Rốt ráo triển khai thủ tục GPMB
Thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần và giao các Ban QLDA làm chủ đầu tư các dự án, hiện, 12/12 dự án đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế kỹ thuật.
Hiện nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch vốn cho công tác GPMB, phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 - Ảnh minh họa
Tất cả các dự án thành phần cũng được Ban QLDA phát hành hồ sơ yêu cầu các gói thầu tư vấn thiết kế, dự kiến sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn trước ngày 31/7/2022.
Riêng Ban QLDA Mỹ Thuận dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn ngày 8/8/2022.
Liên quan đến vấn đề phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch vốn cho công tác GPMB, đến nay, đã có 5/12 tỉnh đã đăng ký kế hoạch vốn, gồm: Hà Tĩnh (1.939 tỷ đồng), Quảng Bình (1.243 tỷ đồng), Quảng Trị (700 tỷ đồng), Hậu Giang (1.600 tỷ đồng), Cà Mau (421 tỷ đồng).
7/12 tỉnh (Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Bạc Liêu) đang xây dựng kế hoạch vốn, dự kiến hoàn thành trước ngày 1/8/2022.
“Đến nay, 12/12 dự án thành phần cũng đã có văn bản báo cáo tiến độ triển khai chi tiết công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán để khởi công vào cuối năm 2022.
Các Ban QLDA cũng đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn tổ chức triển khai công tác khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, làm việc với địa phương về mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; xác định giá vật liệu xây dựng cho dự án”, ông Thái thông tin.
Về công tác GPMB, ông Thái cho biết, hiện 6/12 dự án đã hoàn thành đo tại thực địa (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh); 6/12 dự án đang triển khai, gồm: Vạn Ninh - Cam Lộ (đạt 97%), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đạt 80%), Chí Thạnh - Vân Phong (đạt 83%), Vân Phong - Nha Trang (đạt 46%), Cần Thơ - Hậu Giang (đạt 79%), Hậu Giang - Cà Mau (đạt 78%).
2/12 dự án thành phần đã hoàn thành kiểm kê tài sản trên đất (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng); 10/12 dự án đang triển khai: Vũng Áng - Bùng (82,5%), Bùng - Vạn Ninh (86,5%), Vạn Ninh - Cam Lộ (21,4%), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (60%), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (70,6%), Quy Nhơn - Chí Thạnh (42,2%), Chí Thạnh - Vân Phong (41%), Vân Phong - Nha Trang (37%), Cần Thơ - Hậu Giang (79%), Hậu Giang - Cà Mau (78%).
Cục QLXD&CLCTGT đề nghị các Ban QLDA phải sớm hoàn thành lập tiến độ chi tiết cho từng phân đoạn thiết kế, từng công việc cụ thể làm cơ sở theo dõi tiến độ, thực hiện thẩm định, phê duyệt theo từng giai đoạn bảo đảm tiến độ - Ảnh minh họa
Lập tiến độ chi tiết làm cơ sở phê duyệt thiết kế từng giai đoạn
Mặc dù kết quả triển khai dự án vẫn cơ bản bám sát kế hoạch yêu cầu, song, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT vẫn tỏ ra sốt sắng khi thời gian triển khai lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, khởi công các dự án chỉ còn hơn 4 tháng, trong khi khối lượng công việc để hoàn thành theo tiến độ yêu cầu là rất lớn.
Báo cáo tiến độ thực hiện do các Ban QLDA lập mới xác định các mốc tiến độ tổng thể, chưa có kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng đoạn, từng hạng mục công việc để theo dõi, giám sát tiến độ.
“Một số địa phương chưa giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB (tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).
Đặc biệt, vốn để thực hiện các công việc trong bước thực hiện đầu tư chưa được phân bổ. Nếu không sớm bố trí vốn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án đặc biệt công tác GPMB”, ông Thái chia sẻ.
Trước những khó khăn dự án gặp phải, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA căn cứ vào Nghị quyết 18 của Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc, khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn bước thiết kế kỹ thuật.
Các Ban QLDA 2, 85, 7 và Mỹ Thuận làm việc cụ thể với các địa phương để tổng hợp nhu cầu vốn cho công tác GPMB.
Các Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, 85, 7 và Mỹ Thuận làm việc với UBND các tỉnh: Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau để địa phương giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, triển khai các công việc liên quan.
Các Ban QLDA phải sớm hoàn thành lập tiến độ chi tiết cho từng phân đoạn thiết kế, từng công việc cụ thể làm cơ sở theo dõi tiến độ, thực hiện thẩm định, phê duyệt theo từng giai đoạn bảo đảm tiến độ chung”, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị.
“Bộ GTVT cũng cần giao Ban QLDA 6 làm việc với các đơn vị tư vấn xây dựng định hướng một số nguyên tắc, giải pháp thiết kế lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật và hồ sơ mời thầy HSMT mẫu gửi Cục QLXD&CLCTGT trước ngày 15/8/2022. Cục sẽ có ý kiến, thẩm định để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình thực hiện”, ông Thái kiến nghị.
Theo Báo Giao thông