Chiều 24/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa biển Thuận An sẽ khởi công vào ngày 26/3 tại thôn Thái Dương Hạ Nam, xã Hải Dương, TP Huế.
Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 16/8/2021, với tổng mức đầu tư hoàn thiện là 3.496 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng.
Phối cảnh cầu vượt cửa Thuận An, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 dài 7,785km, từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc thị trấn Thuận An, TP Huế. Trong đó cầu qua cửa Thuận An dài 2,360km; mặt cắt ngang tuyến 26m; bề rộng cầu 20m.
Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP 479 Hòa Bình. Thời gian thi công hoàn thành công trình là 1.095 ngày (3 năm).
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm QPAN.
“Đây sẽ là tuyến đường chiến lược và động lực để phát triển kinh tế biển và đầm phá trong thời gian tới, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, từng bước thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương", UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.
Cửa Thuận An nhìn từ tuyến đường bê tông xã Hải Dương qua Thuận An
Theo Quyết định đã được phê duyệt, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An có quy mô đầu tư hoàn thiện gồm 3 đoạn tuyến.
Ngoài đoạn 1 và cầu qua cửa Thuận An nói trên, đoạn 2 dài khoảng 7,75km, từ nút giao QL49B tại Km 54+530 (lý trình QL49B) theo hướng tuyến mới rẽ về bên trái tuyến QL49B, đi ra gần bờ biển và kết thúc tại Km 62+304 (lý trình QL49B) thuộc xã Phú Diên, huyện Phú Vang.
Đoạn 3 dài khoảng 6,27km, từ nút giao QL49B tại Km 99+157(lý trình QL49B) đến nút giao với đường ven sông Bù Lu hiện hữu thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.
Riêng 2 đoạn tuyến nâng cấp mở rộng trên đường QL49B hiện hữu, dài 6,33km, gồm: Đoạn nút giao QL49A - đập Hòa Duân, mặt cắt quy hoạch hoàn thiện rộng 36m và đoạn từ cầu Tư Hiền đến nút giao QL49B và nhánh rẽ qua núi Lộc Bình, mặt cắt quy hoạch rộng 20m, thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Bộ GTVT nên chưa thiết kế xây dựng trong dự án này.
Cầu Tam Giang nối đôi bờ phá Tam Giang - Quy mô đầu tư giai đoạn 1 dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc thị trấn Thuận An.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An, với mục tiêu hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, vị trí xây dựng tuyến đi vào gần bờ biển hơn (cách bờ biển không quá 1km, cục bộ không đi xa biển quá 2km) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển KT-XH, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.
Kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung. Củng cố QPAN, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão.
Đặc biệt, tạo quỹ đất ven biển khoảng 1.500ha để phát triển đô thị; thúc đẩy và tăng sức thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Huế để đầu tư xây dựng, phát triển các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu resort, du lịch nghỉ dưỡng và các dự án phát triển KT-XH khác cho tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cầu Thuận An có bề rộng 20m, đối với bề rộng cầu nhịp chính mặt cắt ngang mở rộng thành 23,5m do bố trí phần trụ tháp rộng 2,5m và dải an toàn hai bên
Cầu hoàn thành tạo điều kiện, động lực thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phát triển KT-XH, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và tăng tính kết nối đến các các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm miền Trung...
Theo Báo Giao thông