Lái xe mất tập trung

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với nguyên nhân là do lái xe mất tập trung. Lái xe vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động, vừa nhắn tin, vừa ăn uống,... không thể phản ứng kịp khi những tình huống khẩn cấp xảy ra và sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Đi vào điểm mù của xe khác gây nguy hiểm

Một lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô nữa cần lưu ý chính là đi vào điểm mù của xe khác. Các bác tài cần cẩn trọng vì duy trì việc đi song song cùng chiều với một xe là việc gây nên nguy cơ tai nạn khá cao. Cũng như khi vượt trái một chiếc xe tải lớn mà bạn không tăng tốc nhanh để vượt qua thì có thể gặp xe đối diện đi xuống.

Hoặc chiếc xe mà bạn đang vượt cũng lấn sang trái để vượt một xe khác hay né chướng ngại vật thì có thể gây va chạm.

Tốt nhất là khi vượt xe thì bạn nên nháy đèn pha và bấm còi để xe phía trước bạn có ý định vượt và nhanh chóng thoát khỏi vùng điểm mù để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, việc đi song song với xe khác cũng gây cản trở giao thông khi các phương tiện phía sau muốn vượt qua nhưng không thể.

Chỉnh gương chiếu hậu không chuẩn

Gương chiếu hậu có vai trò quan trọng trong việc giúp bạn quan sát được phía sau. Đặc biệt, gương chiếu hậu bên ngoài là tính năng an toàn không thể thiếu mỗi khi bạn thực hiện rẽ hay chuyển làn. Chính vì vậy, một trong những việc đầu tiên mỗi khi bạn ngồi lên xe là chỉnh gương chiếu hậu chuẩn xác. 

Chỉnh gương chiếu hậu không chuẩn. Ảnh: Tuấn Vũ 

Không thắt dây an toàn 

Dây an toàn là một trong những tính năng an toàn cơ bản nhất của một chiếc ô tô. Ấy vậy mà vẫn có những lái xe và hành khách không biết vô tình hãy hữu ý, không cài dây an toàn, mặc cho hệ thống cảnh báo liên tục kêu. Thói quen này có thể gây nguy hiểm cho những người sử dụng ô tô và gây ra những hậu quả đáng tiếc khi có va chạm xảy ra.

Bám đuôi xe khác trong cơn mưa - sai lầm rất nguy hiểm

Các bác tài không nên làm điều này khi trên đường cao tốc, đặc biệt trong điều kiện trời mưa. Những tác động kéo theo như tầm nhìn giảm, đường trơn, vội vàng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn bình thường. Sẽ dễ dàng đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

Để tránh tình trạng này, cần giữ khoảng cách đủ để phanh trong cơn mưa, từ từ giảm tốc nếu gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, dễ bị trượt bánh. Ngoài ra sử dụng cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.

Không trả thẳng lái khi đậu xe 

Có khá nhiều người đậu xe xong thường tắt máy và rời đi ngay chứ không trả thẳng lái. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống lái nếu liên tục xảy ra trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, nếu không trả thẳng lái thì tài xế sẽ có thể quên là xe đang lệch lái, khi cần đi gấp sẽ lên xe đạp ga đi ngay và có thể gây va chạm vì chiếc xe không đi thẳng.

Không trả thẳng lái khi đậu xe là lỗi ngớ ngẫn nhiều tài hay mắc phải. Ảnh: Văn Phong 

Tuy nhiên, khi đậu xe ở nơi có dốc xuống thì bạn cần đánh lái vào trong lề đường và dốc lên thì phải đánh lái ra ngoài. Việc này để đề phòng khi xe mất phanh tay thì sẽ đi vào bên trong lề đường, không chạy ra ngoài đường chính, tránh gây va chạm.

Không nên để quá nhiều thứ trước mặt taplo 

Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.

Những nguyên nhân khiến lái xe không thể tập trung tinh thần trong lúc lái xe là: sức khỏe không đảm bảo, mất tập trung do gọi điện thoại, đùa giỡn với những người xung quanh, thao tác xe không thành thạo. 

Bên cạnh đó, việc bật nhạc to cũng khiến lái xe phân tâm. Bạn nên chú ý chỉnh tư thế để lái xe không mệt mỏi, làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân ga, phanh, côn.

Theo Báo Lao động