Cần phải đẩy xe bị chết máy thoát khỏi khu vực ngập nước
Đẩy lùi xe vào khu vực khô ráo
Nếu không may xe bị chết máy ở chỗ ngập nước, điều đầu tiên cần làm là xuống xe dắt bộ ra khỏi khu ngập nước, không nên khởi động lại xe ngay vì như thế rất có thể sẽ khiến xe bị hỏng động cơ.
Tiếp theo cần quay đầu xe về phía cao, chống chân đứng xe và lắc lư thân xe lên xuống, qua lại để xả hết nước đang ứ đọng trong các bộ phận bên trong của xe.
Dốc cao đầu xe để nước ứ đọng bên trong máy và ống xả có thể trôi ra hết
Xả hết nước trong ống pô
Nếu nghe thấy tiếng pô phát ra âm thanh "lụp bụp", kéo ga nhưng máy không lên theo thì nước vẫn còn ứ lại trong ống pô. Việc cần làm lúc này là dốc cao hẳn phần đầu của xe lên và kéo đều ga để đẩy hết nước ra ngoài. Việc nước lọt vào ống bô khiến nhiệt độ khu vực khí thải không đảm bảo nên xe dễ bị tắt máy.
Bu-gi cũng là một bộ phận dễ hỏng hóc khi gặp nước
Tháo và làm khô bu-gi
Khi nhấn nút đề, nghe tiếng điện kích lên nhưng xe vẫn không nổ máy thì khả năng bu-gi đã bị dính nước. Điều cần làm trong lúc này là tháo bu-gi ra, đạp cần khởi động xe vài lần để nước thoát khỏi xi lanh và sau đó lau chùi bu-gi khô rồi mới lắp bu-gi lại về vị trí cũ.
Đây là lỗi phổ biến khiến xe số bị tắt máy. Bugi của xe số nằm ở vị trí khá thấp và rất dễ dính nước.
Đối với xe tay ga, bugi thường nằm ở khu vực dưới cốp xe, việc tháo lắp sẽ gặp chút khó khăn. Nếu không đủ đồ nghề nên đưa xe ra các tiệm sửa xe chuyên nghiệp hơn. Không nhất thiết phải thay bugi. Thông thường chỉ cần lau, sấy khô và ráp lại là có thể đề máy được.
Thay nhớt ngay khi thấy màu nhớt không đồng đều hoặc có màu trắng đục
Thay nhớt động cơ
Xe máy ngập nước qua đêm, điều đầu tiên cần làm là que thăm nhớt, nếu thấy màu nhớt không đồng đều hoặc có màu trắng đục thì nước đã vào tới khu vực động cơ. Khi bị lỗi này cần phải thay nhớt trước khi cố gắng khởi động lại động cơ.
Một số dòng tay ga còn có khả năng nước vào khu vực nhớt máy, chỉ cần tháo nhẹ ốc thăm nhớt thấy nhớt rỉ ra có đồng màu hay không là biết được nhớt đã vào hộp máy hay chưa.
Lọc gió dính nước cũng là một nguyên nhân khiến xe chết máy
Làm khô lọc gió và tra dầu mỡ
Lọc gió thường nằm ở khu vực khá thấp và khả năng bị dính nước rất cao. Với dòng xe tay ga có lọc gió nằm ở giữa, bên dưới cốp xe, buộc bạn phải tháo toàn bộ cốp, tháo lọc gió để làm vệ sinh.
Cuối cùng, những loại mỡ, nhớt bôi trơn bên ngoài, các chi tiết ốc vặn cũng bị giảm tác dụng do ngâm nước lâu, đồng thời có thể bị rỉ sét do tác dụng với những chất bẩn trong nước mưa. Do đó, cần rửa sạch xe, lau khô và tiến hành tra dầu mỡ trở lại.
Theo Xe giao thông