Có rất nhiều chuyện dễ dàng khiến bạn bực mình và khổ sở trong quá trình lái xe, và một trong những điều tồi tệ nhất là mắc kẹt với một chiếc xe hết ắc quy. Có lẽ lái xe nào cũng đã từng trải qua chuyện này ở một thời điểm nào đó, và vấn đề còn thường trở nên tệ hơn trước sự thực gần như chẳng có lấy một dấu hiệu nhận biết sớm nào cả, và 50% cơ hội là nó sẽ xảy ra khi bạn đang đi ra ngoài và cách xa nhà.

Cũng giống như pin trong điện thoại hoặc laptop của bạn, ắc quy axít-chì xe ô tô có một sự sống giới hạn và sẽ dần mất khả năng giữ đầy điện để khởi động xe. Trung bình, bạn có thể mong đợi một cụm ắc quy axít-chì có thể sống khoảng 42 tháng, nhưng khung thời gian này sẽ thay đổi tùy thuộc vào một vài biến số ví như khí hậu nóng hoặc lạnh, đồ dài của hành trình và hiệu suất của mạch sạc của xe bạn.

Nhưng bất kể xe của bạn đang phải đối mặt với điều kiện gì, đây là 7 mẹo hữu ích có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ ắc quy.

 1. Tránh các chuyến đi ngắn thường xuyên

Ắc quy của bạn phải vận động mỗi lần bạn khởi động xe, nhưng rồi được sạc trở lại bằng động cơ trong hành trình di chuyển. Vậy nên nếu bạn chỉ lái một quãng ngắn, ắc quy sẽ không thể nạp trở lại số điện năng đã mắt, và nếu bạn lặp lại quá trình này hàng ngày, điện áp ắc quy sẽ giảm dần dần cho tới lúc nó không có thể khởi động xe nữa.

Duy trì điện năng ắc quy xe của bạn bằng cách lái nó thường xuyên và đi những quãng đường dài hơn, tốn nhiều thời gian hơn một chút. Và nếu bạn không sử dụng xe thường xuyên, hãy xem xét đầu tư vào một bộ sạc ắc quy để giúp duy trì lượng điện áp tiêu chuẩn.

2. Giữ chặt ắc quy

Sự rung động có thể là giảm sự sống của ắc quy xe, vậy nên luôn sử dụng một giá kẹp ắc quy chuẩn để đảm bảo giữ chặt ắc quy mọi lúc là một điều quan trọng mà bận cần làm. Nếu không được giữ chặt, sự rung động quá mạnh có thể gây hại cho phụ tùng bên trong ắc quy, tạo nên hiện tượng đoản mạch và giảm tuổi thọ ắc quy.

Nhưng cũng đừng tạo sai lầm bằng cách lắp giá kẹp ắc quy quá chặt bởi bạn có thể tự tay làm hư hại ắc quy đấy. Thay vào đó, hãy vặn chặt các đai ốc đến khi bạn bắt đầu cảm thấy chắc tay, và rồi chỉ vặn thêm một nửa vòng nữa thôi.

3. Tối thiểu hóa điện sử dụng khi động cơ đang tắt

Các ắc quy xe cảm thấy hạnh phúc nhất khi chúng được giữ ở gần mức 100% sạc đầy, vậy bật sáng đèn pha và đèn nội thất trong khi động cơ không chạy là một điều không nên làm. Trước khi thoát khỏi xe, luôn đảm bảo mọi công năng đã được tắt đi, và kiểm tra thêm một lần xem hệ thống đèn đã tắt hết chưa.

4. Giữ ắc quy sạch sẽ

Đảm bảo phần bên trên của ắc quy luôn được sạch sẽ, khô ráo và không bám bụi bẩn. Một cụm ắc quy bẩn có thể phóng điện qua bụi bẩn bên trên vỏ bọc, tạo nên hiện tượn đoản mạch sẽ khiến giảm tuổi thọ ắc quy.

Các điện cực của ắc quy cũng sẽ bị ăn mòn theo thời gian, và giữ chúng sạch sẽ khỏi bụi bẩn là một cách tuyệt vời để kéo dài sức sống cho ắc quy ô tô. Hãy cọ các điện cực với một chiếc bàn chải đánh răng nhúng trong hỗn hợp nước và muối nở. Sau đó, sử dụng một bình xịt với nước lạnh, cọ sạch hỗn hợp và rồi lau khô bằng khăn sạch.

5. Cố gắng tối thiểu chuyện phơi nhiệt

Có một sự lầm tưởng phổ biến rằng thời tiết lạnh là khắc tinh của cụm ắc quy ô tô, nhưng điều này không hoàn toàn chuẩn xác. Đúng là ắc quy phải làm việc vất vả hơn để khởi động xe trong những tháng mùa đông, nhưng nguyên nhân tại sao khó khởi động xe mùa động lại chủ yếu là bởi tổn hại chúng đã phải chịu đựng trong mùa hè nắng nóng trước đó.

Nhiệt độ cực nóng là một hình thức tra tấn lên ắc quy ô tô bởi nó gia tăng tỷ lệ bay hơi nước khỏi các viên pin, kể cả là đóng kín trong ắc quy. Sau đó, trời lạnh sẽ làm lộ ra sự thiếu hụt của một ắc quy yếu, khi nhiệt độ thấp làm cạn phần điện năng còn lại khi nó cố gắng khởi động một động cơ lạnh với lớp dầu đặc.

Vậy bạn có thể làm gì? Cơ bản là bất cứ điều nghĩ bạn có thể nghĩ đến để giảm nhiệt lên cụm ắc quy. Độ xe trong bóng râm, và giữ xe trong gara khi không sử dụng là hai ý tưởng tốt. Hoặc bạn có tìm cách giúp cô lập ắc quy khỏi nhiệt lượng sinh ra trong khoang động cơ.

6. Kiểm tra điện áp của ắc quy một lần một tháng

Tuổi thọ của một cụm ắc quy axít-chì sẽ ngắn lại đáng kể khi nó bị bỏ rơi trong trạng thái nửa đầy hoặc cạn điện dài lâu, vậy nên kiểm tra điện áp với thiết bị chuyên môn mỗi tháng một lần là một cách tốt để theo dõi sức khỏe của ắc quy. Một cụm ắc quy axít-chì khỏe mạnh, nạp đầy điện nên có điện áp khoảng 12,7 V trở lên.

Nếu điện áp rơi xuống dưới 12,5 V, tốt nhất là bạn nên sạc ắc quy càng sớm càng tốt. Bạn cũng nên nhớ rằng một cụm pin axít-chì xe ô tô có điện áp 12,4 V lúc nửa đầy, và chỉ có 12 V khi cạn điện hoặc đã chết.

7. Đừng bỏ xe không dùng trong một thời gian dài

Như bạn có thể để ý trong một số điểm bên trên, giữ cụm ắc quy axít-chì trong trạng thái nạp đầy tất cả mọi lúc là một điều quan trọng để ngăn chặn hư tổn. Bất kể nhãn hiệu nào đi nữa, tất cả ắc quy axít-chì sẽ dần mất điện theo thời gian, hay còn gọi là “tự phóng điện”.

Một cụm ắc quy axít chì sẽ tự phóng điện ở tỷ lệ khoảng 1% mỗi ngày ở nhiệt độ phòng, 0,25% mỗi ngày ở 10 độ C và 1,5% mỗi ngày ở 30 độ C. Nhớ rằng các ứng dụng tiêu thụ điện năng từ xe sẽ làm tăng tỷ lệ phóng điện, vậy nên nếu xe của bạn sẽ phải nằm im một chỗ trong hơn một tuần, bạn nên cắm sạc cho nó để giữ ắc quy trong trạng thái tràn đầy.

Theo Tri Thức Trẻ