Đội bảo dưỡng và sửa chữa hoạt động 24/7
“Mọi người trong gia đình gọi tôi là nhà bách khoa toàn thư về xe buýt. Hỏi về các loại xe buýt thì câu trả lời của tôi còn nhanh hơn là kiểm tra ứng dụng tìm kiếm”, ông Cho Wen Wei tự hào nói. Đó là một con người có tình yêu công việc và sống vì đam mê, bất ngờ hơn là ông chỉ phụ trách việc lau chùi và bảo dưỡng hàng trăm xe buýt. Bởi thế, ông Cho là một trong những người hùng vô danh làm việc ngày đêm để những tuyến xe buýt công cộng của Singapore chạy liên tục trên đường.
Ông Cho Wen Wei có thể không phải là một trong số 6.500 lái xe buýt của SBS Transit mà người dân đi làm nhìn thấy mỗi ngày, nhưng ông cảm thấy luôn đề cao tinh thần “phục vụ công chúng”. “Ngành công nghiệp xe buýt hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ, vì vậy chúng tôi cần hỗ trợ về mặt hậu cần để có những chiếc xe xuất đi và trở về an toàn”.
Công việc vận hành đội xe lớn nhất trong tổng số 4 đơn vị khai thác xe buýt vận tải công cộng tại Singapore - khoảng 3.000 xe buýt - là một nhiệm vụ lớn lao, và dưới đây là giải pháp hữu hiệu mà các nhà điều hành SBS Transit đang thực hiện.
Công việc lau rửa xe cũng diễn ra liên tục, không ngơi nghỉ
Kiểm soát tiến độ và tình huống ngoài dự kiến
“Bộ não” của mạng lưới xe buýt SBS Transit là 7 trung tâm điều khiển, mỗi trung tâm theo dõi điều kiện và chuyển động của hơn 500 xe. Ví dụ, trung tâm ở Seletar Depot theo dõi 27 tuyến xe buýt để đảm bảo rằng chúng chạy đúng lịch trình quanh tuyến đường ở Yishun, Ang Mo Kio và khu thương mại trung tâm. Mỗi ca có 7 người điều hành, họ có nhiệm vụ truyền đạt chỉ đạo đến lái xe hay báo cáo lại tình hình tai nạn, ách tắc giao thông hoặc sự cố qua thiết bị microphone. Bằng cách này, cả ê kip sẽ hỗ trợ nhau tăng tốc độ hay chậm lại để tới điểm đến đúng giờ.
Trong giờ cao điểm, khối lượng công việc của nhân viên điều hành tăng gấp đôi hoặc ba lần, cùng với sự gia tăng số lượng xe buýt trên đường. Quá trình này, việc kết nối và xác định vị trí thực của xe buýt rất quan trọng nên khi hệ thống kết nối nội bộ trục trặc, đội vận hành phải sử dụng công nghệ định vị GPS, điện thoại di động và hệ thống quản lý chung đối với cả 4 đơn vị xe buýt công cộng của Singapore.
Đảm bảo chế độ bảo dưỡng nghiêm ngặt 24/7
Xe buýt công cộng có thể hoạt động lên đến 18 giờ một ngày và do đó cần bảo trì thường xuyên. Ở đây, cứ hai tháng một lần, mỗi xe buýt phải trải qua buổi kiểm tra kéo dài 3 giờ đồng hồ. Như tại ga Hougang - một trong những bãi đỗ xe buýt lâu đời nhất của Singapore, khai trương năm 1983, các đội kỹ thuật liên tục kiểm tra và sửa chữa cho đội 600 xe buýt của họ. Thời gian sửa chữa phụ thuộc vào kiểu xe buýt và lỗi, nhẹ thì mất 30 phút, còn nặng có thể mất vài ngày. “Đối với chúng tôi, một ngày tốt lành có nghĩa là không có sự cố xe buýt”, kỹ thuật viên cao cấp Amin Tugiman, 59 tuổi cho biết.
Phải mất 6 năm, ông Amin mới trở thành một kỹ thuật viên giỏi hiểu được những hệ thống động cơ này. Hiện đội bảo dưỡng của ông có hơn 100 nhân viên, tuổi của họ từ 20 đến 60 tuổi. “Khi chúng tôi hoàn thành công việc, tất cả năng lượng đều cạn kiệt”, ông Amin nói. Đó là một thực tế bởi đội sửa chữa này mở cửa 24 giờ, 7 ngày một tuần và ngay cả khi ngủ, điện thoại vẫn luôn bên cạnh.
Đáng nói, xe đã hoàn thành việc sửa chữa chưa được đưa vào vận hành ngay mà phải đi thử trên đường. Việc kiểm tra kỹ thuật có sự trợ giúp từ công nghệ, máy tính để xem liệu tất cả các dấu hiệu có tốt hay không nhưng cũng có lỗi máy tính không thể phát hiện được, vì vậy, vẫn cần trải nghiệm của con người.
Dọn sạch tỉ mỉ và kỹ càng
Một hoạt động không thể thiếu ở đây là rửa xe buýt. Tại Bedok Depot, với đội hình hơn 600 xe buýt, nhiệm vụ này được chia làm 2 phần: Lau sàn, cửa sổ và lau rửa mọi thứ từ vành lốp, chỗ ngồi đến gương và vô lăng. Với đội ngũ 30 người, ông Cho Wen Wei phụ trách quá trình này. Theo một lịch trình chặt chẽ, mọi thứ ở đây phải chạy đua với thời gian. “Chúng tôi thường chia làm 2 tổ để rửa xe. Mọi việc phải khẩn trương và liên tục để đảm bảo lịch trình trong ngày. Sau đó, tôi sẽ phải kiểm tra kỹ. Chỉ cần phát hiện bụi bẩn ở khu vực lái xe ngồi là nơi đó phải được làm sạch một lần nữa”.
Lái xe được đào tạo liên tục và nâng cao tay nghề
Đào tạo lái xe chuyên nghiệp
Mỗi tuần, 20 học viên lại được huấn luyện để trở thành lái xe buýt SBS Transit cũng như tiến lên cấp độ tiếp theo. Các ứng cử viên sẽ phải trải qua hơn 30 ngày học lý thuyết và thực hành, cũng như phải trải qua 2 bài kiểm tra. Các giảng viên như ông Desmond Au, người đã gia nhập công ty 4 năm trước và đã đào tạo hơn 200 tân binh cho biết, ngày càng có nhiều ứng viên ở độ tuổi 40 - 50 khi chuyển đổi sự nghiệp, họ có kinh nghiệm lái xe tải hạng nặng hay xe du lịch nhưng đó không hẳn là yếu tố thuận lợi.
Họ không hiểu rằng về mặt kỹ thuật, bình thường lốp trước nằm ở phía trước nhưng với xe buýt lại khác, lốp xe phía trước lại nằm ở đằng sau nên cần có thời gian mới quen được. Bên cạnh đó, an toàn là ưu tiên số 1 nên các học viên cũng nhận ra lái xe buýt không đơn giản chỉ là lái xe từ điểm A đến điểm B mà rất cần sự kiên nhẫn.
Trung tâm điều khiển của hãng SBS Transit ở Seletar
Tổng đài chăm sóc khách hàng chu đáo
Trong một ca làm việc khoảng 12 tiếng mỗi ngày, đường dây nóng của văn phòng SBS Transit nhận được khoảng 100 cuộc gọi, từ hành khách để quên đồ đến người yêu cầu chỉ đường hay phàn nàn vì chờ đợi lâu. Đó là chưa kể chuyện bị hành khách gọi điện quấy rối. “Đó là một phần của ngành dịch vụ. Khi bạn quen với nó, nó giống như chuyện thường ngày”, bà Jessamine Purusamy, chuyên giải đáp thắc mắc của hành khách cho biết.
Bà Jessamine Purusamy đã có 20 năm kinh nghiệm phục vụ hành khách nhưng có những cuộc gọi khiến bà nhớ mãi. “Hôm đó, một phụ nữ gọi điện nói rằng bà ấy “khá lo lắng” và “buồn” vì bà để quên thùng cua ướp lạnh trên xe buýt. Bà bảo nó rất “đắt tiền”, bà Purusamy nhớ lại. Khi báo điểm đến tiếp theo của xe buýt, chủ nhân món hàng đã đến lấy và bà Purusamy nghĩ rằng hẳn đó là một cuộc hội ngộ hạnh phúc.
Hàng tuần, SBS Transit thường thu thập được hơn 150 đồ vật thất lạc, thường là điện thoại di động và ví hay thẻ đi xe buýt, tàu điện ngầm. Các vật phẩm không người nhận sẽ được gửi đến trụ sở của hãng ở đường Braddell và ghi lại cẩn thận. Sau 3 tháng, một số mặt hàng như quần áo và ví được quyên góp cho tổ chức từ thiện. Tiền mặt chưa được xác nhận được chuyển cho Bộ Giao thông Vận tải. Các mặt hàng như điện thoại và máy tính xách tay được gửi đến cơ quan được ủy quyền.
Theo anninhthudo.vn