Bước vào mùa mưa, xe máy cần bảo dưỡng những gì để chủ nhân an toàn?

Vỏ xe

Khi mùa mưa đến, vỏ xe bị mòn có thể dẫn đến tình trạng trượt bánh đầy nguy hiểm khi độ ma sát giữa vỏ xe và mặt đường không được đảm bảo. Tình trạng nguy hiểm này sẽ thường khiến cho chủ nhân bị ngã, bị té và vô cùng kém an toàn khi hãm phanh.


Những chiếc vỏ xe đã có tuổi đời 3 năm đến 4 năm thì chất lượng của chúng cũng hoàn toàn không được đảm bảo để vận hành ở bất kì điều kiện nào nhất là mùa mưa. Bởi vì dù có bảo quản tốt cấp mấy thì cao su vỏ xe cũng không còn chịu va đập tốt nữa và trở nên giòn hơn, dễ nổ lốp nếu vận hành ở điều kiện nắng mưa xen kẽ.


Nếu đang tìm kiếm một dòng vỏ thích hợp để vận hành vào mùa mưa, mình khuyên anh em nên lựa chọn Michelin City ExtraPirelli Angel City (Pirelli Angel Scooter) với điểm chung là thiết kế gai vỏ dày đặc thoát nước cực tốt.

Chúng đều sở hữu độ bám đường tuyệt vời, tăng độ an toàn khi anh em chạy xe và hãm phanh. Hơn nữa còn hạn chế được tình trạng trơn trượt xảy ra khi anh em lên dốc trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

Bố thắng


Hệ thống thắng đĩa và hệ thống thắng đùm khi hoạt động trong điều kiện trời mưa thì lực thắng của chúng đều bị suy giảm. Khi nước mưa sẽ phủ kín trên bề mặt lưỡi đĩa của hệ thống thắng đĩa, còn thắng đùm thì khi thắng không chỉ quãng đường phanh tăng lên mà phanh còn phát ra tiếng kêu 'ken kéc' tương đối khó chịu.

Nếu bố thắng quá mòn, lực thắng cũng sẽ bị sụt giảm đáng kể so với bố thắng còn nguyên vẹn. Trên thắng đĩa, bố thắng quá mòn nhưng lại phải vận hành dưới điều kiện nắng mưa mỗi ngày còn dễ làm cho đĩa thắng bị cong quăng và trực tiếp rút ngắn tuổi thọ đĩa thắng.

Khi gắn bố thắng mới vào heo, để tránh tình trạng nặng bánh thì bạn có thể tham khảo cách 'rô đai' thắng đĩa để hoạt động hiệu quả ở trong bài viết dưới đây. Để bố thắng có thể mòn đều, tối ưu hóa hiệu quả khi hãm phanh.

Vệ sinh dây ga


Nước mưa có thể khiến cho bộ phận dây ga trên xe của anh em bị rít hoặc thậm chí kẹt dây ga, tạo ra sự khó khăn khi vặn ga hoặc trả ga về. Tình trạng kẹt dây ga khi tăng tốc có thể do lõi dây bên trong bị gỉ sét, cần phải vệ sinh hoặc thay thế để tránh rủi ro chủ nhân 'đâm sầm' vào đuôi xe phía trước.

Tương tự dây côn hay dây thắng đùm cũng cần phải được vệ sinh và bôi trơn, bởi vì khi nước mưa len lỏi vào ba bộ phận này thì chúng sẽ trở nên kém bền bỉ dễ bị đứt bất cứ lúc nào.

Theo 2banh.vn