Chính phủ mới ban hành Nghị định 123 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Đáng chú ý, một số vi phạm về giao thông đường bộ tăng nặng mức phạt so với Nghị định 100 trước đó.

Nhiều tài xế che biển số nhằm tránh bị phạt nguội từ hệ thống các camera giám sát giao thông. (Ảnh: Facebook)

Cụ thể, Nghị định 123 nêu: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Trước đó, căn cứ Nghị định 100/2019/ NĐ - CP, hành vi che lấp một phần hoặc toàn bộ biển số ô tô (kể cả rơ moóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo theo) sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. 

Như vậy, mức phạt cho hành vi che biển số được nâng lên tới 6 lần. Thay đổi này được nhận định sẽ tăng tính răn đe khi liên tục xảy ra nhiều trường hợp tài xế tìm cách làm sai lệch biển số để qua mặt CSGT hay "đánh lừa" các hệ thống nhận dạng biển số của cơ quan chức năng qua đó tránh bị phạt nguội. 

Thực tế, một số tài xế đã sử dụng băng dính nhằm che mờ một hoặc nhiều ký tự trên biển số. Kiểu khác là làm sai lệch, biến chữ E thành F và ngược lại, che hoặc vẽ thêm nét để thay đổi chữ số, chẳng hạn 0-8, 5-6, 3-8… 

Như vậy hệ thống camera giám sát giao thông có thể không nhận dạng được biển số hoặc nhận dạng sai. Tình trạng này diễn ra nhiều hơn khi lực lượng chức năng mở rộng triển khai camera giám sát và tiến hành phạt nguội mạnh tay. 

Trong trường hợp bị CSGT phát hiện, một số tài xế đã lấy lý do là bị trẻ em nghịch ngợm mà không để ý hoặc tìm nhiều câu trả lời bao biện khác. Nếu xử phạt theo mức cũ, số tiền có thể thấp hơn so với việc bị phạt vì chạy quá tốc độ… nên chưa đủ sức răn đe và tạo ra kẽ hở để một số người lợi dụng.

Theo dantri.vn