Sẵn sàng cho ngày khánh thành

Sáng 29/4, dù trời đổ mưa rào bất chợt, nhưng trên công trường thi công giai đoạn 2 dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, các nhà thầu vẫn khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để sẵn sàng đưa dự án khánh thành và đi vào sử dụng từ ngày mai (30/4/2023).

Một góc tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2 sắp khánh thành

Chị Hoa, công nhân thuộc đơn vị trồng cây xanh đang cùng đồng nghiệp làm việc tại tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2 thuộc địa phận TP Cẩm Phả cho biết: "Trận mưa vàng" sáng nay đã cuốn trôi hết bụi bặm trong quá trình thi công khiến đường sạch bóng.

Đặc biệt, hệ thống hoa, cây xanh vừa trồng gặp được nước mưa không chỉ sạch hết bụi bặm ở thân, lá, mà mưa xuống còn lèn chặt các gốc cây, tạo điều kiện cho cây đâm chồi, bén rễ...

Những công nhân đang hoàn thiện việc trồng hoa trên tuyến đường

Ở khu vực chuẩn bị làm lễ khánh thành vào ngày mai, các công nhân cũng đội mưa để trồng các cây xanh, cây hoa và lắp đặt hệ thống phông, rạp.

Anh Tuấn cùng cộng sự đang hoàn thiện những viên gạch cuối cùng trên hệ thống vỉa hè thuộc tuyến đường qua địa phận TP Hạ Long cho biết: "Hiện hạng mục của đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành, anh em đang chau chuốt, kiểm tra lần cuối để mọi công việc hoàn tất trước lễ khánh thành".

Những cây cảnh cuối cùng trên tuyến đường đang được trồng

"Mấy hôm nay, thấy người dân, du khách tản bộ qua tuyến đường ngắm phong cảnh, chụp ảnh làm kỷ niệm, chúng tôi thấy rất vui vì mình góp phần tạo lên niềm vui chung ấy của địa phương", anh Tuấn phấn khởi nói.

Kết nối chặt chẽ 2 di sản vịnh Hạ Long – vịnh Bái Tử Long

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả - chủ đầu tư dự án cho biết: Khi hoàn thành, cùng với đoạn đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), Quảng Ninh sẽ có tuyến đường bao biển với 6 làn xe kéo dài từ cầu Bãi Cháy đến trung tâm TP Cẩm Phả.

Cơn mưa lớn sáng 29/4 khiến mặt đường sạch bóng và những cây hoa giấy trở lên rực rỡ hơn

Dự án sẽ hình thành đường kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long với chiều dài hơn 20km, tạo thành trục đường cảnh quan đẹp đi qua khu đô thị hiện đại, nhiều công trình kiến trúc đẹp như Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh...

Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật mà Quảng Ninh thực hiện để chuyển đổi mô hình tăng trưởng "từ nâu sang xanh" một cách bền vững, phát huy dư địa về đất đai, tiềm năng du lịch - dịch vụ ở những địa phương nơi có tuyến đường đi qua…

Hệ thống cây xanh, hoa được trồng hài hòa trên tuyến đi bộ ven cánh rừng ngập mặn mới hồi sinh khiến du khách, người dân thích thú

"Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu đã phải nỗ lực vượt qua không ít khó khăn. Điển hình là việc thi công bờ kè trong điều kiện thủy triều lên xuống gây nhiều trở ngại cho việc thanh thải vật liệu xây dựng để bảo vệ rừng ngập mặn, môi trường; giá vật tư xây dựng biến động, thời tiết diễn biến bất thường… Thế nhưng, đến thời điểm này, mọi việc đã cơ bản hoàn thành. Cả chủ đầu tư, đơn vị thi công đều rất phấn khởi", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả khẳng định.

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với 6 làn xe và cảnh quan hai bên đường đầy ấn tượng, dọc tuyến đường được trồng các loại cây hoa ban tím, trà là xen lẫn cây hoa giấy, các loại hoa thảm màu xen kẹp dưới gốc và cây bờ viền mẫu đơn, chuỗi ngọc...

Cảnh quan tuyệt đẹp trên tuyến đường bao biển qua địa phận TP Hạ Long

Tại đoạn tuyến qua TP Hạ Long có điểm nhấn là hành lang đi bộ nằm giữa tuyến kè biển và hệ thống cây xanh. Khi đến đây, người dân, du khách vừa được tản bộ vừa được ngắm những cánh rừng ngập mặn xanh ngắt và những dãy núi đá vôi với hệ thực vật nguyên sinh ven bờ vịnh Hạ Long.

Còn đoạn tuyến đi qua địa bàn TP Cẩm Phả sẽ được bổ sung thêm hạng mục xây dựng kè ốp mái ta luy âm phía biển dài gần 2km, bố trí lan can tại đoạn đường giáp với biển; cải tạo cảnh quan khu vực cửa hầm xuyên núi…

Tuyến đường bao biển trên địa bàn TP Cẩm Phả cũng khiến du khách thích thú

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tuyến đường bao biển 6 làn xe đi qua những vùng cảnh quan tự nhiên, kiến trúc xây dựng độc đáo nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN với chiều dài hơn 20km.

Hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được ví là "Kỳ quan mới nơi đất Mỏ"

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1 dài trên 18,6km có tổng mức đầu từ gần 2.284 tỷ đồng được thiết kế ban đầu gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2022.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã được du khách nhận xét là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Đặc biệt, trên tuyến đường có hầm xuyên núi, gồm 2 ống hầm dài 235m/ống độc đáo được ví như "Kỳ quan mới nơi đất Mỏ".

Theo Báo Giao thông