Từng là một kim loại thích hợp được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, lithium hiện là một trong những kim loại có nhu cầu cao nhất trên thế giới khi nhiều hãng ô tô như Stellantis hay Ford đang tích cực thúc đẩy các kế hoạch sản xuất xe điện. Lithium là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên pin lithium-ion dùng cho xe điện.
Phát biểu bên lề Hội nghị về nguyên liệu thô lithinium và pin diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Chủ tịch Lake Resources, ông Stu Crow cảnh báo các công ty sản xuất pin cho thể rơi vào tình trạng khủng hoảng nếu không đảm bảo an ninh lithium.
Ông cho rằng: "Có một sự mất kết nối giữa sự hoảng loạn mà chúng ta đang thấy và hoạt động cố gắng đảm bảo nguồn cung trong ngành này".
Tuần qua, Lake Resources đã trở thành công ty lithium mới nhất thông báo tiến độ thực hiện dự án bị chậm trễ, theo đó quá trình sản xuất đầu tiên từ dự án lithium Kachi của công ty ở Argentina chậm lại trong 3 năm. Nguyên nhân là do các vấn đề về cung cấp điện và logistics khác.
Trong khi đó, Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, đang phát triển nhanh chóng trên khắp châu Mỹ, châu Á và châu Đại Dương. Công ty này dự báo nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.
Nhiều chuyên gia tư vấn và các nhà sản xuất khác đã đưa ra những dự đoán khác nhau, nhưng tất cả đều cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Người đứng đầu bộ phận kinh doanh Lithium của Albemarle khẳng định cung không đủ cầu là một thách thức lớn.
Theo Fastmarkets, tính đến cuối năm ngoái, toàn thế giới có 45 mỏ khai thác lithium hoạt động và dự kiến có thêm 11 mỏ trong năm nay và 7 mỏ vào năm sau. Số lượng mỏ mới đi vào khai thác như vậy thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia tư vấn cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung toàn cầu.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên TTXVN tại Bỉ dẫn báo cáo mới đây của Tòa án Kiểm toán châu Âu (ECA) cho biết việc tiếp cận nguyên liệu thô, chi phí gia tăng và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt là ba trở ngại lớn về pin, khiến Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ không thể trở thành động lực toàn cầu của ngành công nghiệp pin.
Báo cáo được công bố 5 năm sau khi Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một kế hoạch hành động cho pin. ECA cho rằng việc thiếu pin cho xe điện có thể khiến EU buộc phải hoãn lệnh cấm bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sau năm 2035 - điều sẽ ngăn cản EU đạt được các mục tiêu trung hòa khí thải carbon trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu./.
Theo https://bnews.vn