Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Km50+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận huyện Gia Lộc (Hải Dương) giữa một xe bồn chở xăng dầu và xe tải khiến một đoạn đường bốc cháy dữ dội.
Nguyên nhân vụ cháy do xe bồn đâm vào xe tải đang dừng đỗ bên đường, khiến xăng từ xi-téc của xe bồn tràn ra ngoài dẫn đến cháy lớn.
Xe téc chở xăng dầu.
Kinh nghiệm lái xe chở xăng dầu
Giáo viên Trung tâm đào tạo lái xe C500 Học viện An ninh chia sẻ, để lái được xe bồn chở xăng dầu, tài xế cần đảm bảo điều kiện tối thiểu về hạng GPLX từ C trở lên.
Tuy nhiên, do đây có thể xem là phương tiện nguy hiểm khi tham gia giao thông nên để tự bảo vệ bản thân cũng như hàng hóa trên xe, tài xế cũng có thể điều khiển phương tiện chậm hơn so với giới hạn tốc độ tối đa để có thể xử lý tình huống khẩn cấp, tránh va chạm.
Bên cạnh đó, do xe bồn chở bên trong xi-téc là chất lỏng nên có thể trong một số trường hợp sẽ xuất hiện hiện tượng bị lắc. Vì vậy nếu đi nhanh, cua nhiều như đường đèo/ núi có thể dẫn đến tai nạn không mong muốn.
Ngoài ra, bản thân người lái loại xe này trước mỗi hành trình cũng cần kiểm tra thật kỹ tình trạng xe, decal phản quang, các van nhiên liệu, điện... xem có hoạt động tốt hay không để đảm bảo an toàn.
Không chỉ người lái xe bồn mà kể cả những phương tiện xung quanh cũng cần lưu ý khi tham gia giao thông cùng loại phương tiện này. "Người điều khiển ô tô, xe máy cũng không nên đi quá sát loại xe này để tránh va chạm có thể xảy ra. Bên cạnh đó nếu đi ở tốc độ cao, muốn vượt, tài xế nên vượt một cách dứt khoát chứ không nên đi song song", giáo viên dạy lái nói thêm.
Đại diện trung tâm đăng kiểm cũng cho biết do xe bồn chở xăng dầu có thể coi là nguồn nguy hiểm cao khi lưu thông nên để hạn chế rủi ro, chủ xe cũng như tài xế không nên tự ý gắn thêm các thiết bị liên quan đến điện. Bởi nếu xảy ra chập cháy, bắt vào xăng dầu sẽ rất nguy hiểm.
Hiện trường vụ tai nạn gây cháy giữa xe bồn chở xăng dầu và xe tải trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Triều Dương
Xe bồn chở xăng dầu có những quy định chặt chẽ
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Toản, một lái xe công-te-nơ trước đây từng lái xe bồn chở xăng dầu vài năm nhận định vụ tai nạn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên để lái được xe bồn chở xăng dầu, ngoài các điều kiện về sức khoẻ, có bằng lái xe hạng C trở lên, tài xế cũng cần phải có các chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy cũng như an toàn khi bơm/ hút xăng dầu.
"Khi vào bơm/ hút xăng dầu, không phải muốn đưa xe vào lúc nào thì vào mà cũng phải có giờ quy định, chủ yếu là khi thấp điểm. Bên cạnh đó khi dừng đỗ cũng không được đỗ gần khu dân cư, nơi có nhiều người qua lại để đảm bảo an toàn. Hay lượng xăng dầu đổ vào xi-téc cũng sẽ có giới hạn quy định.
Nhưng hầu hết các quy định đều do công ty, đơn vị vận chuyển xăng dầu đề ra chứ để lái được loại xe này quy định chỉ cần có bằng lái xe hạng C trở lên là được", anh Toản nói thêm.
Liên quan tới loại phương tiện xe bồn chở xăng dầu, đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết: "Trước đây, khi xe bồn chở xăng dầu đi đăng kiểm, các trung tâm ngoài kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với loại xe này như xe thông thường còn cần phải kiểm tra giấy kiểm định xi-téc chở xăng dầu riêng xem có đúng loại được cấp hay không, còn hạn không. Nhưng nhiều năm gần đây, quy định này đã không còn và trung tâm đăng kiểm chỉ kiểm tra về mặt phương tiện.
Tài xế/ chủ xe bồn chở xăng dầu tự chịu trách nhiệm về giấy kiểm định được cấp cho xi-téc. Nếu sai, trong trường hợp bị lực lượng chức năng kiểm tra vẫn có thể xử phạt", đại diện trung tâm đăng kiểm nói thêm.
Theo Báo Giao thông