Đối với những người xác định mua ô tô cũ, họ muốn tránh nhất là mua phải xe bị thủy kích, gặp tai nạn và cả taxi "hoàn lương". Sở dĩ, những chiếc taxi hoàn lương bị "kỳ thị" là do chúng đã phải chạy "cật lực" trên quãng đường dài gấp nhiều lần so với xe bình thường, điều này sẽ khiến động cơ cũng như nhiều chi tiết khác của xe nhanh xuống cấp, hỏng hóc.

Bên cạnh đó, một chiếc taxi với mục đích kinh doanh sẽ không được giữ gìn và chăm sóc tốt như xe phục vụ gia đình hay cá nhân. Việc phải chạy liên tục khiến xe nhanh "tã", không được bảo dưỡng định kỳ, thường khi nào xe gặp sự cố, trục trặc thì tài xế mới đem đi sửa rồi nhanh chóng đưa chúng trở lại "guồng quay". Chưa kể, việc phục vụ quá nhiều người và không phải khách hàng nào cũng có ý thức giữ gìn xe giúp tài xế có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến nội thất bên trong.

Việc mua một chiếc taxi "hoàn lương" sẽ khiến bạn gặp nhiều rắc rối trong quá trình vận hành, tốn thêm không ít tiền để tu sửa lại. Do đó, dù xe có giá rẻ hơn tận 30 - 40%, thậm chí là 50%, bạn cũng hết sức cẩn trọng và xem xét kỹ lưỡng. 

Cách nhận biết một chiếc xe hoàn lương

Đã cân nhắc đến việc mua xe cũ thì tất nhiên tài chính là một vấn đề quan trọng nhất. Tuy nhiên, không nên tham rẻ mà "sập bẫy" của những tay môi giới, "cò" xe, cần kiểm tra thật kỹ chiếc ô tô dự định sẽ mua. Dưới đây là các cách nhận biết một chiếc taxi "hoàn lương" chuẩn như thợ.

Kiểm tra lớp sơn xe

Hãy kiểm tra kỹ phần sơn dưới sàn xe, nóc xe, mui xe và buồng máy. Nguyên nhân là bởi xe taxi thường được gắn "mào" lên trên nóc hoặc mui xe nên những khu vực này vẫn để lại những dấu hiệu nhận biết nhất định. Tại đây, xe sẽ thường bị đục lỗ nhỏ để gắn "mào" và có màu sơn khác so với những chỗ còn lại, có màu đậm hơn do không phải chịu mưa nắng.

Tương tự như vậy, với vị trí dưới sàn xe hoặc buồng máy, nếu sử dụng nhiều cũng khiến lớp sơn bị tác động hơn các chỗ khác. Khi quan sát mà thấy màu sơn tại các vị trí đã nêu trên không đồng đều thì chứng tỏ chiếc xe đã bị can thiệp sửa chữa và cố tình che giấu "thân phận".

Những chiếc taxi thường có "mào" ở trên nóc, màu sơn ở vị trí này sẽ có sự khác biệt so với những chỗ khác.

Nội thất xuống cấp

Vì tần suất sử dụng nhiều và chuyên chở khách hàng nên nội thất của xe chạy dịch vụ sẽ nhanh xuống cấp. Điều đó thể hiện qua vô lăng "nhẵn thín", cần số có phần lỏng lẻo, chân ga/phanh nhanh mòn, ghế ngồi có độ bóng hoặc vết rạn nứt,... Bên cạnh đó, có thể xem xét thêm bản lề cửa sổ, các khớp nối có chắc chắn không, ốc vít bị mờ cũng chứng tỏ đã bị tháo ra thay mới,...

Điều hòa cũng là một bộ phận "tố cáo" xe taxi vì chúng sẽ hoạt động yếu, làm lạnh chậm,... Do vậy, khi lái thử, bạn nên bật điều hòa ở công suất tối đa để kiểm tra. 

 

Theo Tinxe.vn