Phần lớn các bạn đạp xe đều không có đủ dụng cụ để tháo xe ra để vệ sinh, nhưng lỡ như mắc mưa thì phải vệ sinh như thế nào mới hợp lý đây? Sau đây là một số bước đơn giản (tốn khoảng 10 phút) để giữ vệ sinh xe sau khi bị mắc mưa, giúp linh kiện xe không dễ bị ăn mòn.
Nhưng bạn cần chú ý, nếu như chiếc xe quá dơ, có hiện tượng vô nước hay đã hơn 6 tháng chưa đi bảo dưỡng, thì các bạn nên đến các cửa hàng xe đạp để bảo dưỡng sẽ tốt hơn. Cách bảo dưỡng sau đây chỉ để làm sạch bên ngoài, còn những vấn để về phụ tùng bên trong thì tốt nhất nên đưa đến các chuyên viên kỹ thuật giúp đỡ.
Để bị rỉ sét sẽ không hay đâu
Không rõ đây là mồ hôi, vết bùn đất hay là vết nước.
1. Sên xe đạp
Trước hết nơi quan trọng nhất đó là sên xe đạp, vì ngoại trừ ốc vít thì sên là nơi dễ bị rỉ sét nhất, một khi đã bị sét thì rất dễ bị hư. Có thể, nếu chúng ta quên vệ sinh xe sau khi đi mưa ,thì 2 ngày sau sẽ phát hiện sên bị rỉ sét, xuất hiện các đường rỉ sét. Có lúc , dây sên bị rỉ sét hay bị nhiều vết dơ bám lên, bùn, thường thì chúng ta cũng khó có thể phân biệt được,nhưng nếu được vệ sinh ,tra dầu, thì sên vẫn sẽ hoạt động tốt thôi.
Lau chùi bên ngoài dây sên
Sau khi trời mưa, dây sên sẽ bị bám đầy bùn và chất dơ, nhất là khi sử dụng dầu xe đạp dạng ướt thì sẽ càng dơ hơn. Cách xử lý đơn giản chính là dùng khăn hoặc bàn chải không còn sử dụng lau hay chải sơ bên ngoài cho sạch, không cần thiết phải chải mạnh để sạch sẽ hoàn toàn, chỉ cần đảm bảo bên ngoài khô thoáng là được, cuối cùng tra thêm một lớp mỏng dầu sên là xong.
(Dầu xe đạp dạng ướt có tính bám dính cao hơn, thích hợp dùng cho đạp xe hàng ngày, và thời gian sử dụng bền hơn, nhưng khuyết điểm là dễ bám bụi bẩn; dầu xe đạp dạng khô thì thích hợp cho các curơ đạp hàng tuần hay thỉnh thoảng đạp đêm, dầu dạng khô thì khó bám bụi bẩn hơn, sạch sẽ hơn, tuy nhiên, sử dụng dầu dạng khô thì phải tra dầu thường xuyên.)
Dầu sên xe đạp dạng khô với dạng ướt
Bắt đầu tra dầu từ mắc khóa sên
Tra dầu chi tiết lên mỗi mắc xe đạp
Tra dầu xong hãy quay vài vòng cho dầu đều
Đợi sau khi vệ sinh xe xong rồi mới tra dầu
2. Biến Tốc sau
Biến tốc sau cũng là nơi rất dễ bám bẩn, cũng như đối với dây sên, biến tốc sau cũng chỉ cần khăn với bàn chải nhỏ lau chùi sơ, giữ khô thoáng là được. Nhiều lúc ,nơi bánh xe biến tốc sau cũng bám nhiều bùn đất, lúc này bạn có thể dùng vật tương đối cứng để nạy bùn ở hai bên bánh xe biến tốc sau.
Vệ sinh biến tốc sau
3. Líp xe đạp
Tình trạng líp xe đạp với bánh xe biến tốc sau tương đối giống nhau, vì có dầu sên xe với nước mưa nên líp bị bám bùn. Cũng sử dụng bàn chải với khăn khô lau chùi.
Sử dụng bàn chải để làm sạch líp
Tiện thể làm sạch luôn bánh xe biến tốc sau
4. Biến tốc trước
Thông thường biến tốc trước bám bẩn không nhiều, chỉ cần lau sơ biến tốc trước với dĩa là được.
Mặt trong của biến tốc trước cũng cần lau sạch
5. Gôm thắng
Khi đi trong mưa, các khe gôm thắng dễ bị bám bùn cát, đã nhỏ với những mảnh nhôm vụn trên niềng xe , nếu như thắng xe trong tình trạng này thì sẽ làm niềng xe bị trầy xước. Để đảm bảo hơn thì nên gỡ bánh xe ra để vệ sinh gôm trắng nếu có thể.
Dùng cái gắp nhỏ để vệ sinh
6. lỗ BB , Gióng đứng
Bánh xe sẽ làm văng rất nhiều bùn cát lên lỗ BB với gióng đứng, vì vậy, lỗ BB với gióng đứng cũng nên lau sạch sẽ.
Lỗ BB bám đầy bùn đất sau khi đi mưa
7. Tay thắng
Tay thắng thường không bị bám bẩn nhiều, nhưng tiện thể có thể lau sơ tay thắng cho sạch sẽ hơn.
Đừng quên gỡ những phụ kiện trên xe ra vệ sinh.
Theo bikelife.com.vn