Phụ huynh học sinh xếp hàng đón con, đảm bảo ATGT tại cổng Trường tiểu học thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường. Ảnh: Trường Khanh
Nằm gần Quốc lộ 2, trong khu dân cư đông đúc, sầm uất của thành phố Vĩnh Yên, từ nhiều năm nay, tình trạng giao thông ở khu vực cổng Trường THPT Trần Phú thường xảy ra tình trạng lộn xộn, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, nhà trường thành lập 1 "Đội cờ đỏ” gồm hơn 60 học sinh và giáo viên phụ trách. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, đội phân công người trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, giải tán đám đông trước cổng trường, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, gây ùn tắc giao thông…
Vào dịp tuyển sinh hoặc có sự kiện lớn, đội phối hợp với công an phường triển khai các phương án đảm bảo giao thông tại khu vực cổng trường. Đội tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên về Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng giao thông tại khu vực cổng trường và nhận thức của học sinh trong trường có sự chuyển biến rõ rệt.
Trước đây, tình trạng rất đông phụ huynh với đủ loại phương tiện từ xe đạp, xe máy đến ô tô dừng, đỗ lộn xộn để đón con diễn ra thường xuyên tại cổng Trường tiểu học thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường.
Triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, nhà trường kẻ vạch sơn, phân chia khu vực các khối lớp trước cổng trường để phụ huynh đỗ xe chờ đón con. Cô giáo chủ nhiệm sẽ có hiệu lệnh để các khối lớp tan học có nền nếp hơn, lớp ra trước lớp ra sau vài phút, tránh tình trạng tất cả các lớp nghỉ cùng một lúc khiến lượng học sinh ùn ùn kéo ra khu vực cổng trường, gây tình trạng lộn xộn.
Sau một thời gian triển khai, nhận thấy hiệu quả của cách làm trên nên phần lớn phụ huynh đều ủng hộ, phương tiện đưa đón học sinh được sắp xếp dừng, đỗ ngay ngắn, trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường qua trường, đảm bảo ATGT.
Là một trong những trường triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” từ rất sớm, thầy giáo Lê Pha Hoàng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc chia sẻ: Nhận thấy tình trạng giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại khu vực cổng trường, nhất là vào giờ tan học, nhà trường đã triển khai thực hiện việc đảm bảo trật tự, ATGT tại cổng trường từ nhiều năm trước.
Năm học 2019 - 2020, khi Sở GD&ĐT có văn bản chỉ đạo về việc này thì nhà trường đã nhanh chóng thực hiện có nền nếp và phát huy hiệu quả của mô hình “Cổng trường ATGT”.
Thông qua đài truyền thanh xã, sổ liên lạc, tin nhắn, điện thoại, nhà trường đã thông báo đến nhân dân trong xã, phụ huynh và học sinh về việc triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”.
Trường thành lập “Đội xung kích ATGT”, phối hợp với công an xã thường trực tại cổng trường để tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh, phụ huynh thực hiện an toàn khi tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, mùa tựu trường, dịp lễ lớn, ngày kỷ niệm.
Nhà trường bố trí giãn giờ tan học của các khối, thực hiện cho học sinh xếp hàng, nối đuôi nhau ra cổng trường, phụ huynh xếp hàng phương tiện để chờ đón con ngay ngắn tại cổng trường. Nhờ vậy, đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ cho học sinh, phụ huynh và giải quyết tình trạng ùn tắc, lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại cổng trường.
Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Nguyễn Việt Hà cho biết: Hiện nay, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng của các nhà trường, mô hình “Cổng trường ATGT” được triển khai ở hầu hết các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
Qua mô hình đã thấy rõ hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh có ý thức chấp hành pháp luật giao thông và phát huy được vai trò xung kích của đội viên, đoàn viên trong các nhà trường, góp phần giữ gìn trật tự ATGT, giải quyết tình trạng lộn xộn hoặc ách tắc giao thông xảy ra khi tan học và giảm thiểu các vi phạm, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.
Bước vào năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đào tạo chỉ đạo các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình “Cổng trường ATGT”, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng chiều sâu trong thực hiện mô hình.
Bên cạnh việc đảm bảo giao thông tại cổng trường và tuyên truyền về ATGT cho học sinh thì khuyến khích các nhà trường xây dựng các mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện, đặc biệt chú trọng trang bị cho các em học sinh kỹ năng, cách xử lý tình huống nhằm phòng tránh rủi ro khi tham gia giao thông.
Theo Báo Vĩnh Phúc