Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ riêng 15 ngày tháng 3, đã có trên 4.800 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam. Đáng chú ý, mức giá xe ô tô nhập về trung bình chỉ 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế.
Nếu so sánh với mức giá nhập về trong khoảng 3 tháng đầu năm 2016 (383 triệu/chiếc), thì giá xe nhập về trong nửa đầu tháng 3/2017 đã giảm rất mạnh. Mức giảm lên đến gần 200 triệu đồng/chiếc.
So với tháng trước, giá xe nhập về trong nửa đầu tháng 3 cũng giảm hơn 60 triệu đồng/chiếc.
Như vậy, trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2017, đã có tổng cộng hơn 14.400 xe về Việt Nam, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2016 chỉ có gần 5.700 ô tô dưới 9 chỗ về Việt Nam).
Lượng ô tô nhập về tăng mạnh một phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%.
Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%. Trước tình hình này, các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.
Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.
Các hãng xe ô tô có mặt ở Việt Nam cũng đã tính đến việc cắt giảm số dòng xe sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, thay vào đó là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thành lập Tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam
trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới, tập trung vào đánh giá cơ hội và khó khăn, thách thức đối với ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô Việt Nam từ thời điểm năm 2018 trở đi (đặc biệt là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giảm về 0% đối với xe ô tô nguyên chiếc).
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước...
Các mẫu xe giảm giá sâu nhất
Toyota giảm giá 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Yaris, Land Cruiser Prado và Land Cruiser. Yaris giảm từ 44-47 triệu đồng, Prado giảm 164 triệu còn Land Cruiser giảm 70 triệu đồng.
Những mẫu xe hút khách lắp ráp trong nước như Camry, Vios, Innova không thay đổi giá bán. Toyota cho biết, mức giá áp dụng cho Fortuner tính theo thuế nhập khẩu của 2017 nên không có điều chỉnh.
Từ 4/3, Ford áp dụng giá bán mới cho Everest. Bản 2.2 AT 4x2 Trend có giá 1,185 tỷ đồng, giảm từ mức 1,249 tỷ đồng. Bản 2.2 AT 4x2 Titanium có giá niêm yết mới là 1,265 tỷ đồng so với mức cũ 1,329 tỷ đồng.
Mức giảm chung cho cả 2 bản là 64 triệu đồng. Riêng bản 3.2 AT 4x4 giữ nguyên giá 1,936 tỷ đồng.
Mẫu sedan cỡ B Sunny bán ra ở Việt Nam với 3 phiên bản gồm XL, XV và XV SE. Trong đó, hãng xe Nhật giảm 35 triệu cho bản XL tương ứng với mức giá mới là 463 triệu đồng. Hai phiên bản còn lại giữ nguyên giá 538 triệu.
Ngoài Sunny, trong tháng 2, Nissan còn tặng tiền từ 40-70 triệu đồng cho khách hàng mua X-Trail, cộng gói quà tặng 30 triệu đồng, tức mức giảm cao nhất cho mẫu crossover là 100 triệu đồng.
Trường Hải duy trì khuyến mãi trong đầu 2017, dịp Tết nguyên đán và tiếp tục giữ mức giảm như vậy trong các tháng quý 1. Mức giảm sâu nhất là Mazda6 2.5 với mức 140 triệu. Những mẫu xe bán chạy như Mazda3 giảm 25-45 triệu, CX-5 giảm 35-50 triệu.
Bên cạnh các hãng xe khác, Mitsubishi cũng nhảy vào cuộc đua giảm giá với nhiều ưu đãi dịp đầu năm cho hầu hết các mẫu xe của hãng. Ngoài giảm giá, Mitsubishi kết hợp tặng phụ kiện giá trị từ 10-25 triệu đồng.
Tổng hợp từ internet