Yamaha Jupiter là một trong những mẫu xe số đầu tiên được Yamaha ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2001. Kể từ khi ra mắt đến nay, Yamaha Jupiter luôn là mẫu xe được người dùng Việt Nam ưa chuộng và đối đầu trực tiếp với đối thủ Honda Future.

Yamaha Jupiter

Tính đến nay, sau 19 năm có mặt trên thị trường, Yamaha Jupiter đã trải qua nhiều lần nâng cấp, thay đổi thiết kế và trang bị. Khác với kiểu dáng phổ thông của các thế hệ trước, Yamaha Jupiter mang thiết kế thể thao với hai phiên bản RC và GP. Xe trang bị động cơ 1 xylanh, dung tích 114 cc, làm mát bằng gió, có công suất 9,8 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút. 

Theo công bố của Cục đăng kiểm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe mô tô và xe máy, Yamaha Jupiter có mức tiêu thụ nhiên liệu 1,55 lít/100km, đứng đầu dòng xe số về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

 

 

Các tuỳ chọn màu của Yamaha Jupiter

Dù được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Yamaha Jupiter vẫn mắc phải một số lỗi và vấn đề thường gặp đã được người dùng phản ảnh sau nhiều năm sử dụng.

Xe Yamaha Jupiter bị hú máy sau một thời gian sử dụng

Được trang bị động cơ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên xe Yamaha Jupiter thường có tình trạng hú ở lốc máy sau vài năm sử dụng. Tuy nhiên, tiếng hú này thường không xuất phát từ động cơ mà từ hệ thống nhông xích của xe.

Sau nhiều năm sử dụng, hệ thống nhông xích của xe đã mòn và khô dầu, dẫn đến tiếng hú khó chịu từ phía hộp xích và nhông trước của xe.

Giải pháp cho tiếng hú này là vệ sinh xích sạch sẽ, tăng xích và châm thêm dầu để xích xe vận hành trơn tru và êm ái hơn. Nếu xích đã quá chùng, bạn có thể cắt bớt mắt xích hoặc thậm chí là thay xích mới.

Đầu xe Yamaha Jupiter bị rung lắc khi đi ở tốc độ cao

Lỗi xe rung đầu khi chạy ở tốc độ cao không chỉ có ở Yamaha Jupiter mà còn khá phổ biến ở nhiều mẫu xe số lẫn xe ga. Theo tìm hiểu thì đầu xe bị rung là do chủ yếu là do cổ phốt của xe đã lỏng lẻo sau một thời gian sử dụng. 

Giải pháp cho vấn đề này khá đơn giản, chỉ cần siết lại cổ phốt của xe, mỗi khi đi đường dài nền để ba lô hoặc hành lý ở phía trước để tăng trọng lượng ở phần đầu xe thì chiếc Yamaha Jupiter sẽ vận hành một cách chắc chắn hơn.

Cần số xe Yamaha Jupiter bị chúi về phía trước quá nhiều

Theo cảm nhận của người dùng, việc sang số xe Yamaha Jupiter có phần khó khăn khi cần số của xe có thiết kế khá chúi về phía trước, buộc người sử dụng phải dúi chân sâu hơn. Mặt khác, cần trả số lại quá cao khiến người dùng phải nhấc gót chân lên để thao tác.

Việc khác phục vấn đề này rất đơn giản, chỉ cần tháo cần số của xe và lắp đặt lại sao cho phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng.

Tiếng nổ lụp bụp trong ống xả xe Yamaha Jupiter

Một vấn đề khác trên xe Yamaha Jupiter chính là xe phát ra tiếng nổ lụp bụp ở ống xả của xe khi người dùng giảm tốc độ. Tiếng nổ lụp bụp này chính là tiếng xăng thừa thoát ra khỏi buồng đốt của xe và đọng lại bên trong ống xả, lượng xăng thừa này tại ống xả tiếp tục cháy đã tạo nên tiếng kêu khó chịu này. Bên cạnh vấn đề thừ xăng, một nguyên nhân khác dẫn đến tiếng kêu lụp bụp này là xu-páp của xe bị kênh.

Việc cần làm để giải quyết vấn đề này là nên đưa xe ra cửa hàng sửa chữa xe máy hoặc đại lý bán xe để tiến hành căn chỉnh lại xăng gió cho hệ thống phun xăng hoặc chế cơ hoặc kiểm tra tổng thể chiếc xe để xác định nguyên nhân cụ thể.

Theo  Thanhnienviet.vn