Châu Âu cấm mạ Crom trên bộ phận mô tô, vì có khả năng gây ra vô sinh?

Bắt đầu từ năm 2024, EU đang thông qua một dự luật sẽ cấm quá trình mạ crom trên bất kỳ bộ phận nào ở các mẫu xe mới. Và không chỉ riêng EU, bởi Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) cũng đang tìm cách ngăn chặn quá trình này từ năm 2027 trở đi. Trong cả 2 trường hợp, động thái này đều được thúc đẩy bởi những lo ngại về sức khỏe và môi trường, với việc mạ crom được cho là tạo ra chất ô nhiễm độc hại hơn khoảng 500 lần so với chất ô nhiễm từ động cơ diesel.


Cụ thể, mạ crom có thể liên quan đến ung thư phổi và mũi, đồng thời gây nguy hiểm cho gan và hệ thống sinh sản của người thực hiện công việc này. Tất nhiên, những rủi ro này có thể được giảm thiểu bằng các biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp, nhưng không thể bỏ qua chúng hoàn toàn. Đối với các sản phẩm phụ của quá trình mạ crom, nếu không được xử lý cẩn thận, có thể gây nguy hiểm cho môi trường, nước thải sẽ gây nguy hiểm cho hệ thực vật và động vật nếu không được xử lý đúng cách tại cơ sở sản xuất.


Như vậy lớp mạ crom truyền thống như chúng ta biết có thể sẽ không được sử dụng, nhưng điều đó không có nghĩa là lớp mạ bạc sáng bóng sẽ biến mất hoàn toàn khỏi những chiếc xe mới. Bởi vì có nhiều cách khác mà các nhà sản xuất có thể tạo ra lớp hoàn thiện màu bạc trên các bộ phận kim loại mà không cần chuyển sang mạ crom plating.


Phun crom là một trong những quy trình thay thế thích hợp cho việc mạ crom và nó sử dụng một lớp bạc được kẹp giữa hai hoặc nhiều lớp phủ bảo vệ urethane. Nó sử dụng ít kim loại nặng và các chất có hại hơn, đồng thời có nhiều lợi ích hơn so với mạ crom truyền thống. Chi phí này chiếm khoảng 60% chi phí mạ crom. Hình thức và cảm nhận của lớp mạ crôm được phun không hoàn toàn giống với lớp mạ crom hóa trị sáu truyền thống, mặc dù một điểm cộng nữa là nó có thể được sử dụng trên một số vật liệu khác chứ không chỉ các bộ phận kim loại.
Một lựa chọn khác có thể là mạ crom hóa trị 3, sử dụng dung dịch nước không chứa ion để phủ lớp hoàn thiện màu bạc lên các bộ phận kim loại. Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản và một công ty mạ crom truyền thống có thể sẽ phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào hoạt động kinh doanh để có thể chuyển đổi từ loại mạ crom dạng này sang loại mạ crom dạng khác.

Với việc ngành công nghiệp mô tô đang rất được ưa chuộng bởi các bộ phận mạ crom như Harley và Triumph. Nhưng không chỉ ngành công nghiệp xe máy sẽ bị ảnh hưởng, vì ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất đồ gia dụng và nhiều ngành công nghiệp hàng ngày khác dựa vào việc hoàn thiện crom để có lớp phủ bảo vệ và thẩm mỹ, họ sẽ phải tìm cách thay thế cho phù hợp để thích nghi với thời đại mới.

Theo 2banh.vn