Với đa số người dân Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu. Do đó dịp Tết cũng là thời điểm tân trang lại phương tiện quan trọng này. Thông thường vào dịp này, nhu cầu sửa chữa của khách hàng dịp này rất phong phú.
Có người thay thế các phụ tùng, người chỉ mang xe đến bảo dưỡng, thay dầu. Bộ phận trẻ hơn như thanh niên, họ thường mang xe đến để trang trí như dán đề can, thay bóng sáng, lắp thắng đĩa, đục sửa ống pô,… Việc bảo dưỡng xe máy thường xuyên để không những giữ độ bền, đẹp mà còn đảm an toàn cho mỗi chuyến đi.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy bạn cần biết:
Đánh bóng sạch sẽ, lau chùi bụi bẩn
Một chiếc xe sạch sẽ, sáng bóng đem lại vẻ đẹp và tăng thêm sự tự tin cho chủ nhân. Vì vậy để giữ vẻ tươi mới ban đầu cho xe, hãy xem xét đến việc đầu tư một khoản tiền cho việc mua các chất tẩy rửa. Ngoài ra nên đánh bóng để giữ xe trông như vừa xuất xưởng.
Tuy nhiên, một trong những điểm hạn chế của việc sử dụng hóa chất công nghiệp làm bóng xe đó là có thể khiến nước sơn trên xe bị hoen gỉ, nhanh xuống cấp.
Chăm sóc yên xe
Yên xe là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất trên một chiếc xe, ngoài ra đây cũng là chi tiết chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa/nắng nên khiến cho phần yên này nhanh bị lão hóa và bạc màu.
Không chỉ đơn giản việc bạn dùng nước sạch hay hóa chất để làm, công đoạn của việc chăm sóc yên xe cũng cần đòi hỏi sự tỉ mỉ. Bước đầu tiên khi tiến hành làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch các bụi bẩn bám bẩn (nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da).
Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng và sau đó dùng khăn sạch khô lau sạch lại một lần nữa để loại bỏ hóa chất trên xe.
Bảo dưỡng ắc-quy
Bộ phận ắc-quy nằm dưới yên xe nên không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên nhưng việc “chăm chút” lại sẽ giúp cho tuổi thọ được lâu hơn.
Khi chạy được một thời gian, nếu cảm thấy máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp điện cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện (có thể gây hại cho bình). Lưu ý: Đối với loại ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng bạn nên chủ động kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion.
Thay mới linh kiện đã quá cũ
Theo quy định của từng hãng, thông thường cứ sau 16.000 km nên thay mới bu-gi. (Lưu ý: Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe). Do đó, cách tốt nhất là nên xem qua sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, hoặc mang ra các garage sửa chữa chuyên nghiệp nhờ tư vấn. Với xe tay ga bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra dây đai truyền động. Sau một thời gian dài hoạt động với điều kiện làm việc khắc nghiệt thì việc nứt, gãy, thoái hóa là không tránh khỏi. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vượt một chiếc xe ô tô nào đó mà dây đai bị đứt thì chuyện khủng khiếp gì sẽ xảy ra...
Thay dầu (nhớt) định kỳ
Thông thường để máy móc hoạt động một cách trơn tru và tăng tuổi thọ cần chú ý tới công đoạn thay dầu (nhớt) định kỳ theo từng tháng. Việc sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.
Khi chọn dầu nhớt để bảo dưỡng, bạn nên lưu ý chọn loại nhớt chuyên dụng, đúng với dòng xe đang chạy. Bởi hai loại xe số và xe tay ga có cấu tạo động cơ tương đối khác nhau, nên loại nhớt cũng cần phải được phân biệt và sử dụng phù hợp.
Để kéo dài tuổi thọ phương tiện cũng như đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành máy móc, bạn nên lựa chọn mua sản phẩm dầu nhớt chính hãng, chất lượng, có thương hiệu uy tín trên thị trường.
Kiểm tra lốp
Công đoạn chăm sóc xe cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là kiểm tra phần lốp của xe. Việc lái xe có lốp mòn quá mức sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường, có thể bị phồng khi quá nhiệt, thậm chí phát nổ,… Do đó, nếu cảm thấy sự bất thường khi điều khiển, cần đem xe ra các đại lý, cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra ngay.
Theo Báo Mới