Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp.
Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, thuộc tỉnh Cà Mau là đoạn cuối của Dự án đường Hồ Chí Minh. Dự án có điểm đầu tại cầu Ông Tình (Km2297-QL1A, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) và điểm cuối tại khu du lịch Đất Mũi, thuộc địa phận xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Chiều dài tuyến 58,7km. Dự án có quy mô đầu tư toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h. Đoạn ngoài đô thị thiết kế Bnền = 7,5m, Bmặt =6m, đoạn trong đô thị thiết kế theo quy hoạch của địa phương và Bnền = 12m, Bmặt = 11m. Đến nay, Dự án đã được đầu tư và cơ bản hoàn thành 51,3Km, còn 7,4Km cuối tuyến đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng trong tháng 10 và tháng 11/2016.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ sơm phê duyệt các thủ tục để nghiệm thu bàn giao các gói thầu đã hoàn thành, cũng như các chủ trương phương án thiết kế nâng cấp, mở rộng 4 cầu thuộc đoạn cuối 7,4km để đồng bộ quy mô toàn tuyến.
Cầu Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.
Sau khi nghe, đại diện Công ty CP TVTK GTVT phía Nam, đơn vị tư vấn thiết kế, báo cáo kết quả khảo sát việc nâng cao đường đỏ cục bộ một số đoạn trong tuyến, cũng như hiện trạng 4 cầu Rạch Tàu, Rạch Vàm, Xóm Mũi, Rạch Bàu Nhỏ và đề xuất các phương án thiết kế, xử lý, ý kiến của lãnh đạo Vụ KHCN, KHĐT, Tổng cục ĐBVN, Cục QLXD & CLCTGT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng đây là tuyến đường chủ yếu phục vụ du lịch và đời sống dân sinh do đó sẽ không có phương tiện trọng tải lớn qua đây. Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA cũng như Tư vấn thiết kế cần nghiên cứu kỹ các ý kiến được đưa ra trong cuộc họp để có phương án hợp lý tránh lãng phí.
Đồng ý với đề xuất của Vụ KHCN về nâng cao đường đỏ một số đoạn cục bộ trong tuyến, Thứ trưởng đề nghị Tư vấn thiết kế cần làm việc với các trạm quan trắc của Tổng cục Khí tượng thủy văn tại địa phương để có số liệu chính xác tình hình thủy triều, từ đó có tính toán phương án nâng cao đường đỏ hợp lý, tránh tình trạng phải nâng đường chống ngập liên tục. Đối với việc nâng cấp 4 cầu cuối tuyến, Thứ trưởng đề nghị tư vấn tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, nghiên cứu kỹ các phương án để đưa ra phương án thiết kế hợp lý, tiết kiệm.
Theo Bộ GTVT – Ong Vò Vẽ sưu tầm