Strut Bar được biết đến như thanh cân bằng tăng thêm tính ổn định cho thân xe khi vào cua thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hoặc xe đua. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây phụ kiện này liên tục thu hút sự quan tâm của người dùng bởi ai cũng muốn tăng thêm tính an toàn cho xế cưng của mình. Xoay quanh phụ kiện này, câu hỏi dấy lên trong giới chơi xe hiện nay là liệu rằng Strut Bar có thực sự hữu dụng với những mẫu ô tô phổ thông?

Trước hết, chúng ta sẽ cần tìm hiểu kỹ Strut Bar là gì? Trong giới buôn bán đồ chơi xe hơi, thanh cân bằng - Strut Bar - thường được quảng cáo giống như một trang thiết bị lắp thêm cho xe hơi giúp tăng cảm giác lái, giảm độ vặn thân xe khi vào cua, giúp xe ổn định hơn khi vận hành. Về cơ bản, Strut Bar là một thanh giằng lắp đặt trực tiếp vào khung xe, có thể nằm ở nhiều vị trí ví dụ như trên khoang máy, phía bên hông thân xe...

Các quảng cáo thể hiện sự ổn định của xe sau khi lắp thêm thanh cân bằng.

Thanh giằng cân bằng giúp gia cố gầm xe.

Dạo qua các cửa hàng độ xe hơi bán thanh cân bằng có thể thấy giá bán của thanh cân bằng khá hợp túi tiền khi chỉ vài triệu đồng cho loại rẻ. Chủ yếu khách hàng sử dụng xe phổ thông tại Việt Nam lựa chọn lắp thêm thanh cân bằng trước phía trên bởi cách lắp đặt cũng khá đơn giản khi chỉ cần bắt nối vào hai đầu chốt nằm ẩn khá gọn gàng bên dưới nắp ca-pô. Tác dụng thực tế thì chưa rõ nhưng phần nào khiến khoang máy của xe có cảm giác khá thể thao.

Hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay đều có thể lắp thanh cân bằng trước phía trên khá đơn giản.

Vậy tác dụng thực tế của những thanh cân bằng này ra sao?

Về mặt lý thuyết, thanh cân bằng hay thanh giằng có tác dụng gia cố thân xe, tăng thêm độ cứng vững cho xe khi vận hành. Nhưng điều này chỉ đúng khi xe bạn lắp đầy đủ các thanh giằng cân bằng bao gồm thanh giằng chống lật trong xe, thanh giằng trước phía trên, thanh giằng trước phía dưới, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm,... Và những thanh giằng cân bằng này chỉ có tác dụng rõ rệt với một số dòng xe thể thao với kết cấu khung gầm nhẹ nên cần thêm các thanh giằng để gia cố và ổn định thân xe.

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe phổ thông chỉ được trang bị thanh cân bằng trước phía trên (front arm strut bar) với giá vài triệu đồng nên chắc chắn sẽ không thể đem lại hiệu quả một cách rõ ràng được. Ngoài ra, để ổn định thân xe khi vận hành còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố như hệ thống khung gầm, giảm xóc, kiểu dẫn động cũng như các công nghệ an toàn chủ động trên xe. Nên chắc chắn một điều rằng với chỉ một thanh cân bằng bên dưới nắp ca-pô sẽ không thể đem lại độ ổn định như mong muốn.

Đánh giá thực tế của nhiều người dùng và cả chuyên gia thì thanh cân bằng không có tác dụng với các mẫu xe phổ thông.

Theo tư vấn kỹ thuật từ anh Vinh Nguyễn - thành viên RedLine Team - Đối với hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, việc lắp thêm thanh giằng trước phía trên (front arm strut bar) gần như không đem lại sự khác biệt rõ rệt về khả năng điều khiển xe cũng như cảm giác lái cho người cầm lái. Trong khi đó, đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh giằng trên xe để tối ưu hoá cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cũng không cần thiết.

Khoang máy của những chiếc xe hạng sang như Aston Martin đã được gia cố các thanh cân bằng. (ảnh: Tô Tùng)

Do đó, các lái xe nên cân nhắc về việc lắp thêm thanh cân bằng bởi tác dụng mà sản phẩm này mang lại cho những chiếc xe phổ thông là gần như không có. Và thực tế thử nghiệm từ các chuyên gia như anh Vinh Nguyễn đã cho thấy những thanh cân bằng dạng này chỉ để "vui thì lắm, chứ không có tác dụng gì".

Quan trọng hơn, quan sát kỹ điều kiện đường xá, địa hình và kỹ năng cầm lái luôn là yếu tô tiên quyết cơ bản đề đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Đừng bao giờ quá tự tin vào các trang bị mình có trên xe để rồi "mạo hiểm" thử nghiệm, vì đôi lúc, hậu quả nhận được sẽ làm cho bạn phải hối tiếc. 

Theo tinxe.vn