Ngành GTVT ứng phó Covid-19

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là tuyến cao tốc kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ nhiều lần trễ hẹn ngày về đích. (Trong ảnh một góc công trường cao tốc đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai).

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường, các gói thầu A5, A6, A7 (đoạn qua Đồng Nai) không khí thi công rất đìu hiu, lác đác công nhân cùng xe cẩu, sà lan đang lắp dầm cầu cạn ở gói thầu A7.

Hạng mục khó khăn nhất trước đây là thi công trụ cầu trên sông Thị Vải, cầu cạn qua khu vực sình lầy đã thi công hoàn thành chỉ chờ được gác dầm bê tông. Tuy nhiên hiện nay do thiếu vốn giải ngân nên công tác thi công đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ.

Chỉ huy trưởng thi công gói thầu A7 thừa nhận, từ đầu năm 2021 đến nay khối lượng thi công đang rất chậm. Tiến độ thi công đạt gần 50%, hiện đang thi công gác dầm cầu cạn. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhà thầu không thể bố trí tập trung đông công nhân. Về mặt bằng, vẫn còn 6 hộ chưa bàn giao đất nên chưa thể thi công nút giao QL51.

“Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chậm tiến độ là nguồn vốn giải ngân. Việc chậm bố trí vốn đang ảnh hưởng tiến độ, cần được giải ngân kịp thời để nhà thầu tăng tốc thi công thời gian tới”, chỉ huy trưởng thi công gói thầu A7 cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, hiện các gói thầu nhánh phía Tây đoạn qua TP.HCM, Long An đang “đứng hình”, đã tạm dừng thi công. Riêng các gói thầu địa phận tỉnh Đồng Nai đang thi công cầm chừng.

Ngoài ra, hiện trên tuyến vẫn còn vướng mặt bằng 17 hộ ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), 6 hộ đoạn nút giao QL51 (huyện Long Thành, Đồng Nai). Theo tiến độ điều chỉnh, các gói thầu được gia hạn đến cuối năm 2023, nhưng đến nay nguồn vốn và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước chưa được khơi thông.

Các trụ cầu gói thầu A7 đã thi công xong chờ gác dầm cầu.

Cũng theo ông Hùng, trong năm 2020, Ban QLDA đã đề xuất địa phương ứng vốn để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại TP.HCM và Đồng Nai. Mặc dù đã đến hạn hoàn vốn nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xoay ra tiền để hoàn vốn chi trả bàn giao mặt bằng của địa phương

“Dự án đang gặp khó khăn về vốn vay và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước vẫn chưa tìm đước lối ra. Nguy cơ chậm tiến độ là rất lớn, ảnh hưởng đến công tác giải ngân cho nhà thầu. Hiện nay một số nhà thầu đã gửi đơn khiếu nại và đề nghị thanh toán khối lượng đã thi công xong.

Chủ đầu tư đã kiến nghị nhiều lần với Bộ Tài chính, các Bộ ngành liên quan nhưng thủ tục giải quyết nguồn vốn vẫn chưa xong”, ông Hùng cho hay.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp) làm chủ đầu tư.

Dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, đến nay do khó khăn về nguồn vốn nên tiếp tục giãn tiến độ hoàn thành sang năm 2023.

Theo Xegiaothong.vn – Hà Giang st.