Thông tin sử dụng điều hòa xe hơi không đúng cách làm tăng nguy cơ mắc ung thư đã khiến nhiều người hoang mang.
Sử dụng điều hòa đúng cách để đảm bảo sức khỏe của người đi xe ô tô
Hoang mang vì nguy cơ ung thư khi bật điều hòa ô tô không đúng cách
Một số trang tin tại Việt Nam gần đây đã dịch và đưa lại những thông tin về khả năng gia tăng nguy cơ mắc ung thư do sử dụng điều hòa không đúng cách đã được đăng tải trên một số trang tin quốc tế nhiều năm trước. Theo nội dung các bài viết này, thói quen hễ cứ ngồi vào ô tô là khởi động và bật điều hòa vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư. Nguyên nhân vì khi đỗ xe bên ngoài, chúng ta luôn luôn đóng kín tất cả các cửa. Nhưng ngay cả đậu xe trong nhà hay dưới bóng râm, chiếc xe có thể tích lũy 400-800mg benzen, cao gấp 8 lần so với mức cho phép.
Nếu đỗ xe dưới ánh mặt trời, ở nhiệt độ cao hơn 16 C, mức Benzene có thể gấp 40 lần mức cho phép. Nếu ngồi trong một chiếc xe hơi có cửa sổ đóng kín, mọi người sẽ hít phải Benzen mà không hề hay biết chất độc này ảnh hưởng đến thận, gan và mô xương. Hơn nữa, phải mất rất nhiều thời gian và vô cùng khó khăn để đào thải các chất độc hại này ra khỏi cơ thể.
Theo nhận định của các bài viết, điều này lý giải vì sao trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe ô tô luôn nhắc nhở khách hàng nên mở tất cả cửa sổ xe trước khi bật điều hòa. Thực tế, các bài viết này đã làm cho không ít người sử dụng xe ô tô ở Việt Nam lo lắng. Trao đổi với PV Xe Giao thông, ông Phạm Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) cho biết: “Tác hại của chất Benzen với sức khỏe của con người là điều đã được khẳng định. Tuy nhiên đến nay chúng tôi cũng chưa thấy có nghiên cứu cũng như thấy có báo cáo khoa học nào tại Việt Nam về việc sử dụng điều hòa ô tô có thể gia tăng khả năng gây ung thư”.
Chưa thể khẳng định nguy cơ từ khí Benzen trong ô tô
Tuy nhiên khi truy cập vào trang thông tin điện tử của Hiệp hội ung thư Mỹ, PV Xe Giao thông đã tìm thấy một bài viết của tác giả Ted Gansler, Giám đốc các vấn đề về y học của Hiệp hội ung thư Mỹ, được đăng tải chính thức trên trang thông tin này ngay sau khi có các thông tin về nguy cơ từ khí Benzen trong ô tô.
Bài viết được đăng tải chính thức trên trang thông tin của Hiệp hội ung thư Mỹ
Trong bài viết này tác giả cho biết, mặc dù khí Benzen là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư máu (bệnh máu trắng), nhưng đến nay, có rất ít nghiên cứu đề cập đến việc bề mặt các bộ phận nội thất trong xe ô tô phát thải ra chất Benzen nguy hiểm.
Lý giải vì sao trong các sách hướng dẫn sử dụng xe thường khuyến cáo phải hạ cửa kính xe xuống để đẩy toàn bộ khí nóng trong xe ra trước khi bật điều hòa xe, tác giả cho rằng, vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong xe đỗ ngoài trời có thể lên đến hơn 40 độ C, cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Mở cửa sổ là cách nhanh nhất để khí nóng bên trong xe thoát ra ngoài và không khí mát hơn ở bên ngoài vào được bên trong xe. Sau đó, bật điều hòa lên sẽ làm bên trong xe mát hơn bên ngoài xe. Hướng dẫn trên thực sự nhắm đến việc tạo sự thoải mái cho người lái hơn là quan tâm đến khí độc.
Về khuyến cáo, không bật điều hòa ngay khi vừa vào trong xe. Mở cửa sổ sau khi vào trong xe và bật điều hòa sau đó một số phút để tránh nguy cơ phát thải ra khí Benzen từ tất cả các đồ làm bằng nhựa trong xe, hạn chế nguy cơ bệnh ung thư máu và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác.
Về vấn đề này, tác giả bài viết cho rằng, mối liên quan giữa Benzen và bệnh ung thư chủ yếu tập trung vào bệnh máu trắng và các bệnh ung thư khác liên quan đến tế bào máu. Tỷ lệ bạch cầu, cụ thể là bệnh bạch cầu ác tính (AML), được phát hiện nhiều nhất trong các nghiên cứu trên những người làm việc ở nơi có hàm lượng khí Benzen cao, ví dụ như ngành hóa chất, đóng giày và lọc hóa dầu.
Một nghiên cứu của Đức công bố vào năm 2007, nghiên cứu về không khí bên trong những chiếc xe ô tô đang đỗ đã không tìm thấy mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Kết quả phân tích cho thấy một vài loại hóa chất gây bệnh ung thư và một số chất khác được coi là những chất có thể gây ung thư. Tuy nhiên đây lại là các chất cũng được tìm thấy trong các tòa nhà. Một vài hóa chất trong đó tương tự như khí Benzen được tìm ra, nhưng Benzen thì lại không thấy có trong kết quả của nghiên cứu này...
Một vài nghiên cứu khác từ Đức, Hàn Quốc và Mỹ cũng tập trung vào lượng Benzen trong xe ô tô đang chạy trên đường. Hàm lượng đo được trong khoảng từ 0,013 tới 0,560 mg/m3. Hàm lượng cao trong các báo cáo này vượt mức giới hạn phát thải cho nơi làm việc của NIOSH, mặc dù theo nghiên cứu ở Mỹ, mức độ cao nhất (0,045 mg/m3) đo được trong xe ô tô được các nhà nghiên cứu đánh giá là không gây ảnh hưởng.
Cũng theo Hiệp hội ung thư Mỹ, hiện chưa có nghiên cứu nào được công bố khẳng định nguy cơ từ khí Benzen trong ô tô gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong một vài xe ô tô đang chạy trên đường, mức phát thải Benzen vượt quá mức cho phép quy định cho nơi làm việc. Tuy nhiên, điều này này lại không xảy ra đối với những xe được bảo dưỡng tốt.
Trường hợp, bạn vẫn lo lắng về mức Benzen trong xe ô tô đang chạy trên đường thì bạn có thể thỉnh thoảng mở cửa sổ xe hoặc chuyển điều hòa ô tô sang chế độ lấy khí từ bên ngoài.
Bài báo kết luận, theo Hiệp hội ung thư Mỹ, hiện chưa có nghiên cứu nào được công bố khẳng định nguy cơ từ khí Benzen trong ô tô gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như đã được nêu trong các bài viết kể trên.
Theo xe giao thông.