Theo phản ánh của người tham gia giao thông và theo kiến nghị của Sở GTVT Cà Mau, Khu Quản lý đường bộ IV đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường từ ngày 01 - 02/8/2023 và nhận thấy khối lượng hư hỏng trên QL1 khoảng 3.000m2 và đường HCM khoảng 3.000m2 tập trung chủ yếu nằm trong các dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đang chờ Ban QLDA 8 triển khai thi công như: Sửa chữa mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km2267+200 - Km2267+480, Km2268+160 - Km2268+300, Km2271+000 - Km2274+760, Km2274+820 - Km2275+023, Km2275+163 - Km2275+383, Quốc lộ 1, tỉnh Cà Mau; Sửa chữa mặt đường, hoàn thiện hệ thong ATGTđoạn Km2377-Km2381 +100, đương Hồ Chi Minh, tỉnh Cà Mau. Các vị trí hư hỏng nằm ngoài kế hoạch bảo trì năm 2023 trên đường HCM khoảng 1.700m2 (Km2383+800, Km2384+00, Km2384+915, Km2387+010, Km2387+070 và Km2395+580.

Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đã tích cực tập trung tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư để triển khai sửa chữa, đảm bảo giao thông kịp thời các vị trí hư hỏng nặng gây mất ATGT. Tuy nhiên, với kết cấu mặt đường láng nhựa và thời gian đưa vào khai thác đã lâu chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; khi mưa lớn kéo dài, ngập nước dẫn đến nền, mặt đường phát sinh nhiều hư hỏng sình lún, ổ gà; công tác sửa chữa thường xuyên, đảm bảo giao thông bằng BTN nguội, cấp phối đá dăm, lắp đặt ống thoát nước tạm, ban gạt lề,,... gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo ổn định, thường hư hỏng lại sau vài ngày do mặt đường ẩm ướt, thường xuyên ngập trong nước. Đặc biệt thời gian tháng 8, tháng 9 và tháng 10 sắp tới khu vực phía Nam trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, bão nên tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng nặng nề, kinh phí bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể đáp ứng được.

Trên cơ sở kết quả khảo sát của Khu Quản lý đường bộ IV, Cục ĐBVN vừa có văn bản chỉ đạo Khu QLĐB IV chủ trì rà soát, kiểm tra hiện trường, công tác bàn giao mặt bằng, các đoạn tuyến, Giấy phép thi công đã cấp và yêu cầu Ban QLDA 8, các nhà thầu thực hiện các Dự án sửa chữa bảo trì triển khai thi công, sửa chữa trên các đoạn tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình, chịu trách nhiệm toàn diện nếu để mất ATGT trên QL.1, đường Hồ Chí Minh địa bàn tỉnh Cà Mau phạm vi thực hiện các Dự án sửa chữa bảo trì được giao. Đồng thời, Khu QLĐB IV thông tin việc xử lý kiến nghị tới Sở GTVT Cà Mau biết, phối hợp.

Đối với các khối lượng, phạm vi hư hỏng ngoài phạm vi các Dự án sửa chữa bảo trì theo kế hoạch. Trên cơ sở kết quả rà soát, xác định nguyên nhân, Khu QLĐB IV xem xét quyết định hoặc báo cáo, đề xuất khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ theo đúng quy định hoặc tổng hợp đề xuất sửa chữa đột xuất theo quy định tại điểm b, Khoản 13, Điều 1 Thông tư số 41/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2018/TT- BGTVT ngày 07 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

      

Cục ĐBVN đề nghị Chi cục Quản lý đầu tư Xây dựng đường bộ rà soát, tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các Dự án sửa chữa bảo trì trên đoạn QL.1, đường Hồ Chí Minh nêu trên (các Dự án do Chi cục thẩm định, tham mưu phê duyệt) thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn công trình, triển khai thi công, sửa chữa trên các đoạn tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt; tham mưu, báo cáo các vướng mắc, phát sinh của các dự án liên quan nếu vượt thẩm quyền; phối hợp với Khu QLĐB IV triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên./.

Mộng Tuyết