Ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 19 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, với 247 phương tiện, hoạt động trên 122 tuyến trong ngày và 20 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 255 phương tiện. Để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bán vé và thanh toán trực tuyến. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khi có nhu cầu mua vé, thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục lên xe. Đồng thời, đây còn là giải pháp để các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Trước đây, người dân muốn mua vé xe phải đến bến xe xếp hàng đợi mua vé hoặc gọi điện thoại cho tổng đài để đặt vé, sau đó vẫn phải đến quầy lấy vé và thanh toán. Việc này tốn khá nhiều thời gian và chi phí đi lại, nhất là vào những dịp lễ, tết, lượng khách hàng tăng đột biến thì việc xếp hàng mua vé lại càng khó khăn, bất tiện hơn. Vì vậy, hiện nay hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều triển khai ứng dụng đặt vé xe trực tuyến. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh được kết nối internet, người dân có thể dễ dàng cài đặt ứng đặt vé của các nhà xe để đặt vé và thanh toán trực tuyến, rất tiện lợi và nhanh chóng.
Chị Lâm Diễm My, nhân viên Công ty TNHH thương mại vận tải Tuấn Hưng, cho biết: “Công ty chúng tôi vừa cho ra mắt ứng dụng đặt vé xe trực tuyến vào khoảng 6 tháng nay, với nhiều tính năng như: Tìm kiếm tuyến đường, ngày đi, chọn giờ đi, chọn vị trí trên xe, điểm đón, trung chuyển; thanh toán bằng visa, master card (thẻ thanh toán), ví điện tử, thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng điện tử; nhận vé qua email (thư điện tử) hoặc tin nhắn điện thoại; tra cứu vé, đơn gửi hàng… Theo đó, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng đặt vé xe Tuấn Hưng và cài đặt trên điện thoại thông minh là có thể sử dụng để đặt vé xe phù hợp với lịch trình của mình. Đồng thời, công ty đã liên kết với các ngân hàng mở dịch vụ thanh toán trực tuyến, tạo thuận tiện cho khách hàng khi mua vé. Hiện nay, lượng khách mua vé qua ứng dụng chiếm đến 50 - 60% tổng số hành khách. Từ khi triển khai ứng dụng đặt vé xe trực tuyến và thanh toán trực tuyến, lượng khách hàng bên công ty chúng tôi tăng hơn”.
Nhân viên Công ty TNHH thương mại vận tải Tuấn Hưng hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng đặt vé xe trực tuyến.
Anh Võ Hoàng Khiêm, ngụ ấp Bến Gỗ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết: “Tôi làm việc xa nhà nên cuối tuần thường tranh thủ mua vé xe về quê thăm gia đình. Trước đây, phải đến bến xe để mua vé, lấy vé xe rồi thanh toán, chờ đợi để lên xe, mất khá nhiều thời gian. Nhờ có các ứng dụng của các nhà xe, tôi có thể đặt vé bất cứ khi nào rảnh, chủ động chọn nhà xe, điểm đón, thậm chí cả vị trí ghế ngồi trên xe, không bị phụ thuộc thời gian như trước”.
Trưởng Chi nhánh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang tại Cà Mau Mai Đình Thoại, cho biết: “Thời gian qua, công ty chúng tôi đã triển khai ứng dụng đặt vé trực tuyến Futa Bus Lines. Song song đó, công ty còn liên kết với các ngân hàng và các ví điện tử như momo, vnpay, zalopay, viettelpay, tạo điều kiện cho khách hàng đặt vé và thanh toán trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng. Để nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng, công ty còn cho ra mắt ví thanh toán riêng Futapay. Qua đó, khuyến khích khách hàng sử dụng để thanh toán khi đặt vé trên ứng dụng để được tích điểm và hưởng các ưu đãi của công ty. Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng đặt vé trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt của công ty tăng nhanh, chiếm khoảng hơn 40%. Ngoài ứng dụng đặt vé xe trực tuyến, công ty còn có các trang web như: https://futabus.vn để tra cứu thông tin vận chuyển, đặt vé, tra cứu và nhận hoá đơn điện tử; https://futaexpress.vn để tra cứu thông tin, tra cước, tra cứu hành trình, gửi yêu cầu vận chuyển hàng hoá; https://futacitybus.vn để tra cứu thông tin tuyến xe buýt, đăng ký mua vé tháng,…”.
Chị Cao Thị Hiền, nhân viên Công ty cổ phần xe khách Phương Trang tại Cà Mau cho biết: “Ứng dụng đặt vé và các trang web không chỉ giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mà còn thuận tiện trong hoạt động quản lý của nhà xe. Thông qua các ứng dụng, bộ phận kế toán có thể tổng hợp số vé, doanh thu, số khách hàng và bộ phận điều hành có thể dễ dàng kiểm tra được xe còn trống bao nhiêu ghế. Từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho hoạt động quản lý, vận hành của nhà xe”.
Chị Nguyễn Việt Tiên, ngụ Khóm 3, Phường 5, thành phố Cà Mau cho biết: “Là khách hàng hay sử dụng dịch vụ của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, ngoài đặt vé trên ứng dụng Futa Bus Lines, tôi còn hay đặt vé thông qua trang web https://futabus.vn và thanh toán trực tuyến trên ví thanh toán điện tử momo, rất nhanh chóng và thuận tiện, không cần đến quầy để lấy vé”.
Khách hàng thanh toán trực tuyến trên ứng dụng đặt vé của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang.
Qua triển khai ứng dụng đặt vé trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã giúp giảm chi phí đi lại, cuộc gọi cho khách hàng, vừa tiện ích, vừa nhanh chóng và kịp thời. Từ đó, tạo điều kiện để khách hàng dễ dàng lựa chọn đơn vị vận tải, tra cứu thông tin, lịch trình, đặt vé, thanh toán… giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian. Đây còn là giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành cho đơn vị kinh doanh vận tải, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
Nguồn camau.gov.vn