Lực lượng Thanh tra GTVT cân tải xe trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe

Hoạt động giao thông vận tải là huyết mạch kinh tế của mỗi địa phương, tác động đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Tỉnh Cà Mau có 4.693 tuyến đường bộ các loại, với tổng chiều dài khoảng 15.093km, trong đó: Có 05 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 220,04 km (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63, Quản lộ Phụng Hiệp, Hành lang ven biển phía Nam và đường Hồ Chí Minh); 15 tuyến đường tỉnh, với chiều dài 337,6km; 99 tuyến đường huyện, với chiều dài 910,953km; đường đô thị 396 tuyến với chiều dài 372,46km; đường chuyên dùng 04 tuyến với chiều dài 75,5km; còn lại là đường giao thông nông thôn 4.174 tuyến với chiều dài 13.176,46km.

Thời gian qua, trên một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh còn tồn tại tình trạng  một số tổ chức, cá nhân vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu hại tầng giao thông đường bộ, như: để vật liệu xây dựng; họp chợ trên lòng, lề đường; đào khoan, xẻ đường; đấu nối trái phép vào đường bộ; xây dựng công trình nhà ở, lều, quán trong phạm vi phần đất dành cho đường bộ; xe chở quá tải trọng làm hư hỏng công trình giao thông, gây mất an toàn giao thông.

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan chức năng, cùng chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các hành vi sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường, phá hoại công trình giao thông, hành lang an toàn đường bộ, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng công trình đường bộ; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu hại tầng giao thông đường bộ, cụ thể: quý I năm 2023, Thanh tra Sở kiểm tra tổng số: 397 cuộc (đường bộ 305 cuộc, đường thủy 92 cuộc).Tổng số biên bản VPHC: 58 vụ (đường bộ 58 vụ), xử phạt: 358.600.000 đồng (đường bộ 358.600.000 đồng), tước quyền sử dụng GPLX có thới hạn: 14 trường hợp; tước quyền sử dụng phù hiệu xe có thời hạn: 04 trường hợp.

Thanh tra GTVT phối hợp với Cảnh sát giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng xe

Ngoài ra, tình trạng xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ, việc ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải là việc làm mang tính cấp bách hiện nay. Do đó, Sở Giao thông vận tải chỉ đạoThanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ IV.6, thuộc Khu Quản lý đường bộ IV, xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe ô tô tải; thường xuyên chỉ đạo các Đội Thanh tra trực thuộc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải quản lý 01 Trạm KTTTX lưu động số 48 (giao Thanh tra Sở vận hành hoạt động, nhưng hiện nay Tram ngừng hoạt động) và trang cấp cho Thanh tra Sở 05 bộ cân tải trọng xe (cân sách tay) cơ bản đủ điều kiện phục vụ cho công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, kết quả kiểm soát tải trọng quý I năm 2023 phát hiện13 phương tiện vi phạm, thu phạt nộp Kho bạc Nhà nước là: 315.400.000 đồng (Trong đó, phạt lái xe là 72.400.000 đồng, phạt chủ xe: 243.000.000 đồng). Tướccóthờihạn10 Giấy phépláixe.

 Qua kiểm tra, xử lý cho thấy tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, ổn định, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và ngăn ngừa tai nạn giao thông do phương tiện chở quá khổ, quá tải gây ra.

Một trường hợp vi phạm tải trọng xe trên địa bàn tỉnh

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm soát tốt tải trọng xe trên địa bàn, lực lượng Thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 27/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau về kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Công văn số 879/BGTVT-KCHT ngày 06/02/2023 của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp để kiểm soát tải trọng phương tiện; Công văn số 1035/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 24/02/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam về việc tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe. Duy trì hoạt động kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng khép kín trên địa bàn và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các cảng, bến thủy nội địa, điểm lên xuống hàng hóa…,

Thứ hai, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm quá tải trọng cho phép. 

Thứ ba, tăng cường quản lý điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa theo trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở, ngành và tham mưu thành lập Tổ kiểm tra liên ngành do Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra xử lý việc xếp dỡ hàng hóa, chở quá tải tại các cảng, bến thủy nội địa.

Thứ tư,giám sát chặt chẽ các Chủ đầu tư, nhà thầu trong việc sử dụng các phương tiện vận tải phục vụ thi công; nếu đơn vị nào sử dụng xe quá tải, tiếp nhận VLXD của xe quá tải sẽ kiến nghị xử lý như: dừng thi công, thu hồi giấy phép, chấm dứt hợp đồng.     

Thứ năm,chấn chỉnh, nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm của lực lượng Thanh tra giao thông; thường xuyên tập huấn bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, có chế độ khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu,...

Với khẩu hiệu “Giao thông là mạch máu của mọi công việc” lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải Cà Mau phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, để cho “Mạch máu” luôn được thông suốt, an toàn.

MộngTuyết