Với việc mùa mưa bão đã tới và không ít tài xế sẽ phải đối mặt cảnh ngập lụt đường phố ở một số nơi, biết nhận định khi nào là nên “vượt ngập” và khi nào nên rút lui tìm đường khác là một điều quan trọng. Do vậy, trước khi quyết định vượt qua chỗ ngập sâu, bạn nên tự hỏi mình một vài câu quan trọng như dưới đây để có thể đưa qua hành động quyết định chuẩn xác.

1. Tôi có quen với môi trường này không?

Nguy hiểm của việc lao xe vào đường ngập không chỉ có độ nông sâu, mà còn có những nguy hiểm vô hình có thể đang chờ bạn ở bên dưới. Chúng bao gồm những rãnh mòn sâu, nắp cống mở, và dải ta-luy bê tông, tất cả những thứ này có khiến bạn bị mắc kẹt.

Nếu bạn không chắc về những gì nằm dưới nước ngập, tốt nhất là bạn nên quay đầu xe và tìm một lối đi khác.

2. Tôi có thể đo chính xác mực nước không?

Đừng bao giờ lao đầu vào chỗ ngập nước mà không biết độ sâu của nó. Nó có thể bắt đầu ở mức ngang đầu gối, nhưng có thể ngập sâu lên tới thắt lưng hoặc hơn nữa khi bạn càng tiến về phía trước.

Hãy tìm kiếm các manh mối hình ảnh, kiểu như người đi bộ đang lội qua làn nước, những chiếc xe bị mắc kẹt, hoặc mức độ ngập nước của các vật thể như cột điện, cây cối. Nếu cần thiết, hãy bước ra khỏi xe và cố gắng nhìn xa về phía trước xem liệu chiếc xe của bạn có thể xử lý độ sâu như thế hay không. Hoặc đơn giản hơn nữa là hãy hỏi những người dân địa phương.

3. Chiều cao không phải tất cả

Đừng có tự cho rằng chiếc xe của bạn có thể dễ dàng vượt qua bởi chỗ ngập thấp hơn mức dự tính. Khả năng lội nước của một chiếc xe không chỉ phụ thuộc vào chiều cao của nó. Ví dụ, hai chiếc cùng đời với hai hệ thống động cơ và hút gió khác nhau có thể dẫn tới kết quả lội nước rất khác nhau. Một chiếc có thể sống sót qua chỗ ngập cao tới nắp capô, nhưng một chiếc có thể chết đuối ngay khi nước cao bằng đèn pha.

Lắp đặt một ống thông hơi cho xe là một cách để nâng cao khả năng lội nước tốt hơn.

4. Tôi có biết giới hạn chiều sâu lội nước xe của mình không?

Các nhà sản xuất xe đều có công bố rõ ràng chiều sâu lội nước của các sản phẩm của họ, và chỉ số này không chỉ ảnh hưởng bởi độ cao hốc gió. Chiều sâu lội nước có tính toán đến đủ những phụ tùng trong xe như hệ thống điện tử, bình chứa dung dịch, và thậm chí đệm làm kín cửa. Do đó, bạn nên lùi xe nếu bạn không nắm rõ giới hạn chiều sâu lội nước của xe mình.

5. Xe của tôi nặng bao nhiêu?

Nhớ rằng: các phương diện nhỏ hơn, nhẹ hơn như hatchback và sedan có thể xu hướng bị trôi tùy thuộc vào độ sâu của con đường ngập hoặc có dòng nước đang chảy mạnh hay không.

Điều này khiến các mẫu xe nặng nề hơn như xe bán tải và SUV cỡ vừa phù hợp đối đầu với sóng nước trên một con đường ngập hơn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ngay cả những mẫu xe này cũng sẽ bị cuốn đi một khi mực nước đủ cao và đủ mạnh.

6. Tôi có biết phải làm gì nếu bị mắc kẹt không?

Rõ ràng, mục tiêu chính khi ngập đường ngập là làm sao có thể vượt sang đầu bên kia mà không gặp tai nạn. Nhưng trước khi bạn đối đầu thử thách trước mắt, biết phải làm nếu thất bại là một điều quan trọng. Những điều cần làm cơ bản ở đây bao gồm tắt động cơ, ngắt kết nối ắc quy, tháo bỏ phụ tùng điện tử, và cố gắng đẩy xe nếu có thể.

Nếu bạn không thể làm gì để cứu xe nữa, bạn đã tới điểm cần ngừng suy nghĩ về chiếc xe quý giá và bắt đầu ưu tiên tính mạng bản thân mình và cả những hành khách (nếu có).

7. Tôi có biết phải kiểm tra gì một khi thoát ra không?

Bạn đã lái xe đối đầu với con đường ngập và vượt qua nó. Xin chúc mừng! Thế nhưng bạn vẫn chưa hết việc đâu. Kiểm tra tình trạng chiếc xe vừa lội nước của mình là một điều quan trọng. Có mảnh vụn mắc kẹt trong bộ tản nhiệt của xe không? Nước ngập có hòa lẫn vào các dung dịch của xe không? Hệ thống điện tử vẫn hoạt động ổn chứ? Đó là những gì bạn cần quan tâm bởi sẽ thật xấu hổ nếu xe của bạn nằm chết sau khi đã vượt qua chỗ ngập lụt.

Nếu bạn cảm thấy bất chắc về bất cứ việc gì ở trên, bạn nên nghĩ thật kỹ trước khi lao vào một đoạn đường ngập. Bất cứ chiếc xe nào cũng có thể bị “chết đuối”, cho dù là một chiếc off-road huyền thoại như Land Rover Defender, hoặc một chiếc sedan cỡ B, nếu một tài xế quá tự tin ngồi sau tay lái.

Theo tinxe.vn