1. Thiếu nước làm mát

Nước làm mát trong hệ thống có thể bị rò rỉ qua những đầu co nối, hỏng nắp két nước khiến nước bị bốc hơi hoặc thủng két nước… khiến hệ thống không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ và làm cho động cơ bị sôi nước.

2. Tắc két nước

Đây là hiện tượng rất hay gặp, nguyên nhân do người sử dụng không thay nước làm mát định kỳ; sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn, bổ sung bằng nước thường - gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát.

Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành của ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc hẳn.

3. Ống dẫn nước làm mát bị thủng

Khi đường ống dẫn nước mát từ két tới khoang động cơ máy bị thủng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước mát không lưu chuyển và quá trình làm mát của két nước mát mất tác dụng, gây nên động cơ hoạt động nhanh nóng. Hãy kiểm tra đường ống dẫn nước mát từ két nước và thay thế đường ống bị vỡ hỏng.

4. Quạt két nước bị hư

Hệ thống làm mát trên ô tô sử dụng phương pháp làm mát cưỡng bức. Khác với làm mát cưỡng bức là làm mát tự nhiên, nghĩa là lợi dụng sức gió khi xe di chuyển để làm mát cho động cơ, phương pháp này chỉ sử dụng trên xe máy, động cơ cỡ nhỏ.

Trên ô tô thì vừa sử dụng nước làm mát, vừa phải dùng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu vì lí do nào đó khiến quạt không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.

5. Kẹt van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có tác dụng làm cho động cơ nhanh nóng để nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định ( khoảng 80 - 95oC ) và giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép. Khi mới nổ máy thì van đóng lại để giữ nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ mà không đi ra két làm động cơ mau nóng lên.

Khi động cơ có xu hướng nóng quá nhiệt độ làm việc thì van mở ra cho nước nóng trong động cơ tuần hoàn qua két nước để được làm mát rồi quay trở lại làm mát cho động cơ. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng thì nước không thể tuần hoàn khiến động cơ bị sô nước.

6. Bơm nước bị hư

Bơm nước có vai trò tuần hoàn nước làm mát từ két nước tới động cơ, giúp nước nóng trong động cơ đi ra két để làm mát, sau đó quay trở lại động cơ. Nếu bơm nước bị hư hoặc bơm yếu không bơm đủ lượng nước cũng khiến động cơ bị sôi nước.

Khi đang lái xe nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Không được mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống đang cao, nước nóng sẽ văng ra gây bỏng nặng.

Chờ cho động cơ nguội mới mở nắp két nước để kiểm tra, nếu nước trong hệ thống thiếu thì bổ sung thêm và lái xe về gara uy tín để kiểm tra rõ nguyên nhân. 

Theo baonghean.vn