Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với 6 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 636 vụ (giảm 6,22%), số người chết giảm 229 người (giảm 5,25%), số người bị thương giảm 1.004 người (giảm 11,23%). Có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGTgiảmvà 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016.Về ùn tắc giao thông, từ cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cụ thể: trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 33 vụ ùn tắc giao thông kéo dài. So với 6 tháng đầu năm 2016, tăng 08 vụ (+24,24%). Nguyên nhân: Do tai nạn giao thông: 22 vụ (66,7%); lưu lượng phương tiện đông: 03 vụ (9,9%); nguyên nhân khác (sự cố trên đường, cháy nổ, sạt lở…): 08 vụ (23,4%).
Trong 6 tháng đầu năm 2017 thực hiện các Công điện Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương về bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm, cũng như chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban đã chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai Năm ATGT 2017 với chủ đề“Xây dựng văn hoá giao trong Thanh, Thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”,Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành 06 công điện, 15 kế hoạch và trên 30 văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Lễ ra quân năm An toàn giao thông năm 2017 và thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, khắc phục TNGT, ùn tắc giao thông. Bộ Công an, Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng Kế hoạch về tổ chức đợt hoạt động cao điểm bảo đảm TTATGT.
Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2018. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng Hồ sơ đề xuất sửa đổi Luật Luật giao thông đường bộ để gửi các cơ quan xem xét theo quy định hiện hành. Chính phủ đã ban hành 02 Nghị định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22 ngày 22/6/2017 về tổ chức và hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thay thế Quyết định số 57 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã ban hành kế hoạch xây dựng, sửa đổi và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng nhiệm vụ của mình trong công tác bảo đảm TTATGT.
Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, các Bộ, ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT và các nguy cơ cao gây TNGT, cụ thể: Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp phối hợp với Ban ATGT thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2017 và cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT; phối hợp với Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) tổ chức Lễ công bố và ký kết chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông” năm 2017. Ngoài ra, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cũng như cung cấp các kỹ năng lái xe an toàn cho người dân, cho học sinh, sinh viên và cho đoàn viên, hội viên của mình. Bên cạnh đó, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyên truyền đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, một số địa phương làm tốt công tác này là thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Phước v.v....
Ủy ban ATGT Quốc gia đã thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về TTATGT, đến nay đã hoàn thành kiểm tra tại 11 tỉnh, thành phố.Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện 16 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong đó, tập trung vào một số chuyên đề nhằm nâng cao công tác bảo đảm TTATGT, như: kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT trong các lĩnh vực giao thông vận tải, từ đầu năm đến nay, các Cục chuyên ngành và thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện trên 54.000 cuộc thanh tra, kiểm tra; ra quyết định xử phạt gần 49.000 trường hợp với số tiền trên 268tỷ đồng; tạm giữ 155 ô tô; đình chỉ hoạt động 412 bến và 271 phương tiện thủy nội địa; giám sát 530 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 631 kỳ sát hạch lái xe mô tô.Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT theo các chuyên đề, như: xử lý phương tiện quá tải; phương tiện mang biển xanh vi phạm TTATGT; xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định..... Từ đầu năm đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý, gần 2,2 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,3 nghìn tỷ đồng, tạm giữ gần 19.000 xe ô tô và gần 300.000 mô tô; tước gần 200.000 giấy phép lái xe. Khởi tố 2.074 vụ, với 1.965 bị can, VKSND các cấp đề nghị truy tố 1.780 vụ, với 1.824 bị can; Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 1.787 vụ, với 1.841 bị cáo. Ngoài ra, lực lượng chức năng trong Quân đội đã kiểm tra hơn 2.000 lượt xe ô tô quân sự hoạt động ở ngoài doanh trại; đã chấn chỉnh, xử lý 150 lượt xe vi phạm.
Lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tăng cường công tác quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Đã hoàn thành, đưa vào khai thác 37 cầu và đang tập trung triển khai thi công 07 cầu còn lại của dự án xây dựng cầu treo dân sinh giai đoạn 2 thuộc Chương trình Nhịp cầu yêu thương. Bộ GTVT đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch bảo trì KCHTGT năm 2017 tất cả các lĩnh vực, cụ thể: Về lĩnh vực đường bộ: Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ; trong đó triển khai việc ngăn chặn, xử lý giải tỏa đối với hành vi vi phạm lòng đường, lề đường, vỉa hè, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Ngoài ra, các đơn vị chức năng của Bộ đã điều chỉnh, thay thế 1.780 cọc tiêu, biển báo; xử lý 202 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; đã triển khai thẩm tra, thẩm định an toàn giao cho 18 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Về lĩnh vực đường sắt: trong 06 tháng đầu năm, ngành đường sắt đã triển khai một số giải pháp khắc phục tình hình TTATGT, trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp khắc phục các điểm đen về TNGT, cụ thể: Tổng Công ty đường sắt đã cắm bổ sung biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại 500 vị trí lối đi dân sinh; Rào đóng, thu hẹp bổ sung 341 lối đi dân sinh; tổ chức cảnh giới bổ sung tại các đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có mật độ phương tiện giao thông cao 35 vị trí. Về lĩnh vực đường thủy nội địa: đã tiến hành rà soát, kiểm tra, cấp phép hoạt động đối với 6.337/8.252 bến thủy nội địa; cấp phép 2.058/2.526 bến khách ngang sông; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các dự án nạo vét đang triển khai thi công.
Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý các lĩnh vực vận tải, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, hướng dẫn thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải, thí điểm hoạt động các loại hình vận tải chưa được quy định trong Luật. Bộ GTVT đã phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải thuộc diện phải điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm để giải quyết kiến nghị và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT toàn quốc đăng ký mới 141.609xe ô tô, 1.222.782 xe mô tô và 39.950xe máy điện; nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 3.175.136 xe ô tô, 48.354.710 xe mô tô và 541.350xe máy điện.
Công tác đăng kiểm tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là công tác đăng kiểm đối với phương tiện thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các đơn vị Đăng kiểm thực hiện kiểm tra bến, phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sách hạch, cấp Giấy phép lái xe tiếp tục được tăng cường chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng trong đào tạo, cụ thể: sân tập lái của các cơ sở đào tạo, các Trung tâm sát hạch lái xe đã có tình huống giả định, mô phỏng tình huống lên dốc, xuống dốc, nơi đường bộ giao cắt với đường sắt không có rào chắn; Giáo trình kỹ thuật lái xe ô tô đã có nội dung giảng dạy lái xe ô tô qua đường sắt, phương pháp giảm tốc độ bằng phanh động cơ, kỹ thuật lái ô tô lên dốc, ô tô xuống dốc, kỹ thuật dừng ô tô giữa dốc lên, giữa dốc xuống, kỹ thuật lái xe qua đường trơn lầy, ban đêm, sương mù, mưa gió....
Hiện nay, đã có 09/28 vị trí đã được lắp đặt thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe kết hợp với Trạm thu phí; Tính đến tháng 5/2017, cả nước còn 13 địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động; trong đó có một số địa phương có các tuyến quốc lộ huyết mạnh đi qua, như: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Bình Định, Đắk Nông, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ... 6 tháng đầu năm, trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 121.661 xe, đã xử lý 14.131 xe vi phạm, tước 4.324 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước trên 136 tỷ đồng.
Nhìn chung, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT. Bên cạnh đó, tình hình vận tải trong dịp nghỉ Lễ, Tết được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, ngoài ra, tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng và một số địa phương đã ra quân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, trong đó chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất TTATGT.
Để đạt được những kết quả trên là do: sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác bảo đảm TTATGT; sự triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời của các Bộ, ngành, địa phương.Các Bộ, ngành, đoàn thể và cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong mọi tầng lớp nhân dân. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, sự chủ động triển khai kế hoạch của Tổng cục, các Cục chuyên ngành GTVT, các Sở GTVT và các đơn vị kinh doanh vận tải đã giúp người dân đi lại thuận tiện trong thời gian cao điểm. Công tác TTKS xử lý vi phạm tiếp tục được tăng cường, ngoài lực lượng CSGT, các địa phương tăng cường các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông. Bộ phận thường trực của các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương đã thực hiện nghiêm quy định về thường trực trong những ngày Tết, đã phối hợp tốt trong việc xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm TTATGT qua đường dây nóng.
Mặc dù, 6 tháng đầu năm 2017, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau: Một là, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, 6 tháng đầu năm 2017,xảy ra 22 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 77 người chết, bị thương 100 người, gây thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội.Hai là, xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thuỷ chở khách du lịch, mặc dù không gây thiệt hại lớn về người nhưng gây thiệt hại về tài sản và gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Ba là, tình trạng xe dù, bến cóc) có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định, đặc biệt là trong khu vực nội đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Bốn là, tình hình xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn tại các địa bàn có mỏ vật liệu (Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An…), khu vực có các công trường đang thi công (Hà Nội, Đà Nẵng) và tại các khu vực đang thu hoạch nông, lâm sản (Gia Lai, Bình Định). Năm là, tình hình khai thác cát diễn biến phức tạp tại một số tuyến sông do Trung ương quản lý tại nhiều địa phương (Bắc Ninh, Hải Dương, Đồng Nai) gây mất TTATGT đường thủy nội địa. Sáu là, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến đường có công trình thi công chiếm dụng lòng đường và những ngày thời tiết xấu.
Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế nêu trên:
Một là: Chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hai là: Hệ thống quy định pháp luật bảo đảm TTATGT mặc dù đã có nhưng còn thiếu hoặc bất cập dẫn tới vướng mắc, hiệu quả thấp trong tổ chức thực hiện. Ba là: vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm, đặc biệt là tình trạng đường ngang không đảm bảo an toàn, lối đi dân sinh trái phép tồn tại tràn lan trên hệ thống đường sắt; hệ thống vạch sơn, tín hiệu, ký hiệu, biển báo giao thông còn bất cập trên nhiều tuyến đường bộ, thiếu gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông để tập kết vật liệu, nông, lâm sản, kinh doanh, trông giữ phương tiện…trái phép trên mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa diễn ra tràn lan. Bốn là: hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông. Năm là: sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là sự tăng nhanh của xe ô tô tải, xe ô tô con cá nhân và các loại xe hợp đồng hoạt động theo mô hình tuyến cố định trái phép trong các đô thị lớn. Sáu là: Mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải cũng như giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế. Bẩy là: Kinh phí phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế, thiếu cơ chế để địa phương tạo và duy trì nguồn ngân sách cho TTATGT.
6 tháng cuối năm 2017, các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Ủy ban ATGT Quốc gia: Xây dựng quy chế hoạt động của Uỷ ban và chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Uỷ ban theo Quyết định số 22 ngày 22/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2017 – 2021. Nghiên cứu và lên kế hoạch tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy và tổ chức Liên hoan phim với chủ đề an toàn giao thông năm 2017. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành tổng hợp những bất cập về mặt quy định pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT trên cơ sở đó trình Chính phủ kiến nghị Quốc Hội cho phép đưa vào chương trình làm việc để sửa đổi bổ sung trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông theo Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2017.
Bộ GTVT:Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai xây dựng các văn bản QPPL và đề án thuộc Chương trình công tác năm 2017. Chủ trì tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 994 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đến năm 2020. Khẩn trương nghiên cứu xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức và người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa. Tăng cường rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ; cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn.
Phối hợp với Bộ Công an xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác TTKS xử lý vi phạm về tải trọng đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ trong giai đoạn 2017 - 2020 và "Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác bảo đảm TTATGT". Khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ và tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng trên toàn quốc; cung cấp dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải để xử lý vi phạm. Tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu xử phạt TTATGT với công tác quản lý cấp giấy phép lái xe để bảo đảm không cấp giấy phép lái xe cho lái xe trong thời gian bị tước giấy phép lái xe.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị trong tháng 7 năm 2017.Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa lũ, kịp thời khắc phục khi xảy ra các sự cố. Chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tổng điều tra phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn cả nước; tăng cường quản lý, chấn chỉnh việc khai thác cát trên một số tuyến sông tại các địa phương để bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép.
Bộ Công an: Tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.Tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch phục vụ các hoạt động của Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT.... Phối hợp với Bộ GTVT xây dựng Kế hoạch chuyên đề trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về tải trọng đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ trong giai đoạn 2017 – 2020. Phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan đề xuất Chính phủ cho xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về công tác thống kê, báo cáo, chia sẽ dữ liệu tai nạn giao thông. Nghiên cứu, đề xuất quy định trình tự, thủ tục khi xử phạt qua hình ảnh từ các thiết bị ghi hình đảm bảo đúng pháp luật; Phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp theo dõi, quản lý GPLX bị tạm giữ, tước quyền sử dụng và giải quyết những bất cập, sơ hở trong công tác cấp, quản lý GPLX.
Bộ Quốc phòng: Tăng cường hoạt động TTKS, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định pháp luật, điều lệnh, điều lệ của Quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự, nhất là thực hiện quy định của pháp luật về nồng độ cồn, về tốc độ và quy định về tải trọng khi tham gia giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.Xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng giấy tờ giả, biển số giả phương tiện quân sự hoạt động trái phép.
Bộ Thông tin và Truyền thông: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trọng tâm trên truyền hình, phát thanh, trên báo mạng, các mạng xã hội; tập trung tuyên truyền biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, biện pháp ngăn chặn tai nạn xe khách, tai nạn đường đèo dốc, tai nạn đắm đò; thực hiện nghiêm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng nội dung và ban hành bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh trung học cơ sở ngay trong Quý III/2017; đồng thời, có văn bản chỉ đạo sở GD và ĐT, các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT năm học 2017-2018.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện ứng vốn, bổ sung vốn ngân sách trung ương kết hợp với ngân sách địa phương và nguồn vốn xã hội hóa để xóa các điểm đen về tai nạn giao thông, các đoạn đèo dốc nguy hiểm trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương; có văn bản hướng dẫn các địa phương bố trí kinh phí cho công tác bảo đảm TTATGT năm 2018.
Các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch Năm ATGT 2017 của địa phương, Tiếp tục triển khai các hoạt động theo Kế hoạch Năm ATGT của địa phương, đồng thời, quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp đã nêu trong chỉ thị số 23, số 29 và số 32 của Thủ tướng Chính phủ cũng như Quyết định số 530 của Ủy ban ATGT Quốc gia về tuyên truyền, phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.Chỉ đạo ngành Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt. Chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT .
Tham mưu để Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND cấp Huyện, Xã tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính; cương quyết không để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt, gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp Huyện, Xã nếu để phát sinh lối đi dân sinh trái phép. Triển khai kiện toàn Ban ATGT theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ban An toàn giao thông thành phố thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu để Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo:Uỷ ban nhân dân các cấp tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; tổ chức quản lý hiệu quả phần vỉa hè, lòng đường sử dụng để trông giữ xe, kinh doanh, buôn bán.... Sở GTVT phối hợp với Công an thành phố xây dựng thường xuyên cập nhật, công bố thông tin về phương án phân luồng, điều tiết giao thông và hướng dẫn tham gia giao thông qua các điểm hay ùn tắc giao thông, các đoạn tuyến có công trình xây dựng chiếm dụng lòng, lề đường, bị ngập nước do mưa, triều cường... Sở GTVT xây dựng phần mềm giám sát giao thông trực tuyến, cung cấp thông tin vi phạm cho Cảnh sát giao thông để làm căn cứ xử phạt “nguội”. Xây dựng và thực hiện đề án quản lý, phát triển hợp lý phương tiện giao thông gắn với nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt./.
Huỳnh Anh