Do ống xả của xe ở đằng sau nên người điều khiển xe không thể để ý được khói xả. Vậy làm thế nào để biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục như thế nào? Thietbiruaxegiare xin chia sẻ với các bạn.

Ống xả xe máy bị ra khói trắng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy ra khói trắng

Bộ chế hòa khí có nước

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ống xả có khói trắng là do trong bộ phận chế hòa khí của xe máy có nước. Do khi xe của bạn để dưới trời mưa, một lượng nước có thể tràn vào bên trong bộ chế hòa khí. Nếu bạn thường xuyên sử dụng mà không vệ sinh thì nước sẽ đi từ bộ chế hòa khí đến bình chứa xăng, dẫn đến tình trạng xăng bị lẫn nước và tạp chất. Vì thế, khi di chuyển, trong ống xả xe máy ra khói trắng.

Ống pô xả ngấm nước sau khi rửa

Hoặc có trường hợp, nước có ở trong ống pô và ngấm vào bông thủy tinh sau khi xe được rửa. Do đó, khi người sử dụng xe máy di chuyển, động cơ xe máy hoạt động, bông thủy tinh trong pô hoạt động và nóng lên. Nước sẽ bay hơi và thoát ra theo đường khí thải.

Xe máy ra khói trắng là hiện tượng nước có trong ống pô

Hiện tượng xi lanh bị ăn mòn

Xe ra khói màu trắng là hiện tượng xi lanh hoặc piston bị ăn mòn, séc – măng và van xăng bị hở hay gioăng quy – lát bị nứt, hở, khi đó trong xi lanh bị dầu chảy vào. Trường hợp nhớt bị rò rỉ chảy vào buồng đốt dẫn đến tình trạng nhớt bị cháy có mùi khét và hiện tượng có khói màu trắng thoát ra theo đường ống xả.

Một số nguyên nhân khác

Vì thế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khói trắng ở xe máy. Ngoài những nguyên nhân trên còn có những hiện tượng là do phốt kích, xăng gió, bugi ở xe mới đã di chuyển được khoảng 10.000km. Hoặc khi người điều khiển xe đã chạy lâu ngày. Hoặc do bị lỗi kỹ thuật nổ máy, kích nhớt bạc bị luồn nhớt. Khi đó nhớt bị đốt hết 80% nên khói trắng bị thải ra qua đường ống pô.

Xe máy bị lỗi kỹ thuật cũng khiến ống xả có khói trắng

Phương pháp xử lý khi xe máy ra khói trắng

Nếu bạn thấy lượng khí xả ra từ ống bô có khói trắng. Trước tiên bạn hãy khóa xăng ở bình xăng. Kiểm tra bộ phận chế hòa khí bằng cách dùng dụng cụ nới vít xả xăng để loại bỏ lượng nước đọng lại trong chế. Đối với những loại xe máy có sử dụng chế hòa khí.

Khi xăng đã được xả ra hết từ chi tiết chế hòa khí thì bạn khóa vít xả xăng lại và mở khóa xăng. Với những xe sử dụng phun xăng điện tử, cấu tạo dưới dạng FI. Để tránh tình trạng gây gỉ nòng kim phun. Người điều khiển xe máy ra khói trắng cần ra các cửa hàng để vệ sinh kim phun và bơm xăng ngay.

Để không bị ảnh hưởng đến mọi người xung quanh thì bạn nên kiểm tra xe máy định kỳ

Bên cạnh đó, người điều khiển xe máy cần kiểm tra xem chấu bugi có bị xa. Lửa đốt xăng ở trong bugi không kịp đánh lửa dẫn tới xe bị thừa xăng. Đồng thời, bạn cần kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ lọc gió khi có bụi bẩn bám vào.

Nếu xe máy bị mòn thành xi lanh, hở van và hở séc-măng. Người sử dụng xe cần thay thế piston, séc-măng hay doa lại thành xi-lanh. Đối với những chiếc xe máy đã sử dụng trong thời gian dài. Người sử dụng xe cần thay dầu nhớt thường xuyên theo định kỳ. Thông thường, người điều khiển xe máy đi được khoảng 500-1000 km thì sẽ thay dầu nhớt 1 lần.

Như vậy, để xe máy của bạn không xảy ra hiện tượng xe máy ra khói trắng. Bạn nên kiểm tra các chi tiết của xe thường xuyên. Trong quá trình điều khiển xe máy, nếu xảy ra tình trạng xe ra khói trắng ở ống xả. Người điều khiển xe cần mang xe đến những cửa hàng sửa chữa xe máy ngay để tránh ảnh hưởng đến môi trường.

Theo https://www.camau.gov.vn