Trong 3 ngày vừa qua, hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, khiến hai người tử vong đều có liên quan đến xe container và xe tải. 

Trước diễn biến tai nạn phức tạp kể trên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã họp bàn các đơn vị liên quan họp khẩn để chấn chỉnh và bàn giải pháp hạn chế TNGT.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố thông tin cho biết, bình quân mỗi ngày có gần 500 xe container ra vào cảng nhận hàng, với khoảng 1500 – 2.000 lượt xe container chạy tuyến này, và tai nạn xe chủ yếu xảy ra trên làn đường hỗn hợp dành do ô tô và xe máy. 

Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý sau khi xảy ra ba vụ TNGT nghiêm trọng trong ít ngày. Ảnh: danang.gov.vn.

“Cả hai vụ tai nạn chết người trong 3 ngày qua, điều tra ban đầu cho thấy ngoài nguyên nhân do kỹ năng điều khiển của tài xế ô tô, còn do hai xe không giữ khoảng cách an toàn nên xảy ra va chạm.

Từ ngày mai, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến Ngô Quyền và kiến nghị thành phố cho lắp thêm camera trên tuyến đường này để hỗ trợ công tác xử lý”, Đại tá Lê Ngọc nói.

Trong cuộc họp, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, tại hai vị trí xảy ra TNGT trong ngày 11 và 13/9, hạ tầng, hệ thống biển báo, đảm bảo giao thông đầy đủ. Qua nhìn nhận ban đầu, các vụ tai nạn đều là các xe đi cùng chiều, hầu hết là do khoảng cách không an toàn.

“Qua các cuộc họp, các ngành chức năng thành phố đều ủng hộ việc tăng giờ cấm trên tuyến, tuy nhiên trong cuộc họp hiệp hội ô tô và cảng Đà Nẵng phản ứng về việc cấm này”, ông Trung nói và đề xuất lắp camera thông minh phạt nguội để giám sát các hành vi vi phạm giao thông, đồng thời đề xuất Công an thành phố tăng cường tuần tra xử lý vi phạm.

Đại diện Công ty CP Cảng Đà Nẵng thì cho rằng, tuyến đường Ngô Quyền có 3 làn, nhưng thực tế chỉ còn 2 làn do hàng quán rất nhiều, các phương tiện đậu đỗ xe lấn chiếm lòng đường.  

Tuy có hệ thống đèn tín hiệu, nhưng luồng giao thông vẫn giao cắt nhau. “Tai nạn xảy ra nhiều trên tuyến đường nào cũng tạo ra hình ảnh không tốt, gây mâu thuẫn giữa việc kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân do yếu tố lịch sử để lại. Chúng tôi mong thành phố xem xét các phương án để đảm bảo an toàn lâu dài", đại diện Cảng Đà Nẵng nói.

Xe chở container liên tiếp gây ra các vụ TNGT trên trục Ngô Quyền, QL 14B

“Thành phố tuy đã triển khai cấm xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trong giờ cao điểm; song qua giờ cấm, xe tải, xe container chạy hàng hai đua tốc độ rất ẩu, container lấn sang làn hỗn hợp thì giữ khoảng cách an toàn làm sao được? Tính mạng người dân đang bị đe dọa. Tình thế này buộc phải có những giải pháp cứng rắn và phải triển khai quyết liệt”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu UBND thành phố yêu cầu đơn vị này phải điều chỉnh khung thời gian giao hàng và lịch bốc dỡ hàng. “Thành phố sẽ có văn bản và yêu cầu Công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm, và mở rộng khung thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe container trên tuyến. 

Đồng thời, phối hợp các đơn vị tính toán lại phương án phân luồng tách riêng làn xe lớn, không để xe container chạy vào làn hỗn hợp hoặc xe máy chỉ đi đường gom bên trong… một cách khẩn trương, báo cáo UBND thành phố tại phiên họp giao ban vào ngày 17/9 để xem xét, quyết định. 

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế và chuyển đổi công năng cho Cảng Tiên Sa. Phòng CSGT thành phố tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát trên tuyến đường này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo phapluatplus.vn