Chắc hẳn người dùng xe ôtô không ít lần nhìn thấy các chấm màu đỏ hoặc vàng trên lốp xe ôtô mỗi lần thay lốp, nhưng không phải ai cũng biết về ý nghĩa cũng như tác dụng của các chấm màu này, kể cả kỹ thuật viên. Vậy thực tế các chấm màu này là gì, vì sao chúng lại nằm ở một vị trí nhất định trên lốp xe? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Theo tìm hiểu, các nhà sản xuất lốp xe sử dụng chấm màu đỏ, hoặc vàng để đánh dấu vị trí cần lắp khớp cùng một điểm nhất định trên lazăng ôtô. Nếu lắp khớp 2 vị trí này, bộ lốp và vành xe sẽ cân bằng và hoạt động ổn định hơn, đồng thời giảm chi phí "cân mâm" ôtô.
Điểm đánh dấu màu vàng
Mỗi chiếc lốp xuất xưởng hầu như không đạt được độ cân bằng tối đa, mật độ cao su trên lốp sẽ không đồng đều, khiến chỗ nặng chỗ nhẹ, vì vậy các nhà sản xuất sử dụng chấm màu vàng để đánh dấu vị trí nhẹ nhất trên lốp.
Chấm vàng trên thành lốp đánh dấu vị trí nhẹ nhất của lốp
Vì vậy khi lắp lốp vào vành xe, kỹ thuật viên cần lưu ý lắp lốp sao cho chấm vàng này khớp với vị trí đặt van bơm hơi trên lazăng. Vị trí đặt van được xem là nơi nặng nhất trên mâm xe. Việc đưa vị trí nhẹ nhất trên lốp khớp với vị trí nhẹ nhất của mâm sẽ giúp tối ưu hóa độ cân bằng của bộ mâm lốp. Cũng nhờ đó mà lốp xe vận hành sẽ bền bỉ hơn, ít ồn hơn, sử dụng ít kẹp chì hơn cũng giúp giảm chi phí cân mâm.
Điểm đánh dấu màu đỏ
Khác với điểm vàng đánh dấu vị trí nhẹ nhất của lốp xe, điểm màu đỏ dùng để đánh dấu vị trí lồi nhất của lốp. Trong quá trình sản xuất, kể cả lốp mới, lốp xe chưa bao giờ đạt được độ tròn tối đa, sẽ có những điểm lồi hoặc lõm nhất định. Nếu để ý kỹ, mâm xe cũng sẽ được đánh dấu điểm lõm nhất bằng sticker hoặc khoan lỗ.
Chấm màu đỏ thể hiện vị trí nơi lốp lồi nhất
Vì vậy khi vào lốp có chấm đỏ, bạn nên lưu ý và nói chuyện với kỹ thuật viên về vấn đề này. Việc lắp khớp điểm lồi nhất của lốp và lõm nhất của vành sẽ giúp giảm hiện tượng rung lắc của lốp xe khi sử dụng. Giảm rung lắc sẽ giúp xe vận hành êm ái hơn, phần nào đó giúp chủ xe tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng.
Ưu tiên chấm đỏ hơn chấm vàng
Trong trường hợp lốp xe có cả hai chấm đỏ và vàng, nhưng vành xe lại không có chấm đánh dấu nào, cần ưu tiên vào lốp sao cho chấm đỏ khớp với vị trí đặt van bơm hơi. Điều này giúp loại bỏ điểm lồi của lốp, việc mất cân đối trọng lượng có thể thực hiện bằng việc cân mâm.
Nếu thực hiện theo các lưu ý này, người dùng xe sẽ có trải nghiệm lái xe êm ái, tiết kiệm được chi phí và giữ cho độ bền của lốp xe ở mức cao nhất.
Theo Báo Giao thông