Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/6/2020): toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.595 vụ (giảm 19,02%), số người chết giảm 568 người (giảm 14,91%), số người bị thương giảm 1.419 người (giảm 22,32%). Có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2019.
Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia – không lái xe” và cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Canh Tý; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT. Các Bộ, ngành, các đoàn thể Chính trị - xã hội và các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, thi tìm hiểu về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và phê phán các hành vi vi phạm thường gặp như: vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy…
Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức kiểm tra đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, đã xây dựng và ban hành Kế hoạch kiểm tra một số tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong những tháng đầu năm 2020. Bộ GTVT đã triển khai 04 Đoàn thanh tra, kiểm tra liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT như: quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 6 tháng đầu năm 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện hơn 27.000 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính hơn 28.000 vụ với số tiền 93.252,75 triệu đồng; tạm giữ 127 ô tô; đình chỉ hoạt động 124 bến thủy nội địa, 80 phương tiện thủy nội địa; giám sát 322 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 211 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo Công an đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác TTKS, xử lý vi phạm TTATGT, vừa thực hiện các đợt cao điểm theo chỉ đạo của Bộ vừa tiến hành mở các đợt TTKS, xử lý vi phạm theo các chuyên đề. Trong đó, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý hơn 1,8 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 1.617 tỷ 789 triệu đồng, tước gần 151.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 305.000 phương tiện; so với 6 tháng đầu năm 2019, xử lý giảm 151.471 trường hợp, tiền phạt tăng 342 tỷ 888 triệu đồng.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp quản lý, bảo trì đường bộ nhằm đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên toàn bộ hệ thống quốc lộ, cụ thể: Về lĩnh vực đường bộ, đã và đang xử lý 28 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Sơn kẻ 82km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 564 biển báo, sửa chữa, bổ sung 32km hộ lan tôn sóng. Về lĩnh vực đường sắt, đã thực hiện xóa bỏ 21 lối đi tự mở; xây gờ, gồ giảm tốc tại 46 vị trí; thu hẹp 20 lối đi tự mở; giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại 49 vị trí. Về lĩnh vực đường thủy nội địa, đang triển khai phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải Chợ Đệm – Bến Lức; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải thủy Ninh Bình – Thanh Hóa. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tiếp tục được quan tâm, tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, các đơn vị chức năng đang xây dựng Dự thảo 02 Quy chuẩn quốc gia về thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe của học viên lái xe, Quy chuẩn thiết bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe và thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe; đồng thời hướng dẫn Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe triển khai xây dựng phần mềm và thiết bị quản lý, giám sát thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ.
Nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại, hạn chế: Hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về TTATGT chưa cao; Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp còn yếu kém, có nhiều người còn cho rằng các lực lượng chức năng phải tập trung chống dịch Covid19 nên sẽ giảm thậm chí không tuần tra, xử phạt, dẫn đến tâm lý chủ quan, khinh nhờn quy định pháp luật; Tình trạng buông lỏng trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và trật tự xây dựng dọc theo các tuyến quốc lộ kéo dài nhiều năm.
Từ nay đến cuối năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, như kỷ niệm 75 năm thành lập nước, Đại hội Đảng bộ cấp Huyện, cấp tỉnh để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Với công tác bảo đảm TTATGT, phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần của Nghị định 100, phấn đấu mục tiêu kéo giảm 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019; góp phần tạo dựng điều kiện trật tự, an toàn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của mỗi địa phương và cả nước, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiệm vụ được giao./.
Hà Giang