“Hô biến” xe đạp điện thành… xe máy điện
Tại một số điểm kinh doanh xe đạp điện chỉ cần điều chỉnh kỹ thuật bằng cách tháo dây hãm tốc, thì chiếc xe đạp điện sẽ được “kích tốc” chạy nhanh như xe máy điện và nếu khách hàng muốn, cửa hàng sẽ tháo tất cả bàn đạp, xích, líp, giỏ xe, cốp nhựa đựng đồ và yên sau… những bộ phận làm tăng khối lượng xe đạp điện để cản tốc độ xe.
Để gia tăng tốc độ cho xe phía trong phần nhựa ốp dưới gầm xe đạp điện có một đoạn dây điện đơn màu nâu đen được nối với nhau bởi hai giắc điện nhỏ, chỉ cần tháo hai đầu giắc điện này không cho cắm vào nhau thì xe sẽ đạt 40 - 45km/h thay vì như thiết kế 25km/h. Lúc này, công tắc chỉnh vận tốc được thiết kế bên tay trái của xe đạp điện sẽ bị vô hiệu hóa.
Nguy hiểm hơn trên mạng, những lời quảng cáo hướng dẫn tăng tốc độ cho xe đạp điện, hướng dẫn cách tháo dây tốc độ cho xe điện… được quảng cáo tràn lan, công khai, cùng với những hình ảnh vi phạm giao thông trong quảng cáo như đi xe máy điện nhưng không đội MBH... Điển hình như quảng cáo xe máy điện Zoomer 2016 của hãng Anbico được đăng tải trên Youtube và trang web tapdoanxedien.vn hay quảng cáo Xe máy điện M133s Plus 2016 đăng tải trên trang xebaonam.com; hướng dẫn “kích tốc” trên thegioixechaydien.com.vn; xedien.com.vn...
Xe nào cũng “kích tốc”
Được coi là nơi đầu tiên trong cả nước xuất hiện xe đạp điện, xe máy điện với những chiếc xe đi theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc về, đến nay trào lưu đi xe đạp điện, xe máy điện ở Hải Phòng vẫn phát triển mạnh mẽ. Mấy năm gần đây, phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng trở thành “phố xe điện” bởi con phố dài hơn 2km này tràn ngập các cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện. Bất cứ loại xe nào, mẫu mã gì mới xuất hiện đều có thể tìm thấy ở đây.
Theo Đại diện Vụ ATGT thuộc Bộ GTVT: “Xe đạp điện là loại hình phương tiện giao thông mới xuất hiện ở nước ta trong một số năm gần đây; Hiện nay, trong Luật GTĐB chưa có quy định cụ thể về việc phải đăng ký, đăng kiểm, hạn chế độ tuổi người điều khiển phương tiện này. Sau một thời gian xe đạp điện đưavào lưu hành, nhiều địa phương thấy xe đạp điện nếu không quản lý chặt chẽ thì sẽ phát sinh rất nhiều bất cập về ATGT. Vì vậy, một số ý kiến đề xuất nên quy định xe đạp điện là phương tiện đã có động cơ thì phải đưa vào như một phương tiện cơ giới đường bộ, như xe máy điện để quản lý. Để nâng cao công tác quản lý Nhà nước, nhằm hạn chế nguy cơ mất ATGT từ loại hình phương tiện này, trong thời gian tới, khi triển khai xây dựng Dự án Luật sửa đổi Luật GTĐB, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, xem xét phương án quản lý xe đạp điện chặt chẽ hơn, bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực tiễn”.
Trao đổi về vấn đề này,theo những chuyên gia “Việc điều chỉnh tốc độ xe nhanh hơn thiết kế, nhất là với xe đạp điện mảnh mai, người điều khiển không phải đội mũ bảo hiểm sẽ rất nguy hiểm khi phương tiện tham gia giao thông. Đơn vị sẽ cho kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cửa hàng bán xe đạp điện tự ý điều chỉnh vận tốc xe sai với thiết kế ban đầu, gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Cần ngăn chặn xe máy điện “cải trang” thành xe đạp điện và ngược lại
Theo Cục Đăng kiểm VN, đến nay có hơn 240 nghìn xe đạp điện lắp ráp trong nước và gần 5.500 xe nhập khẩu được cấp chứng nhận kiểm định an toàn chất lượng (trong đó, xe nhập khẩu năm 2015 -2016 chỉ hơn 300 chiếc). Ngoài số lượng đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, trên thực tế có nhiều xe không rõ nguồn gốc nhưng vẫn được mua bán, lưu thông trên thị trường. Nguyên nhân một phần do không có quy định về quản lý đăng ký đối với xe đạp điện. Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới, số lượng xe đạp điện được sản xuất, lắp ráp hiện theo đà giảm so, bởi người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang xe máy điện. Liên quan đến việc kiểm soát chất lượng xe đạp điện, ông Phương cho biết, trên các khung xe đạp điện đã qua kiểm định và trước khi bán ra thị trường phải dán Tem hợp quy; Trường hợp xe không có Tem hợp quy là dấu hiệu xe không rõ nguồn gốc và chưa được chứng nhận an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường.
Về kỹ thuật, việc tự ý điều chỉnh tăng vận tốc của xe, do chủ cơ sở kinh doanh hoặc người sử dụng cố ý can thiệp kỹ thuật, gây ra khả năng mất an toàn cho người sử dụng và nguy cơ gây TNGT Và theo ông Nguyễn Văn Phương, nếu người bán hoặc chủ xe cố ý tăng vận tốc thì rất khó có biện pháp để kiểm soát. Còn đối với cơ sở sản xuất, cơ quan đăng kiểm thường xuyên thực hiện biện pháp kiểm tra đột xuất và khi phát hiện kiểu loại xe không đảm bảo tiêu chuẩn về vận tốc tối đa đều kiên quyết từ chối cấp chứng nhận kiểm định. Và nhằm quản lý tốt hơn xe đạp điện, ông Nguyễn Văn Phương cho biết: “Cục Đăng kiểm VN đã kiến nghị với các cơ quan chủ trì dự thảo sửa đổi, Luật GTĐB về việcquy định quản lý đăng ký xe đạp điện như đối với xe máy điện hiện nay”. Việc quy định quản lý đăng ký đối với cả hai loại xe trên nhằm ngăn chặn tình trạng xe máy điện “cải trang” thành xe đạp điện hoặc ngược lại, cũng như xác định rõ trách nhiệm của người sử dụng phương tiện.
Theo Báo giao thông. Khánh Ngọc st