Ảnh minh họa

La-zang phay (loại la-zang hợp kim được bào mòn một lớp trên bề mặt) được sử dụng phổ biến trên ô tô hiện nay, với ưu điểm về mặt thẩm mỹ và khi bị trầy xước không dễ bị lộ.

Tuy nhiên, loại la-zang này khi bị trầy xước sẽ không thể sơn để che đi khuyết điểm bởi mặt phay sáng trơn và không có nền.

Loại la-zang này cũng không thể đánh bóng bởi mặt phay chỉ sử dụng được vài tháng sau đó sẽ chuyển màu đen nhìn rất xấu.

Vì vậy, cách để phục hồi là phay lại la-zang bằng công nghệ CNC. Đối với những trường hợp bị xước nhẹ, chỉ cần phay lại la-zang là được.

Tuy nhiên, với những vết trầy sâu, vẫn có thể phay nhưng trước khi thực hiện phải hàn bù vào những vết trầy sâu đó. Thông thường sẽ sử dụng nhôm cùng màu với mâm xe ô tô để hàn. Do đó sau khi phay xong vết hàn sẽ không bị lộ màu.

Bên cạnh đó, sau khi phay lại la-zang cần căn chỉnh cân bằng động lại để đảm bảo vận hành ổn định.

Hiện có nhiều cơ sở thực hiện phay la-zang với chi phí chỉ từ vài trăm nghìn đồng một chiếc. Còn trong trường hợp la-zang bị nứt sâu, giải pháp an toàn là thay thế la-zang mới.

Theo https://www.camau.gov.vn