiêm khắc nhắc nhở 14 địa phương để xảy ra TNGT tăng cao, đặc biệt có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2019, trong đó 08 tỉnh có số người chết tăng trên 15% là: Đăk Nông, Ninh Thuận, Hòa Bình, Bạc Liêu, Kon Tum, Bến Tre, Phú Yên, An Giang; yêu cầu đồng chỉ Chủ tịch UBND các tỉnh phải thực sự sâu sát, trực tiếp chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo. TNGT tuy giảm rất sâu, nhưng riêng TNGT do xe đầu kéo và xe chở container gây ra, TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thuỷ, hải sản trên các tuyến đường thuỷ nội địa và hàng hải tăng cao đột biến. Vấn đề xử lý, khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm quy  định về bảo vệ hành lang ATGT dọc theo các tuyến Quốc lộ hầu như chưa có chuyển biến đáng kể.

* Nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại nêu trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh 3 điểm: (1) Hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về TTATGT chưa cao; (2) Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp còn yếu kém, một bộn phận người tham gia giao thông còn cho rằng các lực lượng chức năng phải tập trung chống dịch Covid19 nên sẽ giảm thậm chí không tuần tra, xử phạt, dẫn đến tâm lý chủ quan, vi phạm quy định pháp luật, một số địa phương tái diễn đua xe trái phép, thậm chí chạy xe thành từng đoàn, mang theo hung khí, đe doạ an ninh trật tự trên các tuyến giao thông ; (3) Tình trạng buông lỏng trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và trật tự xây dựng dọc theo các tuyến quốc lộ kéo dài nhiều năm.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép là tiếp tục phòng chống dịch Covid 19 và phát triển kinh tế, hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông vận tải nội địa đã phục hồi và có xu thế gia tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm 2020. Đặc biệt là từ nay đến cuối năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm 75 năm thành lập nước, Đại hội Đảng bộ các cấp để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Với công tác bảo đảm TTATGT, phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần của Nghị định 100, tôi đề nghị chúng ta cùng quyết tâm phấn đấu kéo giảm 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019; góp phần tạo dựng điều kiện trật tư, an toàn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của mỗi địa phương và cả nước.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng  đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 và Kế hoạch năm ATGT 2020 với, trong đó chú ý thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Ủy ban ATGT Quốc gia: Tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2021.

Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm TTATGT, trong đó tập trung xây dựng Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội khoá 14 cho ý kiến vào ký họp thứ 10, thông qua trong kỳ họp thứ 11; khẩn trương trình Nghị định sửa đổi Nghị định 132 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Đường thuỷ nội địa. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, phối hợp với các địa phương và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.  Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, phát hiện xử lý vi phạm đồng thời đấu tranh phòng chống tiêu cực, siết chặt quản lý, trong đó tập trung vào công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch cấp GPLX; Đăng kiểm phương tiện giao thông. Bộ GTVT thực hiện thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện quy định pháp luật đối với đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC và hạng E tại các địa phương.

Bộ Công an, tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai  phần dường, làn đường; người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; cương quyết trấn áp, trừng trị những  đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông; có chuyên đề kiểm soát xử lý vi phạm về TTAGT và tải trọng đối với lái xe, chủ xe của xe ô tải, xe đầu kéo, xe container. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ATGT kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ, địa bàn trọng điểm. Phối hợp với ngành Giao thông vận tải rà soát, đánh giá xây dựng phương án tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông phức tạp, giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bộ Tư pháp tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành  chính để trình Quốc hội khoá 14 thông qua tại kỳ họp thứ 10, đảm bảo các chế tài và hình thức xử phạt hành chính đủ sức răn đe, cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm đồng thời đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong quá tình thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu đề xuất góp ý các quy  định nhằm nâng cao an toàn giao thông cho học sinh trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và các văn bàn quy phạm pháp luật về TTATGT; ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho HSSV trong dịp đầu năm học mới 2020-2021. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các địa phương hướng dẫn và phối hợp thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không vượt đèn đỏ; đi đúng phần đường, làn đường; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… tham gia giao thông an toàn trong điều kiện thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid19. Ưu tiên tuyên truyền các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện chỉ thị số 03 của Thủ tướng CP về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Chỉ thị số 32 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng CP và các Bộ, ngành trung ương về: tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm quy định pháp luật về TTATGT; chống xe dù, bến cóc; đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; đăng kiểm phương tiện cơ giới; bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã phát huy vai trò các đoàn thể chính trị, xã hội vận động nhân dân tự giác chấp hành quy định về bảo vệ hành lang ATGT; không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè đồng thời thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm, cương quyết cưỡng chế, trấn áp những đối tượng chống người thi hành công vụ.

Cuối cùng Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân, để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp bảo đảm TTATGT, phấn đấu đạt cho được mục tiêu Năm 2020 kéo giảm tai nạn giao thông 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2019 ở mỗi địa phương, góp phần lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập nước và Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Khánh Ngọc