Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh, tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); tập trung xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, góp phần làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, trong đó Công an là lực lượng nòng cốt; xác định công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ chủ trương, giải pháp bảo đảm TTATGT; huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền ATGT, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT. Các sở, ban, ngành, đoàn thế, UBND các huyện, thành phố phân cấp, phân quyền, phân rõ trách nhiệm để chỉ đạo, quản lý hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, bảo đảm thống nhất, thông suốt; xây dựng lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT trong sạch, vững mạnh, có ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, UBND các huyện, thành phố quán triệt, cụ thể hóa nghiêm túc, đầy đủ nội dung Chương trình số 48-CTr/TU và Kế hoạch này bằng văn bản phù hợp chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, gắn với tiếp tục triển khai, thực hiện Kế hoạch số 106/KH-ƯBND ngày 28/4/2023 của ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; các chương trình, kế hoạch về bảo đảm TTATGT. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm và thông báo công khai kết quả xử lý đối với sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, cán bộ, đảng viên không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và vi phạm TTATGT.

Cụ thể hóa, triển khai, thực hiện đồng bộ pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về TTATGT. Tổ chức phân cấp, phân quyền và xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các cấp, các ngành trong tỉnh, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Nâng cao vai trò người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT; các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, UBND các huyện, thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; lựa chọn, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, với diễn biến tình hình cụ thể, nhằm tác động có hiệu quả đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT và ý thức tự giác phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông của người tham gia giao thông.

Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tàng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 13/4/2022 của Tỉnh ủy khóa XVI về huy động nguồn lực đầu tư phát triến kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Cà Mau đến năm 2023 và định hướng đến năm 2030; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tập trung nguồn lực, thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức trong và ngoài nước, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng bảo đảm TTATGT. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật về công tác đăng ký, đãng kiểm phương tiện giao thông cơ giới, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuan về an toàn kỹ thuật, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, người điều khiến phương tiện hiêu biêt đây đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra, UBND giao cho Công an tỉnh: Triển khai, thực hiện quyết liệt hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ tuần tra kiếm soát ban đêm. Tập trung kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, ma túy; vi phạm tốc độ; chở hàng quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng xe; xe hợp đồng trá hình, “xe dù”, “bến cóc”; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện... Khi phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm TTATGT lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; gửi ngay thông báo về cơ quan, đơn vị người vi phạm, đồng thời gửi Ủy ban Kiểm tra, cơ quan Nội vụ cùng cấp để giám sát việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm.

Phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT và thanh thải các vật chướng ngại trên đường thủy, bàn giao và kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp theo dõi, quản lý chặt chẽ, không để tái phạm.

Tổ chức điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật; phân tích, đánh giá đúng nguyên nhân gây tai nạn giao thông (kể cả nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp), làm rõ nguyên nhân khác liên quan công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ tai nạn giao thông, đề ra giải pháp phòng ngừa và xử lý vụ tai nạn giao thông khách quan, chính xác, đúng quy định pháp luật. Các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, củng cố chặt chẽ tài liệu, chứng cứ, kiên quyết xử lý hình sự. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính; đăng ký, quản lý xe; tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, hệ thống camera giám sát giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; chỉ huy điều khiển giao thông...; kết nối, chia sẽ và khai thác, sử dụng thông tin dùng chung cơ sở dữ liệu về giao thông, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục khảo sát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông, kịp thời phát hiện kiến nghị, đề xuất khắc phục tồn tại, bất hợp lý về tổ chức giao thông; theo dõi và thường xuyên đôn đốc việc khắc phục của các ngành chức năng.

Sở Giao thông vận tải: Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực cảng, bến bãi tập kết đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá tải trọng xe, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo, lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiếm phương tiện. Thường xuyên rà soát, khảo sát, đánh giá tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông, kịp thời phát hiện khắc phục, điều chỉnh các địa điểm bất họp lý, vị trí nguy hiểm về ATGT, nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người tham gia giao thông.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.

Sở Y tế: Tăng cường thanh tra, kiếm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối họp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông. Tham gia phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 UBND các huyện, thành phố Cà Mau: Lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường... an toàn về ANTT - ATGT; trong đó, nâng cao trách nhiệm tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, tích cực, chủ động đấu tranh phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; duy trì hoạt động các mô hình ATGT đã được xây dựng, đồng thời xây dựng mới và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc; phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm, lơ là, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT; lấy kết quả công tác bảo đảm TTATGT làm tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hằng năm của tập thể, cá nhân.

Tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải nghiêm túc, gương mẫu chấp hành các quy định về TTATGT, phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật vê TTATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của các cơ quan chức năng. Thủ trưởng, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình vi phạm về TTATGT. Phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý. Tăng cường tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm TTATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ, gồ giảm tốc độ và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điếm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn. Ưu tiên dành kinh phí mua sắm cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị và đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhằm thực hiện đạt mục tiêu, yêu cầu đặt ra./.

Mỹ Linh