Mẹo nhận biết bố thắng đùm còn nhiều hay ít trên xe số phổ thông


Trên những dòng xe số phổ thông của hai hãng xe phổ biến là Yamaha và Honda, thắng đùm là một trang bị hết sức phổ biến. Khi chúng vừa đảm bảo tốt khả năng giảm tốc hiệu quả với nhu cầu di chuyển phổ thông của người tiêu dùng, vừa có giá thành sản xuất thấp giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận được với những chiếc xe số.


Bộ phận bố thắng của hệ thống này sẽ được các hãng sản xuất bố trí bên trong má đùm. Cho nên chúng ta hoàn toàn không thể quan sát tình trạng của nó một cách trực tiếp giống như bố heo trên thắng đĩa.

Vậy nên nếu không tinh ý kiểm tra tình trạng bố của thắng đùm mà xui xẻo gặp ngay đúng những tay thợ sửa xe không có tâm với nghề. Bạn sẽ rất dễ bị bày vẽ, buộc bạn phải thay thế bố thắng mặc dù bố thắng đùm cũ hiện vẫn còn ở trong tình trạng dùng tốt.



Bộ phận mũi tên trên càng thắng và chi tiết dập nổi trên má đùm của mâm Wave 125i

Nhưng thực tế cả Honda và Yamaha đều đã cố tình thiết kế một hình thức quan sát độ mòn của bố thắng đùm, trên tất cả dòng mâm và đùm sử dụng hệ thống thắng này để người sử dụng xe có thể dựa vào đó để biết được lúc nào cần phải thay thế. Lúc nào chỉ cần tăng thắng khi ốc chỉnh thắng bị tuôn trong quá trình sử dụng.

Đó là dựa vào bộ phận mũi tên trên càng thắng và chi tiết dập nổi trên má đùm của những mẫu mâm, mẫu đùm trên xe số phổ thông của Honda và Yamaha.


Khi nhìn vào bộ phận mũi tên trên càng thắng, nếu nó nằm nghiêng về phía trước thì có nghĩa bố thắng bên trong má đùm vẫn đang ở trong tình trạng tốt. Còn mũi tên trên càng thắng càng ngày xuôi về phía gần với chi tiết dập nổi thì đây là tín hiệu cho biết bạn cần phải thay thế bố thắng, vì bố thắng bên trong đã bị hao mòn quá nhiều.


Khi phát hiện bố thắng vẫn còn nhiều thông qua việc quan sát mũi tên ở trên càng thắng mà hệ thống thắng lại hoạt động kém hiệu quả, phải đạp thắng sâu thì mới có thể hãm tốc thì rất có thể bộ phận thắng đùm đã bị tuôn ốc.

Lúc này nếu muốn thắng ăn trở lại thì chỉ cần sử dụng một cây vít dép để đẩy càng thắng, sau đó vặn ốc chỉnh dưới càng thắng vào bên trong là có thể thắng ăn hơn. Tuyệt đối đừng nên vặn ốc chỉnh càng thắng vào quá sâu vì có thể gây ra tình trạng bó phanh do lực thắng lớn, dễ bị té ngã do xe bị trượt bánh.

Theo 2banh.vn – Thiên