Theo thống kê số lượng môtô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam, bao gồm cả những xe không còn lưu hành, là 42.818.527 chiếc. Tính theo số dân 90,5 triệu người, bình quân cứ 1.000 người dân sẽ sở hữu khoảng 460 xe máy.

Trong khi đó, Đài Loan - một nước có dân số ít hơn nhiều so với Việt Nam (khoảng 24 triệu dân) lại sở hữu tới 15,09 triệu chiếc xe máy, bình quân 676 xe/1000 dân.

Dù mức thu nhập khá cao và giá ô tô khá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá bán tại Việt Nam nhưng người Đài Loan vẫn ưa chuộng sử dụng xe máy cỡ nhỏ. Tuy vậy, dù có mật độ xe máy lưu thông rất cao nhưng người Đài Loan lại quy hoạch hạ tầng giao thông khá tốt.

Xe máy dày trên đường phố Đài Loan

Khi đặt chân đến các thành phố lớn tại Đài Loan, điều khiến nhiều người ngạc nhiên là dù có hệ thống giao thông rất tốt, lưu lượng xe ôtô khá dày nhưng bên cạnh đó có rất nhiều xe máy cỡ nhỏ lưu hành

Dòng xe máy cỡ nhỏ ở đất nước này rất được ưa chuộng bởi giá xe rẻ, tính theo tiền VNĐ quy đổi, chỉ hơn 10 triệu đồng là người dân có thể mua một sản phẩm xe ga cỡ như Yamaha Cuxi. Mặt khác, xe nhỏ cũng rất tiện dụng cho việc đi lại, cất giữ.

Một bãi gửi xe máy "khổng lồ"

Điều đáng nói là dù có mật độ xe máy lưu thông rất cao nhưng người Đài Loan lại quy hoạch hạ tầng giao thông khá tốt. Luôn có phần đường dành riêng cho xe máy. Thiết kế vỉa hè được tận dụng không gian cho việc đỗ xe mà vẫn có phần đường dành cho người đi bộ.

Bên cạnh đó, người dân có ý thức cao trong việc chấp hành luật giao thông. Họ luôn đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định. Do đó, lượng xe dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn trật tự.

Luật giao thông ở Đài Loan cũng được thực hiện một cách tự giác. Chỉ cần vi phạm, camera sẽ ghi hình và cơ quan chức năng chỉ cần gửi  ngay biên bản về nhà. quá hẹn nộp phạt mức phạt sẽ được nhân lũy tiến và quá 1 năm sẽ bị tịch thu xe sung công quỹ.

Theo vietnamnet.vn - Ngọc Hân st